Xóa ổ cướp đường kiêm “quái xế”

09:10 13/01/2023

Nhóm cướp là những “quái xế” tụ tập nhau phóng xe lạng lách đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu, va chạm giao thông rồi dùng hung khí đuổi đánh nhau trên các tuyến đường làm mất ANTT. Xóa nhanh ổ nhóm cướp có tính chất manh động trên trước thềm Xuân mới, thành tích của Công an huyện An Dương đã góp phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 của Giám đốc CATP.
Những tên cướp bị bắt giữ
2 cây kiếm là những hung khí đối tượng sử dụng đánh cướp nạn nhân

NHỮNG VỤ CƯỚP TÁO TỢN

Ngày 6-1-2023, trên địa bàn huyện An Dương liên tiếp xảy ra 2 vụ cướp táo tợn. Theo đó, vào 2h sáng cùng ngày, anh Mai Nhân Đạt và anh Trần Mạnh Chiến, cùng trú tại thôn Cách Thượng, xã Nam Sơn trong khi đèo nhau bằng xe máy trên đường 351 thì bất ngờ từ phía sau, một nhóm thanh niên đi 5 xe máy (mỗi xe chở 2 tên) từ phía sau vọt lên theo đúng chiêu “chặn đầu, khóa đuôi”, sau đó cả bọn dùng dao gậy, vỏ chai thủy tinh chặn đánh và cướp tài sản. Hậu quả, anh Đạt bị thương ở vùng đầu và lưng, chiếc xe máy do anh kịp thời khóa điện khiến bọn cướp không lấy được bèn tức giận đạp đổ, đập phá làm hư hỏng. Còn anh Chiến bị chiếm đoạt 1 ví da, bên trong có hơn 300.000 đồng cùng giấy tờ tùy thân.

Chỉ sau đó nửa tiếng, anh Trần Đại Nghĩa, điều khiển xe máy chở theo bạn là Đặng Đức Lâm cùng ở thôn Dụ Nghĩa, xã Lê Thiện đang đi trên đường trục Cụm 4, Dụ Nghĩa đến khu vực đường tàu Cách Thượng thì cũng bị nhóm thanh niên có đặc điểm như vụ trước từ phía sau phóng xe máy vượt lên chặn đánh và cướp tài sản. Anh Lâm và anh Nghĩa bị thương tích nặng phải đi cấp cứu tại bệnh viện Viêt-Tiệp. Riêng anh Nghĩa bị cướp chiếc xe máy nhãn hiệu AirBlade màu sơn đen, trong cốp xe có giấy tờ tùy thân.

Nhận tin báo, Công an huyện An Dương đã phối hợp với lực lượng HP22 thành phố triển khai các biện pháp nghiệp vụ làm rõ các vụ việc. Bước đầu lực lượng phá án nhận định, thủ phạm gây ra 2 vụ cướp trên có số người tham gia, đặc điểm nhân dạng và thủ đoạn, phương tiện, hung khí, hành vi tương đồng, hướng di chuyển phù hợp về quãng đường và thời gian. Vì vậy, nhiều khả năng là do một nhóm đối tượng gây ra. Bọn cướp ra tay với các bị hại không kiêng dè nhưng chỉ như trò đánh lộn của đám “trẻ trâu” hiếu động nhằm thỏa mãn niềm vui thú ngứa chân ngứa tay. Điểm đáng lưu ý, dù không mang tính chất chuyên nghiệp song hành vi của chúng đặc biệt táo tợn manh động và hết sức nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của người khác.

Từ những nhận định này, Công an huyện An Dương chỉ đạo Đội Điều tra hình sự và lực lượng HP22 kết hợp với Công an các xã, thị trấn áp dụng các biện pháp xác minh truy vết, tập trung vào những thanh thiếu niên trước đó từng tụ tập nhau thành nhóm đi xe lạng lách đánh võng…

 NHỮNG TÊN CƯỚP KIÊM “QUÁI XẾ”

 Xin nói thêm, năm 2022, trên địa bàn thành phố nói chung và huyện An Dương đã xảy ra một số vụ Gây rối TTCC, Cố ý gây thương tích, Hủy hoại tài sản do những va chạm, mâu thuẫn rất trẻ con giữa các nhóm choai choai dẫn đến nhiều thanh thiếu niên từ các quận, huyện tụ tập nhau lại thành nhóm khích bác nhau trên mạng xã hội, hẹn địa điểm để giải quyết mâu thuẫn. Kết cục của những cuộc “nói chuyện” này thường là màn dùng hung khí rượt đuổi đánh nhau, gây náo loạn đường phố. Trước tình hình trên, Giám đốc CATP đã ban hành Kế hoạch HP22. Vấn đề nổi cộm này đã được lực lượng Công an các cấp thành phố nhanh chóng đẩy lùi. Vào những những tháng trước thềm Lễ hội Hoa phượng đỏ 2022, tình trạng các “quái xế” làm xiếc trên đường, đánh nhau, gây rối TTCC giảm hẳn. 

Tuy nhiên, theo Thiếu tá Đỗ Việt Hùng-Đội trưởng Điều tra hình sự, Công an huyện An Dương, gần đây, các nhóm đối tượng đã có sự cấu kết giữa các “đội hình” trong nội thành với ngoại thành; tụ tập với số đông tại nhiều các tỉnh, thành lân cận như: Hải Dương, Quảng Ninh… Đặc biệt, không chỉ gây hại cho bản thân, cho xã hội mà khi bị lực lượng Công an chốt chặn vây ráp, chúng đã có những bước “leo thang” nguy hiểm như đâm thẳng xe vào người đang thi hành công vụ, bạo lực chống trả để tìm đường tẩu thoát…

Vì là vị thành niên, phạm phải các tội không nghiêm trọng nên đa số chúng đều chỉ bị xử lý vi phạm hành chính. Chế tài xử lý nhẹ, nhiều tên tỏ ra khinh nhờn pháp luật và bước “leo thang” của một số đối tượng đã biến thành những hành vi cực kỳ nguy hiểm khi chúng hóa thành những tên cướp đường. Công an huyện An Dương đã xử lý hơn 10 vụ các nhóm “quái xế” gây án trong đó có 4 vụ Cướp tài sản, khởi tố trên 20 bị can.

Lọc trong nhóm “quái xế” của Hải Phòng từng qua lại “du ngoạn” trên địa bàn An Dương, lực lượng phá án thấy nổi lên nhóm của Vũ Minh Hiếu và Phạm Tương Lai, cùng sinh 2006, ở xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng có nhiều đặc điểm nhân dạng, phương tiện trong 2 vụ cướp đã nêu với những biểu hiện đáng ngờ…

3 NGÀY GÂY 4 VỤ CƯỚP

  Kết quả xác minh cho thấy, nhóm cướp có hàng chục đối tượng, hầu hết đều có hoàn cảnh bố mẹ bỏ nhau hoặc quá mải làm ăn không quan tâm chăm sóc con cái. Tự do, thừa thời gian, kể cả những đứa còn đi học chỉ cần “ới” trên mạng xã hội là tụ vạ chờ kết thành nhóm  phóng xe lên đường, chán thì vào quán game. Quá trình di chuyển  nếu có điều kiện là chúng ra tay phạm tội.

   Hồ sơ vụ án cho thấy, tới 4-1, Lai nhắn tin trên Messnger Facebook và điện thoại rủ các thành viên trong nhóm gồm: Hiếu, Nguyễn Trọng Quang, sinh 2005, ở xã Kiến Thiết; Vũ Công Nguyên, sinh 2007, ở xã Hùng Thắng; Đặng Đức Long, sinh 2005 và Đặng Văn Chiến, sinh 2005, cùng ở xã Vinh Quang; Nguyễn Hải Sơn, sinh 2004, ở xã Cấp Tiến, cùng huyện Tiên Lãng và Đoàn Việt Anh, sinh 2007, ở phường Đằng Lâm, quận Hải An vào thành phố đánh nhau và cướp xe bán lấy tiền ăn tiêu. Gặp nhau ở Cầu Đầm, huyện Tiên Lãng, cả bọn đi xe máy (dùng khẩu trang che biển số) mang theo dao, kiếm, vỏ chai bia. Khi đến đường Bùi Viện, Việt Anh nhập bọn. Di chuyển đến cây xăng chân cầu Bùi Viện, các đối tượng trên bất ngờ bị một nhóm khác khoảng 25 tên dùng chai, đao kiếm đuổi đánh nên bỏ chạy.

Đến khoảng 1h sáng 5-1, cả nhóm tìm được nhau. Lúc này Lai nói: “Bây giờ anh em mình đi đường gặp ai đánh nấy rồi lấy xe đi luôn, bán lấy tiền”. Cả nhóm hưởng ứng. Khi đến bờ hồ Tam Bạc,  thấy 4 thanh niên đi 2 xe máy, đang nẹt bô nên chúng đã quay xe đuổi theo. Tới khu vực Cảng Đình Vũ, quận Hải An, nhóm Minh Hiếu đuổi kịp 2 thanh niên đi xe máy nhãn hiệu Vision nên quây lại dùng hung khí đánh buộc họ phải vứt xe bỏ chạy. Bọn chúng đã cướp xe của bị hại rồi về khách sạn Hương Sen ở thị trấn Tiên Lãng thuê phòng nghỉ. Ngày 8-1, anh Nguyễn Ngọc Thành, sinh 2003, ở Hàng Kênh, quận Lê Chân đã đến Công an huyện An Dương trình báo về việc bọn cướp đã đánh cướp của anh chiếc xe máy nhãn hiệu Vision nói trên.

Đến 18h cùng ngày cả nhóm trả phòng. tên Hiếu giao chiếc xe Vision cướp được cho tên Long điều khiển rồi tiếp tục hành trình đi “đánh nhau và cướp xe”. Sau  khi gây ra 2 vụ cướp ở huyện An Dương như đã nêu phần đầu, tối 6-1, nhóm Hiếu lên TP.Hải Dương và kết hợp với đối tượng ở đây dùng hung khí đánh và cướp 1 xe máy nhãn hiệu Sirius của người đi đường.

Từ việc định hướng điều tra đúng, trinh sát Đội Điều tra hình sự - Công an huyện An Dương đã truy theo dấu vết nóng nhóm “quái xế” của Hiếu đến thành phố Hải Dương. Tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện đã kết hợp với Công an tỉnh Hải Dương truy bắt được 8 đối tượng gồm: Hiếu, Lai, Quang, Nguyên, Long, Chiến, Sơn và Việt Anh. Tại Cơ quan Công an, các đối tượng nhận đã gây ra 4 vụ cướp xe máy trên. Cơ quan CSĐT-Công an huyện An Dương đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với nhóm “quái xế” trên để làm rõ hành vi Cướp tài sản được quy định tại Điều 168-BLHS, đồng thời truy bắt số đối tượng còn lại, mở rộng vụ án…

PHÚC KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông