Xã Bát Trang đoàn kết, vững bước xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu

10:16 08/12/2023

Không còn là một địa phương khó khăn của huyện An Lão, giờ đây, xã Bát Trang đã vươn mình phát triển, đổi thay về kinh tế, sự ổn định về chính trị, đoàn kết và đồng thuận trong quần chúng nhân dân... Chính những điều đó đã tạo nên sức mạnh giúp Bát Trang vượt qua khó khăn vững bước phát triển trên con đường xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nằm về phía Tây Bắc của huyện An Lão, xã Bát Trang bao gồm 8 thôn, dân số 12.539 người với 3.897 hộ gia đình. Đây là một trong 3 địa phương của huyện An Lão cùng với xã An Tiến, An Thắng được triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu trong giai đoạn 2022 - 2023. 

Đường nông thôn mới tại xã Bát Trang

Trong đó, xã Bát Trang được đầu tư trên 140 tỷ đồng để nâng cấp, 8 công trình đường giao thông, 1 gói điện chiếu sáng đường 301; 1 gói đề xuất khác (lắp đặt điện chiếu sáng); 1 gói điện ngõ xóm; 1 gói mua sắm bê tông tươi; 2 công trình giáo dục, 1 công trình nhà văn hóa.

Từ khi bắt tay vào tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới, các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội và nhân dân đều phấn khởi, tin tưởng hưởng ứng cao; tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã liên tục được duy trì giữ vững, cùng với nhiều chính sách lớn của Trung ương, thành phố, của huyện. Đảng bộ, chính quyền, mặt trận Tổ quốc xã đã phát động, huy động sức mạnh của cộng đồng dân cư đạt hiệu quả cao trong xây dựng nông thôn mới.

Bộ mặt nông thôn Bát Trang hoàn toàn đổi mới. Cơ sở hạ tầng thiết yếu như trường học, các công trình phúc lợi, đường giao thông, hệ thống thủy lợi… được đầu tư nâng cấp theo chuẩn NTM. Nhiều mô hình hay, tiêu biểu đã được nhân dân xây dựng và nhân rộng như: Như mô hình Camera an ninh; Mô hình thu gom, xử lý, phân loại rác hữu cơ tại đầu nguồn; các mô hình phát triển sản xuất như quy vùng sản xuất tập trung cây ăn quả dùng phân bón hữu cơ...

Bên cạnh đó, xã Bát Trang nỗ lực xây dựng NTM đi đôi với nâng cao thu nhập của người dân. Toàn bộ hệ thống chính trị của địa phương đã tập trung chỉ đạo vận động nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, vùng sản xuất tập trung chuyên canh có hiệu quả đầu tư đồng bộ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Lãnh đạo thành phố và huyện An Lão kiểm tra công tác xây dựng nông thôn mới  ở xã Bát Trang

Cụ thể là phát triển và nhân rộng mô hình nuôi rươi tại thôn Quán Trang, Trung Trang, Thượng Trang và thủy sản với diện tích trên 100ha; mô hình trồng thanh long 80ha, Vải sớm, vải thiều ha, các cây trồng khác trên 100ha; tập trung phát triển mô hình chăn nuôi gia trại, trang trại gia súc, gia cầm để đẩy mạnh phát triển ngành chăn nuôi, tập trung hướng gia trại gắn với bảo vệ môi trường, áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi theo hướng công nghiệp, chú trọng đến công tác thú y và phòng dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. 

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên làm tốt công tác khuyến nông, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, đưa các giống lúa mới có năng suất cao, chất lượng cao vào sản xuất.

Từ đó, nhiều hộ từ đói, nghèo, khó khăn đã phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đến nay trên địa bàn còn 11 hộ bằng 0,28%, hộ cận nghèo đa chiều 24 hộ bằng 0,62%.

Kinh tế trong nhân dân ngày càng ổn định mức thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 70 triệu đồng, năm 2023 ước đạt 75 triệu đồng

Các lĩnh vực văn hóa xã hội cũng được phát triển rất tốt, thể dục thể thao cũng đang là phong trào được nhân dân hưởng ứng, tích cực luyện tập, các CLB dưỡng sinh, dân vũ, cầu lông, bóng chuyền... hoạt động rất tốt, nhân dân vui vẻ.

Lãnh đạo thành phố và huyện An Lão kiểm tra công tác xây dựng nông thôn mới  ở xã Bát Trang

Có được thành quả như hôm nay, trong những năm qua Đảng uỷ, HĐND, UBND xã đã đưa ra những quyết sách đúng đắn, những bước đi vững chắc, những cách làm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội với những chủ trương, chính sách cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình và phát huy được sức mạnh nội lực của địa phương. 

Song, bên cạnh sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cũng phải nói đến sự đồng thuận rất cao của nhân dân trong xã, tạo thành phong trào trong xây dựng NTM, đặc biệt việc dồn điền đổi thửa, hiến đất thổ cư, đất nông nghiệp để mở rộng chỉnh trang đường làng ngõ xóm. 100% hộ dân trong xã tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn, đường nội đồng và xây dựng các công trình phúc lợi của xã.

Với sự đoàn kết, nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Bát Trang đã cơ bản hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu. Từ đó, chính quyền và Nhân dân xã cùng nhau tiếp tục duy trì và phát triển, góp sức xây dựng làng quê văn minh, lưu giữ được những giá trị văn hóa, tinh thần, thực sự trở thành chốn đi về bình yên, là vùng đất đáng sống.

TÚ QUYÊN

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông