Xã Quốc Tuấn (huyện An Lão): Bình yên từ phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc”

21:27 18/03/2021

Là dải đất nằm ở phía Tây của huyện An Lão, có truyền thống gắn liền với tinh thần quật khởi, oai hùng của chiến khu Núi Voi bất khuất, những năm gần đây xã Quốc Tuấn luôn là điển hình của huyện trong phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ Quốc” (ANTQ), trở thành điểm tựa vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội, vì bình yên hạnh phúc của Nhân dân.

Đồng chí Lê Trung Sơn – Phó Giám đốc CATP, Phó Trưởng ban chỉ đạo 799 thành phố, trao cờ thi đua xuất sắc của UBND TP tặng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Quốc Tuấn (An Lão)

Được bao bọc bởi hai con sông Văn Úc và Đa Độ, xã Quốc Tuấn còn gắn với nhiều địa danh được người An Lão cũng như các địa phương khác biết đến như cầu Vàng, chợ Kênh, Ngã tư Quang Thanh (QL10)…

Địa bàn xã còn có đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, quốc lộ 10 và các tỉnh lộ 360, 362 đi qua, đồng thời nằm liền kề với thị trấn trung tâm huyện, giáp ranh cụm công nghiệp và có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đứng chân.

Theo đồng chí Tạ Văn Thịnh - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo 799 xã Quốc Tuấn, hiện xã có diện tích đất tự nhiên 790ha với 3.812 hộ, 11.019 nhân khẩu, quy tụ trông 6 thôn, 12 xóm.

Những năm gần đây, hòa cùng tốc độ tăng trưởng chung của huyện An Lão và thành phố, Quốc Tuấn trở thành một trong những khu vực phát triển năng động, với sự giao thoa trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, xã hội… đời sống người dân ngày càng được cải thiện.

Nhưng cũng theo lẽ tự nhiên, địa bàn có nhiều hoạt động phát triển, mật độ giao tiếp dân cư cao, cũng đồng nghĩa tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về An ninh trật tự.

Xuất phát từ nhận thức đó, những năm qua Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ (Ban chỉ đạo 799) luôn bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện hiện hiệu quả phòng trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong đó xác định, đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, nhằm tạo môi trường an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm cuộc sống bình yên của nhân dân.

Đồng chí Tạ Văn Thịnh cho biết thêm: “Năm 2020 vừa qua là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, nổi bật nhất là việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp. Trong bối cảnh đó, sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 với những diễn biến liên tục, bất ngờ, không chỉ tạo ra áp lực lớn, mà còn khiến khối lượng nhiệm vụ bảo vệ ANTT lớn hơn và nặng nề hơn rất nhiều”.

          Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo 799 huyện, thường trực là Công an huyện, Ban chỉ đạo 799 xã Quốc Tuấn đã chỉ đạo lực lượng Công an xã làm tốt công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Trọng tâm là xây dựng và triển khai các kế hoạch bảo đảm ANTT; mở đợt cao điểm vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; thực hiện các quy định về quản lý sử dụng pháo nổ trong dịp lễ tết; mở đợt cao điểm tấn công trân áp tội phạm; bảo đảm ANTT Đại hội Đảng các cấp; duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT xã Quốc Tuấn với các cơ quan, doang nghiệp, trường học đóng trên địa bàn” và “Tuyến quốc lộ 10 địa bàn huyện An Lão an toàn về giao thông, trật tự”. Đồng thời tham mưu kiện toàn Ban chỉ đạo, thành lập các đoàn kiểm tra, tổ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Có thể nói công tác tham mưu đã giúp hình thành kết cấu nền tảng vững chắc, giúp Ban chỉ đạo 799 xã có điều kiện tốt để triển khai thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Trên cơ sở đó, công tác phát động phong trào được tiến hành bài bản, khoa học, phù hợp với thực tiễn địa phương cũng như tinh thần lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đảm bảo các yếu tố nghiệp vụ chuyên môn về bảo đảm ANTT.

Lực lượng Công an xã với vai trò nòng cốt, đã tham mưu và ký kết phối hợp tổ chức tuyên truyền sâu rộng với nhiều nội dung, hình thức phong phú, nâng cao ý thức pháp luật, hình thành tính chủ động cảnh giác cao độ trước âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm và thế lực thù địch.

Từ đó tranh thủ sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân, tạo thành hệ thống vững chắc, đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể nhân dân, đến các cơ quan, đơn vị đứng chân và mỗi người dân.

          Nhằm xây dựng lực lượng Công an xã “ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới”, cấp ủy chính quyền địa phương luôn chăm lo, củng cố, bồi dưỡng, xây dựng lực lượng Công an xã đủ về số lượng, chất lượng.

Trước thời điểm triển khai bố trí lực lượng Công an chính quy về địa phương, lực lượng Công an xã bán chuyên trách cũng như lực lượng an ninh cơ sở các thôn, bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị,  luôn được quan tâm huấn luyện và trang bị công cụ hỗ trợ, đảm bảo chế độ chính sách kịp thời.

Đồng chí Tạ Văn Thịnh chia sẻ, hiện xã Quốc Tuấn được bố trí 3 đồng chí Công an chính quy, việc bố trí Công an chính quy đã góp phần phát huy tốt vai trò nòng cốt của lực lượng Công an trong công tác tham mưu, xây dựng, triển khai thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Đồng chí Trần Quang Huy – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quốc Tuấn (An Lão) trao đổi với phóng viên

          Đáng kể là, tính trong năm 2020 vừa qua, lực lượng Công an xã đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương cùng với 6 thôn, 12 xóm, các cơ quan doanh nghiệp, trường học đứng chân trên địa bàn, giải quyết tốt ngay từ cơ sở 21 vụ việc liên quan đến ANTT, tham gia hòa giải thành hàng chục vụ việc mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ Nhân dân, nhất là những vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng tỉnh lộ 362.

Đồng thời lập 6 hồ sơ giáo dục tại xã với các đối tượng nghiện ma túy, đưa 2 đối tượng cai nghiện bắt buộc, quản lý chặt chẽ 7 đối tượng thuộc diện tù hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, tha tù trước thời hạn...

Cũng từ các phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong năm qua Công an xã Quốc Tuấn cũng đã vận động giao nộp 12 viên đạn AK, 5 dao kiếm các loại, hơn 3kg thuốc pháo, xử lý 8 đội tượng đốt pháo nổ trái phép.

Đánh giá về kết quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ xã Quốc Tuấn thời gian qua, đồng chí Trần Quang Huy – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Hiệu quả từ phong trào đã góp phần quan trọng trong việc củng cố thế trận lòng dân, phục vụ đắc lực nhiệm vụ bảo vệ ANTT trên địa bàn xã, tạo nền tảng cơ sở để xã triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, vì bình yên hạnh phúc của Nhân dân.

Ghi nhận những kết quả đạt được, liên tục trong những năm gần đây, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Quốc Tuấn vinh dự được UBND TP tặng Bằng khen, năm 2019 được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen, năm 2020 được UBND TP tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, cùng nhiều giấy khen của Giám đốc CATP và các cấp.

Đồng chí Trần Quang Huy cũng khẳng định, đây là nguồn động viên to lớn để xã Quốc Tuấn phát huy, tiếp tục đổi mới trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, quyết tâm giữ vững ANTT, góp phần cùng toàn Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện An Lão hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra năm 2021.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông