Xã An Hòa (huyện An Dương): Cây duối hơn 300 năm tuổi được công nhận là cây di sản Việt Nam

17:23 10/07/2023

Chiều 9-7, tại Làng văn hóa Phú La, Đảng ủy-UBND xã An Hòa, huyện An Dương long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận cây Di sản Việt Nam và Khánh thành công trình phụ trợ đình làng Phú La.

Tại buổi lễ, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và môi trường Việt Nam trao tặng xã An Hòa (huyện An Dương) Bằng công nhận cây di sản Việt Nam đối với Cây Duối cổ thụ có tuổi đời hơn 300 năm tuổi nằm trong quần thể các công trình văn hóa tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo của làng Phú La.

Theo truyền ngôn của đại diện các dòng họ đến dựng làng lập ấp tại đây, cây Duối đôi có tuổi đời khoảng 300 năm. Hai cây Duối trên cánh đồng chùa cũ, còn gọi là cánh đồng Vàng thôn Phú La (có người gọi là cây Duối đồng Vàng, cây Duối chị em, cây Duối đôi) mỗi tên gọi là bao câu chuyện huyền tích được kể. Đến nay cây Duối đôi cao khoảng 5m, tán rộng khoảng 100m².

Ông Bùi Quang Sản, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Hải Phòng trao Bằng công nhận cho địa phương.

Hai cây Duối trước đây gần chùa Quang Long Tự nằm gần bến đò dọc và ở vị trí trong quần thể các công trình văn hóa tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo của làng Phú La gồm chùa Phú La, đình Phú La và Văn chỉ của làng Phú La.

Cây Duối đôi có tuổi đời khoảng hơn 300 năm

Việc công nhận Cây di sản Việt Nam đối với cây Duối đôi cổ thụ là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần bảo vệ, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, hệ sinh thái, bảo vệ nguồn gen quý hiếm, đồng thời, nâng cao công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng xã hội nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên, môi trường giữ gìn di sản thiên nhiên gắn với truyền thống văn hóa của địa phương.

Cây Duối đôi cổ thụ không chỉ là cây di sản mà còn có ý nghĩa quan trọng bởi đã gắn liền với truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa quê hương và các dòng tộc trong làng, xứng đáng được vinh danh, chăm sóc và bảo vệ.

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông