Xã Tú Sơn triển khai thực hiện mô hình “Toàn dân tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy”

20:46 26/09/2021

Thực hiện chiến lược quốc gia về phòng, chống ma túy đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc lĩnh vực phòng, chống ma túy giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn huyện Kiến Thụy, Công an xã Tú Sơn vừa tổ chức ra mắt mô hình “Toàn dân tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy” trên địa bàn. Đây là mô hình có ý nghĩa thiết thực nhằm phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong việc tham gia tố giác tội phạm, chung tay cùng chính quyền địa phương đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tệ nạn xã hội

Tú Sơn là một xã thuần nông có diện tích 648,2ha, dân số 12.075 nhân khẩu với 4.128 hộ, nằm ở phía Đông Nam của huyện Kiến Thụy, được phân bổ thành 9 thôn, giáp ranh với các khu công nghiệp của quận Dương Kinh, quận Đồ Sơn. Phía Đông giáp phường Bàng La, phía Nam giáp phường Minh Đức (quận Đồ Sơn), phía Tây giáp xã Tân Phong, xã Đoàn Xá; phía Nam giáp xã Đại Hợp của huyện Kiến Thụy.

Nhân dân xã Tú Sơn chủ yếu sinh sống, lao động bằng nghề chăn nuôi, trồng trọt. Những năm gần đây, trên địa bàn xã phát triển mạnh một số ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ với tốc độ phát triển kinh tế nhanh, đời sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Hiện nay, xã đang triển khai một số dự án lớn bao gồm dự án đường bộ ven biển và xây dựng Nông thôn mới. Đây là điều kiện thuận lợi để Tú Sơn phát triển kinh tế - xã hội, nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp liên quan đến tình hình an ninh – chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Với quyết tâm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của người dân, thời gian qua, Công an xã Tú Sơn đã chủ động phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện Kiến Thụy đẩy mạnh công tác nắm tình hình, tăng cường tuần tra, mật phục, chốt điểm tại các khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vụ việc mất an ninh trật tự, giải quyết tốt các vụ việc, các vấn đề phát sinh; tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế, tệ nạn cờ bạc, số đề, cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, pháo nổ và đèn trời trên địa bàn. Qua đó, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công an xã Tú Sơn triển khai rà soát, củng cố hồ sơ các đối tượng liên quan đến ma túy trên địa bàn để có phương án xử lý kịp thời

Cụ thể, trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, thông qua biện pháp kiểm tra công khai, lực lượng Công an xã đã giải tỏa 3 tụ điểm về ma túy, lập hồ sơ đưa vào diện giáo dục tại xã với 13 đối tượng và lập hồ sơ đưa 9 đối tượng đi cơ sở cai nghiện bắt buộc, kết hợp cùng gia đình vận động đưa 6 đối tượng đi cai nghiện tự nguyện; bắt 1 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy,  tiêu hủy 5 bộ dụng cụ phục vụ việc sử dụng ma túy đá.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn xã còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, độ tuổi người nghiện và tội phạm có chiều hướng trẻ hóa, chuyển từ sử dụng heroin sang ma túy tổng hợp, ma túy đá ngày càng nhiều. Các đối tượng hoạt động lưu động, thường xuyên lợi dụng những khu vực hẻo lánh xa khu dân cư để hoạt động phạm tội và sẵn sàng manh động sử dụng vũ khí chống trả lại lực lượng thi hành công vụ khi bị phát hiện.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn xã Tú Sơn có 36 đối tượng nghi nghiện ma túy, trong đó có 6 đối tượng nghiện đang điều trị thay thế bằng Methadone. Những người này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hại đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của gia đình, người thân và cộng đồng, ảnh hường không nhỏ đến tình hình ANTT ở địa phương.

Trong khi đó, lực lượng Công an xã hiện chỉ có 15 đồng chí ( bao gồm 4 đồng chí Công an chính quy và 11 đồng chí Công an bán chuyên trách), lực lượng mỏng cùng với việc đồng thời phải tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất của địa phương nên chưa bố trí được lực lượng đấu tranh chuyên sâu với tội phạm ma túy.

Thêm vào đó, sự kết hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác bảo đảm ANTT nói chung và công tác phòng, chống tệ nạn ma túy nói riêng còn hạn chế; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân còn chưa thường xuyên, nội dung, hình thức chưa phong phú nên hiệu quả trong công tác phòng ngừa tội phạm chưa đạt hiệu quả cao…

Phát huy vai trò quan trọng và sức mạnh to lớn của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy

Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, nhà trường, gia đình, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy; tạo ra sự chuyển biến rõ rệt về ý thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy; giảm thiểu số người nghiện ma túy và tội phạm về ma túy, đồng thời làm giảm thiệt hại do tệ nạn ma túy gây ra với gia đình và xã hội, Công an xã Tú Sơn đã đề xuất với Đảng ủy, UBND xã và các tổ chức chính trị xã hội, các ban ngành, đoàn thể xây dựng triển khai thực hiện mô hình “Toàn dân tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy” với mục tiêu đến năm 2022, giảm số lượng người nghiện ma túy dưới 30 tuổi xuống dưới 30% so với tổng số người nghiện cư trú trên địa bàn; 100% đối tượng nghiện ma tuy trên địa bàn có hồ sơ quản lý; số thôn không có người nghiện ma túy đạt 70% trở lên, 90% số thôn không có tội phạm về ma túy; giữ vững không để xảy ra tệ nạn ma túy trong trường học, cơ quan nhà nước.

Bên cạnh đó, mục tiêu của mô hình còn hướng đến triệt phá, xử lý 100% số điểm, tụ điểm, ổ nhóm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy được phát hiện; hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho 50% trở lên số người nghiện ma túy sau cai nghiện.

Thiếu tá Phạm Mạnh Trường – Trưởng Công an xã cho biết, Tú Sơn là địa phương có địa bàn tương đối rộng, dân cư đông, tập trung nhiều đối tượng nghiện ma túy, do đó, nhân dân cóvai trò quan trọng và sức mạnh to lớn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Nhân dân chính “là tai, là mắt” cung cấp cho lực lượng Công an và chính quyền địa phương nhiều thông tin có giá trị, phát giác và tố giác về các hoạt động phạm tội, kể cả sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng ma túy, Người dân cũng là lực lượng cảm hóa, giáo dục người thân lầm đường, lạc lối; là lực lượng trực tiếp đấu tranh, đưa ra ánh sáng các đối tượng phạm tội hoặc che giấu tội phạm. Khi người dân có ý thức tự giác, có tinh thần chủ động tấn công tội phạm và tích cực phối hợp với lực lượng chức năng thì công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy luôn mang lại hiệu quả cao.

Để đảm bảo công tác phòng, chống tệ nạn xã hội đi vào chiều sâu và có sự chuyển biến rõ nét, từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy năm 2021 và những năm tiếp theo; phát huysức mạnh của nhân dân trong việc tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy trên địa bàn xã, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các đơn vị, các thôn dân cư, làng văn hóa tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt và thực hiện nghiêm Luật phòng, chống ma túy; tuyên truyền sâu rộng tác hại và sự nguy hiểm của tệ nạn ma túy đến nhân dân đề từ đó nâng caonhận thức và ý thức cảnh giác, không để người dân bị các đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo vào các hoạt động phạm tội; đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Với vai trò là cơ quan thường trực, nòng cốt triển khai mô hình, Công an xã Tú Sơn sẽ phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị, trường học, thôn dân cư, làng văn hóa làm tốt công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện tiếp tục nắm tình hình, tuần tra, chốt điểm, phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; thực hiện tốt công tác lập hồ sơ quàn lý đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn, đặc biệt là công tác lập hồ sơ giáo dục tại xã, công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng và công tác lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy dịnh của pháp luật. Bên cạnh đó, chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT, tăng cường công tác tuần tra vào những ngày lễ, Tết và những ngày diễn ra các sự kiện trọng đại của đất nước, thành phố, huyện và của địa phương, các địa bàn giáp ranh nhằm phòng ngừa có hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy.

Cùng với các chủ trương, giải pháp trên, Công an xã Tú Sơn xác định sẽ kịp thời biểu dương, ghi nhận, động viên các gương điển hình tiên tiến trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy. Ngoài ra, đơn vị luôn quan tâm xây dựng và phát huy vai trò, trách nhiệm cũng như trí tuệ, năng lực của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ luôn có tinh thần chủ động tấn công tội phạm, biết khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, đoàn kết chặt chẽ cùng nhân dân và các lực lượng, đấu tranh thắng lợi với các hoạt động vi phạm pháp luật của các loại tội phạm.

Hy vọng, cùng với mô hình “ Toàn dân tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy”, Tú Sơn sẽ trở thành địa phương an toàn về an ninh trật tự, có môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh, góp phần quan trọng vào công tác bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Kiến Thụy cũng như thành phố.

LIÊM ĐOÀN      

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông