Xã Thái Sơn (huyện An Lão) triển khai 2 mô hình bảo đảm ANTT trên địa bàn

10:09 18/05/2024

Chiều 17/5, UBND xã Thái Sơn tổ chức Hội nghị triển khai, ra mắt mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” và mô hình “Xã Thái Sơn chung tay cảm hóa, hướng nghiệp, tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương”. Dự hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo các phòng nghiệp vụ CATP, Công an huyện An Lão, xã Thái Sơn và các đơn vị trường học trên địa bàn xã.

 

Các đại biểu dự Hội nghị

Thái Sơn là một xã nằm ở phía Đông Nam của huyện An Lão với tổng diện tích tự nhiên là 866 ha. Hiện nay, trên tuyến đường trục xã có 3 trường học gồm: trường Mầm non, Tiểu học và THCS, ngoài ra trên địa bàn xã còn có trường THPT Tân Trào nằm trên tuyến đường tỉnh lộ 354. Những năm qua, Công an xã đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là trong lứa tuổi học sinh.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy vào thời gian tan học lượng học sinh, phụ huynh và giáo viên tham gia giao thông rất đông tại khu vực các cổng trường, vì vậy thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất ANTT và TTATGT. Trước tình hình đó, để góp phần bảo đảm ANTT địa bàn, thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Công an xã Thái Sơn đã tham mưu UBND xã thành lập Ban Chỉ đạo và triển khai thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”.

Đại diện các đơn vị ký giao ước thi đua thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Mô hình hoạt động dưới sự chỉ đạo UBND xã; sự tham gia của các cơ quan, ban ngành đoàn thể, các nhà trường, cơ sở thôn; sự hưởng ứng tham gia của giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và toàn thể Nhân dân trên địa bàn. Các bên thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông, tình hình, kết quả công tác tổ chức giao thông tại các tuyến đường khu vực trường học, những khó khăn vướng mắc trong tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông; thông tin về các vi phạm về TTATGT của học sinh, phụ huynh học sinh trong phạm vi quản lý.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo mô hình có nhiệm vụ phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, Nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn xã Thái Sơn chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương về lĩnh vực giao thông đường bộ, phối hợp tham bảo đảm trật tự an toàn giao thông, duy trì hoạt động của Mô hình và chỉ đạo các lực lượng chuyên trách thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của địa phương.

Đại diện các đơn vị ký giao ước thi đua thực hiện mô hình “Xã Thái Sơn chung tay cảm hóa, hướng nghiệp, tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương”

Cũng tại hội nghị, UBND xã Thái Sơn đã ra mắt mô hình “Xã Thái Sơn chung tay cảm hóa, hướng nghiệp, tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương”. Theo đó, từ năm 2011 đến nay, toàn xã có 68 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương; phần lớn đã có công ăn việc làm, ổn định cuộc sống, số người tái phạm trở lại là 14/68 (chiếm 20.5%).

Nhận thấy kết quả công tác tái hòa nhập cộng đối với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương góp phần tích cực trong công tác bảo đảm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, Công an xã đề xuất Đảng uỷ xã ra Nghị quyết chỉ đạo UBND xã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Thượng tá Lê Công Hoạt - Phó Trưởng Công an huyện An Lão phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Trong đó, Công an xã là lực lượng nòng cốt có trách nhiệm phân công lực lượng thường trực quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù về địa phương tiếp nhận, tập hợp, xử lý thông tin liên quan đến người chấp hành xong án phạt tù và hướng dẫn việc thu thập, xử lý thông tin cho các thành viên tham gia Mô hình.

Song song, Công an xã căn cứ thông tin về người chấp hành xong án phạt tù để tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND xã phân công tổ chức, cá nhân quản lý, giáo dục và thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng phù hợp với từng trường hợp cụ thể; phân hóa, loại bỏ những yếu tố là điều kiện, khả năng để họ có thể quay trở lại con đường phạm tội.

Quang cảnh hội nghị

Thực hiện thành công mô hình “Xã Thái Sơn chung tay cảm hóa, hướng nghiệp, tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương” sẽ góp phần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng Nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT, gắn với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và các phong trào khác của địa phương. Qua đó phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, các hành vi vi phạm pháp luật khác, không để xảy ra tình trạng tái phạm tội, bảo đảm, giữ vững ANTT trên địa bàn.

TÚ QUYÊN

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông