Xã Vũ Lạc, tỉnh Thái Bình: Hiệu quả phòng chống tội phạm từ mô hình camera an ninh

21:34 06/06/2019

Thời gian qua, việc lắp đèn chiếu sáng và camera giám sát an ninh trên tất cả các tuyến đường của xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần phát hiện và phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.

Thời gian trước đây, khu vực bờ đê sông Trà Lý thuộc địa phận xã Vũ Lạc thường xảy ra tình trạng trộm cắp, cờ bạc và tệ nạn xã hội... Việc quản lý, theo dõi tình hình tại khu vực này cũng rất khó khăn, phức tạp do lưu lượng tàu thuyền tại bến sông không ổn định, ngoài ra khu vực này thường vắng người qua lại, là điều kiện cho các loại tội phạm, tệ nạn xã hội phát sinh.

Công an xã Vũ Lạc thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình trên địa bàn qua hệ thống Camera an ninh giám sát

Trước tình hình đó, đầu năm 2018, Công an xã Vũ Lạc đã tham mưu Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã vận động các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn đầu tư kinh phí lắp đặt hệ thống camera an ninh giám sát, đèn chiếu sáng tại khu vực và một số tuyến đường chính, khu vực công cộng, nơi tập trung đông người, các địa bàn tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông.

Đến thời điểm hiện tại, toàn xã đã lắp đặt trên 60 camera giám sát an ninh và hệ thống đèn chiếu sáng tại tất cả các trục đường liên thôn. Sau một thời gian đi vào hoạt động, hệ thống camera giám sát an ninh đã phát huy được hiệu quả trong việc phòng chống tội phạm ngay tại cơ sở.

Ngoài việc tuần tra kiểm soát trên tất cả các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, Ban Công an xã bố trí lực lượng trực 24/24 đảm bảo lực lượng làm nhiệm vụ, giải quyết công việc và luôn có 2 đồng chí theo dõi các tín hiệu chuyển về từ hệ thống camera an ninh.

Tín hiệu từ camera được kết nối qua mạng đến phòng trực của Ban Công an xã và các máy điện thoại thông minh của lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã, Trưởng Công an xã. Hệ thống Camera giám sát cho phép lưu trữ hình ảnh và trích xuất lại khi có yêu cầu. Đặc biệt là giám sát một số điểm tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn.

Công an xã Vũ Lạc tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn

Việc lắp đặt hệ thống camera an ninh và đèn chiếu sáng đạt hiệu quả quan trọng trong phòng ngừa, đấu tranh và truy xét tội phạm. Do vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành pháp luật của người dân nâng cao, không xảy ra tình trạng người dân vi phạm giao thông, vứt rác bừa bãi hay tụ tập đông người gây phức tạp về an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, mô hình cũng phát huy được nội lực của toàn xã hội trong việc tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao, cần tiếp tục phát huy và nhân rộng.

Bình Vân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông