Xây dựng đường gom, hạn chế đường ngang là biện pháp số 1

15:29 16/02/2012

Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy trên địa bàn Hải Phòng dài hơn 24km, có điểm đầu tại km 82+500 (thuộc xã Lê Thiện, huyện An Dương) và điểm cuối là cảng Đoạn Xá tại km 106+890 (thuộc phường Đông Hải 1, quận Hải An), đi qua địa bàn 5 xã thuộc huyện An Dương và 19 phường thuộc 3 quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân.
Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy trên địa bàn Hải Phòng dài hơn 24km, có điểm đầu tại km 82+500 (thuộc xã Lê Thiện, huyện An Dương) và điểm cuối là cảng Đoạn Xá tại km 106+890 (thuộc phường Đông Hải 1, quận Hải An), đi qua địa bàn 5 xã thuộc huyện An Dương và 19 phường thuộc 3 quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân.

Hiện trạng nút cổ chai chắn tàu metro gây khó khăn cho giao thông đường bộ
Hiện trạng nút cổ chai chắn tàu metro gây khó khăn cho giao thông đường bộ

Trong đó có 19km đường chính tuyến còn lại là các đường nhánh như các đoạn từ ga Vật Cách vào cảng Vật Cách với chiều dài 1km; đoạn đường nhánh từ ga Thượng Lý vào kho xăng dầu II dài 500km; đoạn từ ga Hải Phòng đến cảng Hải Phòng - cảng Đoạn Xá dài hơn 7km. Trên tuyến có 4 ga (ga Dụ Nghĩa, ga Vật Cách, ga Thượng Lý và ga chính Hải Phòng); cũng trên tuyến đang tồn tại 12 đường ngang có gác chắn, 4 đường ngang có cảnh báo tàu chạy, 17 đường ngang có biển báo và trên 170 đường ngang dân sinh do người dân tự mở trái phép không đảm bảo an toàn chạy tàu, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Theo báo cáo của Đội CSGT đường sắt thuộc Phòng CSGT sắt-bộ (PC67) Công an thành phố, tình hình TTATGT trên tuyến diễn biến phức tạp, TNGT đường sắt gây chết người và làm gián đoạn thời gian chạy tàu gia tăng. Nguyên nhân là do nhân dân tự ý mở đường ngang trái phép nhiều, có chiều hướng gia tăng. Người tham gia giao thông khi đi qua những khu vực có đường ngang chủ quan, không quan sát hoặc cố tình vượt qua trong khi tàu hỏa đang đến gần.

Theo thống kê, trong năm 2011, trên địa bàn thành phố xảy ra 5 vụ TNGT đường sắt, làm chết 5 người; xảy ra 5 vụ va quệt giữa ô tô và tàu hỏa trong khu vực các cảng mà lỗi chủ yếu là do lái xe ô tô bất cẩn, cố tình vượt qua đường sắt… So với năm 2010, TNGT, va chạm đường sắt năm 2011 không giảm cả về tiêu chí số vụ và người chết, thời gian gián đoạn chạy tàu. Trong đó, đoạn đường sắt nguy hiểm nhất hiện nay là đoạn từ km 82+900 đến km 90+500 (địa bàn xã Lê Thiện đến địa bàn xã Tân Tiến, An Dương), yêu cầu tài xế lái tàu kéo còi dài, liên tục vì cung đường này cong cua nguy hiểm, nhiều đường ngang, thường xảy ra TNGT.

Theo thống kê của cơ quản lý tuyến, cung đường sắt từ ga Dụ Nghĩa đến ga Vật Cách dài gần 7km hiện đang tồn tại trên 50 đường ngang dân sinh cắt qua. Cung đường từ ga Vật Cách đến ga Thượng Lý dài 3,5km đang tồn tại gần 50 đường ngang dân sinh, cung đường sắt từ ga Thượng Lý đến ga Hải Phòng dài 4km có tới gần 70 đường ngang dân sinh trái phép mở ra. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến mất an toàn giao thông đường sắt, ảnh hưởng đến khả năng chạy tàu, làm hạn chế năng lực khai thác hệ thống đường sắt hiện có.

Để đảm bảo TTATGT đường sắt, kiềm chế TNGT, chống ùn tắc giao thông đường sắt, đảm bảo an toàn chạy tàu, Phòng CSGT bộ - sắt đề xuất một số vấn đề có tính kỹ thuật  và quản lý Nhà nước. Đó là việc cần thiết nghiên cứu đầu tư làm đường gom, xóa bỏ trên 20 đường ngang băng qua đường tàu hiện tại trên đoạn từ km 82+900 đến km 84+700 thuộc xã Lê Thiện (An Dương). Đơn vị quản lý tuyến triển khai lắp đặt hệ thống chuông cảnh báo tự động trên các đường ngang tại các vị trí km 83+080 đi vào thôn Kim Sơn (Lê Thiện), vị trí km 89+550 đi vào UBND xã Tân Tiến (An Dương).

Trong quy trình vận hành tàu chạy, yêu cầu tài xế lái tàu kéo còi dài, liên tục trên cung đường từ km 82+900 đến km 90+500 (địa bàn xã Lê Thiện đến địa bàn xã Tân Tiến, An Dương) vì cung đường này cong cua nguy hiểm, nhiều đường ngang thường xảy ra TNGT. Ở khu vực nội thị, thành phố thống nhất, kiến nghị ngành đường sắt sớm triển khai cải tạo mở rộng thêm chắn tàu Hồng Bàng (Metro) tại Km 98+250 từ 15-20m vì hiện trạng chiều rộng của chắn tàu chỉ bằng 2/3 độ rộng đường bộ tạo ra nút cổ chai gây ùn tắc giao thông.

Ngành quản lý đường sắt sớm khảo sát, triển khai lắp đặt hệ thống chuông cảnh báo tự động, bổ sung biển báo hiệu và cải tạo các chắn tàu Ngã 6; xây dựng chắn tàu có người gác tại khu vực cổng Cảng 3, nơi giao cắt giữa đường Lê Thánh Tông - Trần Khánh Dư. Về lâu dài, ngành đường sắt và UBND thành phố nhanh chóng tiến hành cắm mốc chỉ giới hành lang ATGT đường sắt, tiến hành giải tỏa theo QĐ 1856/QĐ-CP và triển khai các hạng mục hàng rào hai bên (khu vực nội thị), làm đường gom khu vực ngoại thành để chống lấn chiếm, xâm hại hành lang ATGT đường sắt.


ĐOÀN LANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông