Vụ việc người dân tự ý khai quật mộ tại huyện Vĩnh Bảo: Xã Hòa Bình tăng cường tuyên truyền, tránh các hoạt động gây mất ANTT

16:11 10/01/2020

Ông Phạm Văn Đương- Chủ tịch UBND xã Hòa Bình, huyện Vĩnh Bảo cho biết: Sau khi sự việc một số người dân tại Thôn 8, xã Hòa Bình tự ý khai quật mộ vô chủ và tung tin tìm thấy mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, UBND xã đã phối hợp với các phòng ban chức năng huyện Vĩnh Bảo nhanh chóng vào cuộc ổn định tình hình, bảo đảm an ninh trật tự. Đến nay, tình hình ANTT đảm bảo ổn định.

Trước đó, báo cáo của UBND huyện Vĩnh Bảo cho biết, ngày 22-12-2019, gia đình ông Đỗ Văn Thạc tổ chức khánh thành mộ cụ Nguyễn Quốc Dương thuộc Khu đồng Thôn 8, xã Hòa Bình. Sau đó, gia đình đã tổ chức lên đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm thắp hương. Đến tối ngày 25-12-2019, ông Đỗ Quang Định (anh họ ông Thạch), sinh 1978, hộ khẩu thường trú tại Lê Lợi, Lê Chân cùng ông Đỗ Quốc Huy, sinh 1960, thường trú tại Đại lộ Tôn Đức Thắng,  An Đồng, An Dương đã về xã Hòa Bình và gọi tất cả anh em trong họ đến mộ cụ Nguyễn Quốc Dương vào lúc 23h30'.

Đến 0h ngày 26-12-2019, ông Đỗ Quang Định có nói là đúng 0h30' cùng ngày cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm sẽ về và chỉ phần mộ của cụ cho con cháu biết.

Từ 0h30 đến ngày 9h ngày 26-12-2019 người nhà ông Thạc và ông Định đã tự ý thuê máy xúc và tiến hành khai quật tại phần đất đầu tuyến đường sản xuất trục chính nội đồng tại thôn 8, xã Hòa Bình  (khu vực được UBND xã Hòa Bình xác nhận là khu nghĩa địa cũ của thôn trước đây).

Sau khi dùng máy xúc đào khoảng 15 m3 đất đã phát hiện 2 vật thể dưới đất là quan tài gỗ. Ông Đỗ Quang Định tự xưng là cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm và yêu cầu gặp các cơ quan có thẩm quyền là chính quyền xã Hòa Bình, Ban quản lý di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Sau đó, ông Đỗ Văn Thạc đã lên UBND xã báo sự việc.  

Một số người dân đã dùng điện thoại quay, chụp ảnh đăng lên mạng xã hội về thông tin liên đến đến mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm dẫn đến việc người dân hiếu kỳ tìm đến, tụ tập đông người tại khu vực cánh đồng thôn 8, xã Hòa Bình.

Để đảm bảo ANTT, tránh tư tưởng hoang mang của nhân dân, UBND huyện Vĩnh Bảo đã chỉ đạo UBND xã Hòa Bình phân công lực lượng an ninh xã phối hợp với lực lượng công an huyện bảo vệ khu vực; các ngành chuyên môn hướng dẫn UBND xã Hòa Bình lập biên bản, yêu cầu các ông Đỗ Quang Định, Đỗ Văn Thạc và người nhà dừng toàn bộ việc khai quật mồ mả, thực hiện san lấp hoàn trả lại mặt bằng như cũ.

Khu vực người nhà ông Đỗ Văn Thạc khai quật mộ được cho là mộ của cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm bị cơ quan chức năng huyện Vĩnh Bảo bác bỏ
Khu vực người nhà ông Đỗ Văn Thạc khai quật mộ được cho là mộ của cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm bị cơ quan chức năng huyện Vĩnh Bảo bác bỏ 

Đến 16h ngày 26-12-2019, sau khi được chính quyền vận động, giải thích ông Đỗ Văn Thạc, ông Đỗ Văn Định cùng người nhà đã đồng ý để UBND xã Hòa Bình thực hiện san lấp trả lại mặt bằng như cũ. Sau khi hoàn tất việc san lấp, người dân không còn tụ tập đông người, tình hình ANTT được bảo đảm.

Trước sự việc trên, UBND huyện Vĩnh Bảo tiếp tục chỉ đạo UBND xã Hòa Bình cùng các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý địa bàn, tuyên truyền để người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không tự ý đào bới mồ mả, đảm bảo tình hình ANTT tại địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra , kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố tình vi phạm khai quật mồ mả khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Cùng với đó, UBND TP có công văn giao Sở Thông tin- Truyền thông, UBND huyện Vĩnh Bảo về cung cấp thông tin cho cơ quan truyền thông tuyên truyền về sự việc, bảo đảm khách quan, chính xác, tránh gây hoang mang, tạo dư luận không tốt trong nhân dân; UBND huyện phối hợp các sở, ngành, đơn vị chức năng chỉ đạo UBND xã Hòa Bình và các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý địa bàn, tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không tự ý đào bới mồ mả, bảo đảm ANTT tại địa phương.  

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông