Xã Đoàn Xá vận động, tuyên truyền người dân chủ động phân loại rác thải đầu nguồn

18:36 18/12/2021

Về xã Đoàn Xá (huyện Kiến Thụy) ngày nay, có thể thấy đường làng ngõ xóm phong quang, sạch đẹp; rác thải sinh hoạt được xếp ngay ngắn, gọn gàng trong các thùng chứa, túi đựng. Người dân ai nấy bảo nhau có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Có được điều này là nhờ sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã cùng tập thể cán bộ và người dân cùng chung tay, đồng lòng trong việc triển khai phân loại và xử lý rác thải đầu nguồn ngay từ hộ gia đình.
Người dân xã Đoàn Xá ủ rác hữu cơ làm phân bón sạch cho cây trồng

Xã Đoàn Xá có 10 thôn với tổng số 2.530 hộ gia đình, lượng rác thải sinh hoạt chưa qua phân loại mỗi ngày tương đối lớn, trong khi đó, toàn xã chỉ có một bãi tập kết rác tạm với diện tích 4.000m2.

Mặt khác, từ nhiều năm nay, người dân Đoàn Xá mới chỉ thực hiện cách xử lý rác thải bằng việc thu gom rồi đem đốt hoặc chôn lấp. Phần lớn rác thải phát sinh tại các hộ gia đình trên địa bàn xã chưa được phân loại, công tác thu gom, vận chuyển và phân loại rác chưa bảo đảm đã gây nên tình trạng quá tải ở bãi rác tạm của xã và tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Trước thực trạng trên, UBND xã Đoàn Xá xác định việc phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Để việc phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình đạt hiệu quả cao, cấp ủy, chính quyền xã hiểu rõ cần phải có những giải pháp, cách làm thiết thực để từ đó tạo sự chuyển biến trong ý thức của người dân.

Xã đã tổ chức các buổi tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phân loại rác thải đầu nguồn tại 100% các cơ sở thôn; phân công cán bộ tổ chức hướng dẫn về quy trình phân loại, ủ rác hữu cơ đến hầu hết các hộ gia đình. Đồng thời hướng dẫn các hộ gia đình phân loại, lựa chọn hình thức xử lý rác hữu cơ phù hợp, đảm bảo vệ sinh môi trường, vận động các hộ có vườn tự đào hố, tận dụng các vật dụng sẵn có trong gia đình để xử lý rác thành phân bón hữu cơ.

Đối với các hộ gia đình không có vườn để xử lý rác hữu cơ thì được thu gom tới điểm thu gom tập trung và vận chuyển về khu xử lý tại bãi rác của xã. Hiện nay, xã duy trì 2 tổ thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt từ các khu dân cư đến bãi rác.

Ông Phạm Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Đoàn Xá cho biết, tính đến hết ngày 26-11-2021, toàn xã có 1.579 hộ dân được hướng dẫn về phân loại rác, ủ rác hữu cơ; trong đó, đã có 1.147 hộ thực hiện phân loại rác và 65 hộ thực hiện ủ rác hữu cơ tại nhà và dùng chế phẩm này để làm phân bón sạch phục vụ cho việc trồng rau củ, góp phần bảo vệ môi trường.

Trong thời gian tới, xã Đoàn Xá tiếp tụctuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự giác trong việc phân loại rác thải đầu nguồn với các hộ gia đình còn lại, từ đó giảm khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh từ các hộ gia đình, giảm chi phí vận chuyển, xử lý chất thải, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, khang trang.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông