Xây dựng vùng xanh an toàn để đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài

10:48 21/09/2021

Theo số liệu từ Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, 8 tháng qua, các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn thu hút 25 dự án cấp mới với số vốn đăng ký 304 triệu USD, 41 dự án điều chỉnh tăng vốn, với số vốn tăng thêm là 2,479 tỷ USD. Tổng vốn thu hút đầu tư nước ngoài đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 3,7 lần so với cùng kỳ, đạt 111% kế hoạch năm 2021. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, đây là kết quả đáng ghi nhận đưa Hải Phòng trở thành một trong những điểm sáng thu hút FDI của cả nước.

Xác lập vùng xanh an toàn trong đại dịch Covid 19

Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên cho biết: Thời gian qua, Ban quản lý Khu kinh tế luôn xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu một trong thực hiện nhiệm vụ. Bởi, chỉ khi kiểm soát được dịch bệnh, xây dựng vùng xanh an toàn trong các khu công nghiệp, khu kinh tế mới tạo sự yên tâm đối với các nhà đầu tư.

Công nhân tại các doanh nghiệp Hải Phòng được ưu tiên tiêm phòng vắc xin Covid 19.

Do đó, ngay từ khi làn sóng dịch Covid 19 thứ 4 bùng phát, ngoài việc triển khai tiêm vắc xin, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã triển khai đồng bộ, nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả, xây dựng kỹ năng phản ứng nhanh khi có tình huống phức tạp xảy ra. Các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của Hải Phòng cũng đã triển khai thí điểm phương án "3 tại chỗ",“2 cung đường 1 điểm đến” tại 1 số khu công nghiệp để chủ động thích ứng với việc sản xuất, kinh doanh trong đại dịch.

Bày tỏ sự cảm kích trước sự quan tâm của thành phố Hải Phòng dành cho doanh nghiệp, ông Park Jae Hong, Phó Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn LG Display Việt Nam- Hải Phòng (LGD) cho biết, trong thời gian qua thành phố Hải Phòng đã quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp rất nhiều, đặc biệt trong đợt tiêm vaccine phòng COVID-19 này, thành phố đã dành lượng vaccine lớn cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp; trong đó, có LGD. Lãnh đạo tập đoàn LG nói chung và công ty LGD nói riêng rất vui mừng vì khi người lao động được tiêm vaccine đồng nghĩa với việc được miễn dịch, đảm bảo sức khỏe để duy trì sản xuất.

Do được tiêm sớm, tiêm nhanh nên hiện nay gần như các nhà máy của LG nói riêng và các nhà máy trong Khu công nghiệp Tràng Duệ nói chung hầu như không bị ngừng sản xuất giờ nào. Giữa lúc nhiều nhà máy trên cả nước phải dừng hoạt động vì dịch thì những container thành phẩm từ các KCN Hải Phòng vẫn xuất hàng ra cảng để kịp giao cho các đối tác. Điều đó chứng tỏ thành phố Hải Phòng đang kiểm soát tốt dịch bệnh, đặc biệt rất quan tâm phòng chống dịch trong các khu công nghiệp -  đây là điều kiện và là động lực thu hút các nhà đầu tư .

Dòng vốn FDI tăng trưởng mạnh.

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua, lãnh đạo thành phố, các ban ngành chức năng của Hải Phòng thường xuyên trực tiếp đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp.

BQL KTT khai trương hệ thống phần mềm quản trị, điều hành điện tử

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, 8 tháng qua, thu hút đầu tư nước ngoài của Hải Phòng vẫn đạt kết quả khả quan. Các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn thu hút 25 dự án cấp mới với số vốn đăng ký 304 triệu USD, 41 dự án điều chỉnh tăng vốn, với số vốn tăng thêm là 2,479 tỷ USD. Tổng vốn thu hút đầu tư nước ngoài đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 3,7 lần so với cùng kỳ, đạt 111% kế hoạch năm 2021. Lũy kế đến hết ngày 31/8/2021, các khu công nghiệp, khu kinh tế thu hút 422 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư đạt trên 18.892 triệu USD và trở thành điểm sáng thu hút FDI của cả nước.

Đối với dự án đầu tư trong nước, 8 tháng, các khu công nghiệp, khu kinh tế thu hút 12 dự án cấp mới vốn với số vốn 12.412 tỷ đồng, 2 dự án điều chỉnh tăng vốn với số vốn 154 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư trong nước đạt 12.566 tỷ đồng, tăng 18,2 lần so với cùng kỳ. Lũy kế đến ngày 31-8, các khu công nghiệp, khu kinh tế thu hút 178 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đạt trên 156.461 tỷ đồng.

Đồng chí Lê Trung Kiên - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trao giấy phép chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án LG DISPLAY Hải Phòng.

Đây là minh chứng của những cải cách trong công tác quản lý, điều hành, luôn đồng hành cùng doanh nghiệp của Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng. Trong 8 tháng qua, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tiếp xúc, làm việc với trên 80 lượt nhà đầu tư thông qua nhiều hình thức như trực tiếp, trực tuyến để cung cấp tối đa các thông tin về môi trường đầu tư, chính sách ưu đãi đầu tư theo đề nghị của các đối tác, đồng thời thường xuyên, chủ động duy trì liên lạc, trao đổi thông tin kịp thời.

Ông Bùi Ngọc Hải, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, để chuẩn bị cho kế hoạch năm 2022 mục tiêu thu hút tối thiểu 3 tỉ USD, do đó ngay từ bây giờ Khu kinh tế Hải Phòng tập trung chuẩn bị xây dựng các khu công nghiệp mới, chuẩn bị sẵn mặt bằng, quỹ đất, giải quyết vấn đề nhà ở cho công nhân. Trước hết, tập trung cho các khu công nghiệp đã có quyết định thành lập để giải phóng mặt bằng, trong đó có giải phóng mặt bằng cho KCN Deep C3, các khu công nghiệp như VSIP, An Dương, mở rộng KCN Tràng Duệ giai đoạn 3 để đủ quỹ đất, tạo ra thu hút đầu tư...

Hải Phòng hiện có 12 Khu công nghiệp đang hoạt động với tỉ lệ lấp đầy trung bình của các KCN là 62,5%. Trong giai đoạn 2021 - 2025, Hải Phòng sẽ xây dựng thêm 15 khu công nghiệp mới, với tổng diện tích trên 6.200 ha. Đây là tiền đề để Hải Phòng đạt mục tiêu thu hút đầu tư FDI 5 tỉ USD/năm trong 5 năm tới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 16 đã đề ra

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông