XM. Hải Phòng: Chỉ còn lại ánh hào quang?

17:11 25/03/2009

Mất phương hướng là những điều có thể nói về đội bóng đất Cảng ở những vòng đấu đầu tiên của V. League 2009.
Mất phương hướng là những điều có thể nói về đội bóng đất Cảng ở những vòng đấu đầu tiên của V. League 2009.

Phong độ của một loạt các cầu thủ XMHP xuống dốc thấy rõ
Phong độ của một loạt các cầu thủ XMHP xuống dốc thấy rõ

Cán đích ở vị trí thứ 3 khi vừa thăng hạng tại V. League 2008 dưới dự dẫn dắt của HLV Vương Tiến Dũng là một kết quả đáng mơ ước của XM. Hải Phòng. Sau thành công đó, lãnh đạo Cty Xi măng đã đi một nước cờ táo bạo với mục tiêu “nâng cấp” đội bóng đất Cảng thành một trong những thế lực tại V. League bằng bản hợp đồng với cựu HLV trưởng ĐTQG A. Riedl. HLV mới, có thâm niên nhiều năm làm việc tại Việt Nam cùng lực lượng được bổ sung với nhiều cầu thủ có chất lượng như: Minh Đức, Trinade… những tưởng XM. Hải Phòng sẽ làm mưa, làm gió tại V. League nhưng cuối cùng chỉ là một con số không. Tưởng chừng HLV Lê Thuỵ Hải sẽ ngồi vào “chiếc ghế nóng” nhưng cuối cùng người lãnh trách nhiệm lại là HLV trẻ Đinh Thế Nam.

Tân HLV của XM. Hải Phòng là người đạt được nhiều tiêu chí khi được chọn bởi ông Nam là một người Hải Phòng đã từng có nhiều cống hiến cho bóng đá đất Cảng và có chuyên môn tốt. Nhưng thành tích của XM. Hải Phòng vẫn không vì thế mà tiến lên, trái lại đội bóng được đánh giá là ứng cử viên vô địch lại đang phải làm quen với vị trí bét bảng.

“Ánh hào quang” ở mùa giải trước dưới sự dẫn dắt của HLV Vương Tiến Dũng là điều đương nhiên bởi khi đó XM. Hải Phòng là một đội bóng có tinh thần thi đấu máu lửa, chất lượng cầu thủ khá đồng đều và có phong độ cao trong hầu hết các trận đấu cùng với sự cổ vũ nhiệt tình của hàng vạn CĐV trên cả sân nhà và sân khách. Bước sang mùa giải mới, được đầu tư nhiều tiền hơn với những bản hợp đồng đắt giá nhưng thành tích của XM. Hải Phòng lại đi theo chiều ngược lại.

Có nhiều nguyên nhân để lý giải thành tích bết bát của XM. Hải Phòng. Ngoại trừ những rắc rối ở hậu trường thì nguyên nhân chính vẫn là phong độ của các cầu thủ. Làm mưa làm gió tại V.League 2008 với danh hiệu vua phá lưới nhưng khi về XM. Hải Phòng thì Trinade chỉ còn là một tiền đạo “chân gỗ” với sự vụng về và vô duyên trước khung thành đối phương. Mặc dù được HLV Riedl cho vào sân liên tiếp nhưng Trinade cũng không thể tìm lại được chính mình và mất hút dưới thời HLV Đinh Thế Nam. Mới trở lại sau chấn thương, chân sút số 1 của XM. Hải Phòng mùa giải trước chỉ còn là cái bóng của chính mình bởi De Jesus đã bỏ lỡ hàng tá cơ hội trong trận gặp Đồng Tháp ở vòng 6…

Cầu thủ là nền tảng của đội bóng, chính họ là yếu tố tạo nên thành công nhưng sự xuống phong độ của một loạt các cầu thủ cả nội binh và ngoại binh đã đưa XM. Hải Phòng chạm đáy BXH.

Những thành công trong quá khứ không thể giúp XM. Hải Phòng thoát hiểm trong giai đoạn hiện nay. Thầy trò HLV Đinh Thế Nam phải tự cứu mình trước khi quá muộn bởi khoảng cách với đội đầu bảng hiện nay đã là 9 điểm (XM. Hải Phòng thi đấu ít hơn một trận). Thời gian không có nhiều cho HLV Đinh Thế Nam bởi V. League đã chuyển qua màn “đề pa”. Tuy vị tân HLV XM. Hải Phòng đã giúp các cầu thủ lấy lại được sự tự tin và tinh thần thi đấu như ông đã từng phát biểu nhưng thành công không chỉ ở những điều đó.

Trong khi HLV Đinh Thế Nam đang giúp các cầu thủ lấy lại thể lực và phong độ thi đấu thì những nhà lãnh đạo của XM. Hải Phòng cũng cần giải toả bớt áp lực về mặt thành tích và các yếu tố ngoài chuyên môn để đội bóng đất Cảng có thể hồi phục nhanh chóng. Nếu không có những thay đổi mang tính đột phá, XM. Hải Phòng lại trở về mục tiêu quen thuộc của mình trong nhiều năm qua: không rớt hạng!

PHAN ANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông