Xã Trường Thành (huyện An Lão): Hiệu quả từ những “mắt thần” giám sát an ninh trật tự

16:28 30/07/2023

Sau một thời gian triển khai, mô hình “Camera giám sát an ninh - trật tự xã Trường Thành" đã thực sự đi vào đời sống và được cả hệ thống chính trị cũng như người dân ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và những yếu tố ảnh hưởng đến ANTT; gắn kết phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với các phong trào khác của địa phương...

 

Công an xã Trường Thành thường xuyên theo dõi hệ thống Camera giám sát an ninh - trật tự nhằm bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn

Công an xã Trường Thành thời gian qua đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND xã xây dựng và triển khai mô hình “Camera giám sát an ninh - trật tự xã Trường Thành” theo hình thức xã hội hóa.

Để đưa mô hình vào hoạt động thực tiễn, lực lượng Công an xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và tổ chức xã hội như Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ, UBMTTQ xã tổ chức tuyên truyền sâu rộng về nội dung, mục đích của mô hình camera an ninh tới các cơ sở thôn và người dân để mọi người có nhận thức rõ ràng, sâu sắc về ý nghĩa, lợi ích của mô hình từ đó ủng hộ, tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng mô hình và chung tay có trách nhiệm bảo vệ.

Rút kinh nghiệm từ nhiều địa phương, lực lượng Công an xã Trường Thành đã tiến hành khảo sát kỹ các vị trí lắp đặt với yêu cầu nghiêm ngặt là điểm đặt đầu thu phát phải đáp ứng tiêu chí có góc quan sát rộng, rõ nét, nằm ngoài tầm với, tránh bị các đối tượng xấu phá hoại…

Bằng nỗ lực và quyết tâm cao, đến nay, với tổng mức kinh phí hơn 180 triệu đồng, toàn xã đã có 22 mắt camera được lắp đặt camera tại các đường trục chính, tuyến đường Quốc lộ 10, khu vực trọng yếu, đường trục thôn, đường giao nhau...

Theo Đại úy Nguyễn Duy Linh, Trưởng Công an xã Trường Thành, hệ thống camera an ninh tại xã Trường Thành được cài đặt kết nối với hệ thống máy chủ thông qua phần mềm quản lý đặt tại trụ sở Công an xã.

Mô hình camera an ninh được hoàn thiện và đưa vào sử dụng góp phần quan trọng trong bảo đảm ANTT tại xã Trường Thành

Theo đó, hàng ngày, các cán bộ, chiến sĩ trực ban có trách nhiệm giám sát, phát hiện các vụ việc xảy ra tại khu vực có lắp đặt camera. Các tài khoản truy xuất hình ảnh của từng khu vực cũng được cài đặt trên điện thoại thông minh cho các đồng chí lãnh đạo địa phương; trưởng ban ngành, đoàn thể phường và lực lượng Công an xã… để kịp thời giám sát.

Cũng theo Đại úy Nguyễn Duy Linh, phát huy hiệu quả của hệ thống camera giám sát, thời gian vừa qua, tình hình tội phạm và các vụ việc gây mất ANTT trên địa bàn đã giảm rõ rệt.

Việc khai thác hình ảnh từ hệ thống camera đã hỗ trợ cho lực lượng Công an xác định các nội dung cần làm rõ trong các vụ tai nạn giao thông (hiện trường, biển kiểm soát phương tiện, hướng lưu thông…).

Các tụ điểm cờ bạc, ma túy, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn xã cũng không còn. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc khác trong Nhân dân cũng được làm sáng tỏ trong thời gian ngắn, giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn nhỏ.

Nhờ đó, niềm tin của người dân vào Đảng ủy, chính quyền nói chung và lực lượng Công an xã nói riêng được củng cố, nâng cao. Mô hình camera an ninh đã thực sự đi vào đời sống và được cả hệ thống chính trị cũng như người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Bên cạnh việc xây dựng mô hình “Camera giám sát an ninh - trật tự xã Trường Thành”, lực lượng Công an xã tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp với các ban ngành đoàn thể, tổ chức xã hội duy trì đẩy mạnh việc thực hiện mô hình camera gắn với việc thực hiện các mô hình đang phát huy hiệu quả của địa phương như: “Bảo đảm ANTT và vận động nhân dân giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng sân golf Hải Phòng Sakura Golf Club trên địa bàn xã Trường Thành, huyện An Lão”, “Tuyến Quốc lộ 10 địa bàn huyện An Lão an toàn về giao thông trật tự”...

Từ những kết quả mà mô hình đem lại, Chủ tịch UBND xã Trường Thành Nguyễn Duy Miện cho biết, địa phương sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình “Camera giám sát an ninh - trật tự xã Trường Thành” đến tất cả các thôn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các trục đường ngõ, thôn trên địa bàn xã.

TÚ QUYÊN

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông