Xây dựng các khu tái định cư: Hải Phòng quyết tâm đi trước một bước

13:20 13/09/2022

Kỳ họp thứ 7(chuyên đề) HĐND thành phố khóa 16 tổ chức ngày 29-8 vừa qua đã thông qua chủ trương đầu tư 2 dự án tái định cư quan trọng. Đó là khu tái định cư tại xã Tiên Thanh, huyện Tiên Lãng; khu tái định cư và chỉnh trang đô thị tại khu vực ngõ 226 Lê Lai, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền. Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập nhấn mạnh, tinh thần của kỳ họp là “giải quyết những vấn đề cấp bách, cấp thiết”, không để xảy ra tình trạng “quyết sách kịp thời nhưng triển khai chậm” và 2 dự án khu tái định cư chính là thể hiện tinh thần khẩn trương, theo kịp với những yêu cầu, đòi hỏi của cuộc sống và “đi trước một bước” để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

                                                            Không để người dân chờ đất tái định cư

          Tình trạng GPMB trước, tái định cư sau đã diễn ra ở khá nhiều dự án trên địa bàn thành phố. Do tính chất cấp bách của các dự án và sự chuẩn bị chưa kịp thời nên các dự án tái định cư diễn ra đồng thời với các dự án chính. Vì nhiều lý do nên các dự án tái định cư hầu như đều bị chậm. Trong khi đó, sự thúc bách tiến độ của các dự án chính khiến các cấp chính quyền rơi vào thế bị động, người dân buộc phải di chuyển trong khi đất tái định cư chưa sẵn sàng.

      Vì thế mới có chuyện người dân phải đi tạm lánh tới hàng năm, nhiều trường hợp bị kéo dài tới vài năm gây nên nhiều hệ lụy và khiếu kiện. Chưa hết, có một số khu tái định cư, tuy người dân đã về ở nhưng hạ tầng lại chưa sẵn sàng khiến bà con gặp vô vàn khó khăn trong cuộc sống.

          Thấu hiểu tình cảnh đó nên từ 2 năm qua, thành phố thống nhất chủ trương “tái định cư đi trước một bước” các dự án đầu tư. Theo đó, các quận, huyện phải chủ động đề xuất, bám sát các dự án đầu tư trên địa bàn để xây dựng các khu tái định cư phù hợp, bảo đảm điều kiện sống tốt nhất cho người dân, ít nhất là phải tốt hơn nơi ở cũ.

                                                

Khởi công khu tái định cư tại quận Hải An

          Theo tinh thần đó, có thể khẳng định, 2 dự án tái định cư tại huyện Tiên Lãng và quận Ngô Quyền vừa được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư thể hiện tư duy đổi mới, quyết không để tái diễn tình trạng người dân phải chờ đợi đất tái định cư kéo dài, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt. Điều đáng nói, đây là 2 dự án tái định cư phục vụ các dự án trọng điểm của thành phố như dự án Khu Công nghiệp Tiên Thanh, huyện Tiên Lãng và dự án cầu Nguyễn Trãi trên địa bàn quận Ngô Quyền.

     Sẽ có nhiều hộ dân bị ảnh hưởng, phải di chuyển tới nơi ở mới để dành đất cho các dự án quan trọng này. Vì vậy, HĐND thành phố đã tổ chức kỳ họp chuyên đề để thông qua và các dự án tái định cư đang được chuẩn bị tích cực, khẩn trương để theo kịp với yêu cầu của cuộc sống và thực tế phát triển thành phố.

                                                                         Quy mô lớn, hiện đại, văn minh

          2 dự án khu tái đinh cư mới được thông qua còn thể hiện tư duy phát triển mới của thành phố, bảo đảm cho người dân về nơi ở mới được hưởng đầy đủ các tiện ích, thuận tiện, thuận lợi. Cả 2 dự án đều được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách thành phố càng cho thấy Hải Phòng đã quan tâm dành nguồn lực đáng kể để chăm lo cuộc sống cho người dân vùng bị ảnh hưởng bởi các dự án.

          Cụ thể, dự án khu tái định cư xã Tiên Thanh có tổng mức đầu tư 341,9 tỷ đồng, thực hiện trong 3 năm 2022-2024. Khu tái định cư có diện tích 15,3 ha bao gồm hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, đồng bộ, sẵn sàng đón người dân về sinh sống. Trước mắt, dự án đáp ứng yêu cầu GPMB phục vụ dự án Khu Công nghiệp Tiên Thanh và một số dự án khác trên địa bàn huyện Tiên Lãng.

                                         

Các đồng chi Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra tiến độ xây dựng KCN Tiên Thanh chỉ đạo sớm thực hiện dự án tái định cư

          Dự án khu tái định cư tại ngõ 226 Lê Lai, quận Ngô Quyền nhằm phục vụ GPMB dự án cầu Nguyễn Trãi và tái định cư tại chỗ, tạo quỹ đất dự phòng để phục vụ nhu cầu bố trí tái định cư cho các dự án khác trên địa bàn quận Ngô Quyền; di dời các nhà xưởng, kho bãi cũ đang sử dụng không hiệu quả để khai thác quỹ đất phục vụ chỉnh trang đô thị.

       Dự án tái định cư được thực hiện trên khu đất 16,2ha, bao gồm: 241 lô tái đinh cư với diện tích 2,52 ha để phục vụ GPMB dự án cầu Nguyễn Trãi và tái đinh cư tại chỗ; 2 tuyến đường kết nối theo trục Bắc Nam, Đông Tây (tuyến 1 dài khoảng 308m, bề rộng nền đường 25m; tuyến 2 kết nối từ đường Lê Lai sang mương Cầu Tre dài khoảng 676m, bề rộng nền đường 13,5m).

         Cùng với đó là xây dựng hệ thống vườn hoa, cây xanh, thảm cỏ, đường dạo… với diện tích hơn 1000 m2. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 440 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 3 năm 2022- 2024.

                                           

                                                        Khu đất dự kiến phải GPMB để xây dựng KCN Tiên Thanh

          Được biết, hiện nay quận Ngô Quyền và huyện Tiên Lãng đang khẩn trương bắt tay thực hiện các dự án tái định cư với sự quyết liệt, quyết tâm cao. Đại đa số người dân trong vùng dự án đều phấn khởi, đồng tình, ủng hộ, cho rằng đây là sự quan tâm rất thiết thực, cụ thể, hiệu quả của thành phố.

       Đặc biệt, khu tái định cư ngõ 226 Lê Lai còn góp phần quan trọng chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị, làm thay đổi hẳn diện mạo đô thị vốn đã xuống cấp ở khu vực này, tạo sự kết nối liên hoàn, thuận tiện, tạo nên những giá trị mới về đất đai…

            Với cách làm này, chắc chắn việc GPMB thực hiện các dự án Khu Công nghiệp Tiên Thanh; cầu Nguyễn Trãi và các dự án khác sẽ thuận tiện hơn, bảo đảm theo đúng tiến độ các dự án mà thành phố đã đề ra, mang lại sự đổi thay cho các địa phương và thành phố./.

                                                                                                                                                           Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông