Xóa ổ tội phạm núp bóng doanh nghiệp đòi “bảo kê”

15:12 14/07/2023

Khoảng giữa năm 2022, tại KCN Tràng Duệ, huyện An Dương xuất hiện một số đối tượng núp bóng dưới danh nghĩa các doanh nghiệp để tranh giành các hợp đồng về xây dựng, lắp ghép nhà xưởng, vận tải, cung cấp nguyên vật liệu. Trắng trợn hơn, chúng mặc cả trang phục công nhân công trường ngang nhiên tìm gặp nhóm trưởng công nhân hoặc đại diện của các nhà thầu, yêu cầu phải nộp tiền “bảo kê” nếu không sẽ bị trộm đồ, còn công nhân sẽ bị cấm đến công trường làm việc...

Cụ thể, vào sáng 22-7, một số người bộ điệu rất “hổ báo” tìm gặp anh V.Đ.C, sinh 1984, ở xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, Hà Nội là người quản lý Công ty TNHH Xây dựng Kosca đang thực hiện hợp đồng thi công một số công trình trong KCN Tràng Duệ đặt vấn đề “bảo kê”. Chúng yêu cầu anh C. nộp tiền, nếu không sẽ phải gánh những “hậu quả nghiêm trọng”. Quá lo sợ bị nhóm người trên “nói được, làm được” nên anh C. xin nộp 20 triệu đồng/tháng để được yên ổn làm ăn.

Tìm hiểu sau đó, anh được biết, kẻ cầm đầu đám trên là là Đồng Xuân Hùng, sinh 1990, ở phường Kênh Dương, quận Lê Chân và là Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ HLC (trụ sở tại thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương).

Ngay sau đó 1 tuần, Hùng gọi điện đe dọa hối thúc, yêu cầu khổ chủ phải nộp ngay 20 triệu đồng vào tài khoản của hắn. Đến ngày 29-8, nhận được điện thoại của Hùng yêu cầu “đóng” tiếp tiền bảo kê theo tháng, anh C. lại cắn răng thực hiện lệnh của tên này, ngoan ngoãn chuyển 20 triệu đồng cho bọn chúng.

Sự việc trên lặp lại với anh N.H.Q., người thay anh C. làm quản lý Công ty xây dựng Kosca. Do lo sợ bị đối tượng cản trở công việc anh Q. đã buộc phải đồng ý nộp 20 triệu đồng cho bọn Hùng mỗi tháng.

Cũng với thủ đoạn nêu trên, ngày 6-9, Đồng Xuân Hùng tiếp tục ép anh T.V.H, sinh 1987, ở xã Hải Bình, huyện Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa là người quản lý thi công của Công ty CP Sản xuất và Xây dựng Nam Hoa đang có hợp đồng tại KCN Tràng Duệ nộp tiền bảo kê. Anh H. về báo với với Giám đốc Công ty việc bị bọn Đồng Xuân Hùng ăn chặn tiền. Trước sự đe dọa của chúng, doanh nghiệp đã chuyển 40 triệu đồng  cho 2 tháng 9 và 10-2022…

Theo tài liệu điều tra, trước đó, ngày 14-7-2022, bọn Hùng còn đến khu nhà trọ ở thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương tìm anh L.V.K., sinh 1994, trú tại Bản Lét Trạng, xã Chiềng Bôm, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La là chủ thầu, quản lý lao động đang làm việc trong KCN Tràng Duệ. Tại đây, chúng vào từng phòng trọ chửi bới, đánh đấm, yêu cầu mọi người không được ra công trường.

6 bị can bị khởi tố trong vụ án

Mãi đến sáng 23-7, anh K. mới cùng công nhân của mình ra nơi làm việc nhưng ngay chiều tối hôm đó, bọn Hùng kéo tới khu trọ, xông vào các phòng đánh đập anh K. và 10 người khác. Tìm hiểu và được biết các nhóm khác đều phải đóng tiền “bảo kê” cho đám côn đồ này, ngày 28-7, anh K. “xuống nước” gọi điện cho Hùng điều đình xin tiếp tục được đi làm và sẽ nộp tiền theo yêu cầu của bọn chúng.

Hùng thỏa thuận, anh K. phải nộp 10 triệu đồng/tháng, nếu có thêm công nhân sẽ thu thêm 1 triệu đồng/người. Anh K. sau đó đã nộp cho Hùng tổng số tiền 38 triệu đồng trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 11-2022. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của Đồng Xuân Hùng và đồng bọn không dừng ở đó mà còn tiếp diễn liên tục với hàng chục nạn nhân khác với số tiền chiếm đoạt lên tới hàng trăm triệu đồng… 

Công an huyện An Dương qua xác minh vụ việc đã báo cáo Giám đốc CATP xác lập Chuyên án mang bí số 1222.C, giao Đội Điều tra tổng hợp làm chủ công để đấu tranh phá án.

Lực lượng trinh sát ngay đó đã nhập cuộc và dựng lại lai lịch của từng đối tượng trong ổ nhóm tội phạm. Theo đó, Công ty HLC do P.T.P, sinh 1987 làm Giám đốc song ủy quyền cho Đồng Xuân Hùng điều hành. Hùng thuộc dạng lưu manh “hạng nặng” từng có 2 tiền án. Núp bóng doanh nghiệp bảo vệ, hắn đã tụ tập một số đàn em thân tín có máu mặt ở địa phương cấu kết với các đối tượng đã từng ra tù vào tội bày trò “bảo kê”.

Trong số này có Hoàng Văn Hòa (mang 1 tiền án), sinh 1990, ở thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong; Nguyễn Văn Dư (mang 2 tiền án), sinh 1979, ở TDP số 4, thị trấn An Dương; Đặng Thành Long (mang 2 tiền án), sinh 1998, ở thôn Tỉnh Thủy 1, xã An Hòa cùng huyện An Dương và Nguyễn Thanh Tuấn (mang 1 tiền án), ở số 37B/17 Đình Đông, phường Đông Hải, quận Lê Chân.

Quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, nhân bị hại do lo sợ bị trả thù không hợp tác nhưng một số nhà thầu, chủ doanh nghiệp, nhóm trưởng và cả những công nhân từng bị bọn Hùng đè nén, cướp miếng cơm, trắng trợn móc túi lấy những đồng tiền mồ hôi xương máu đã không ngần ngại tố cáo, cung cấp tài liệu về hành vi phạm tội của bọn tội phạm.

Qua thu thập chứng cứ, tài liệu, trinh sát phát hiện ngày 29-11-2022, Đồng Xuân Hùng và Hoàng Văn Hòa cùng một số đối tượng đến công trường xây dựng của Công ty TNHH Đầu tư thành phố tại KCN An Dương, gặp anh N. S. Th., trú tại TDP Đông Cảng cá 2, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn đặt vấn đề “bảo kê” cho việc xây dựng ở công trường. Hùng, Hòa yêu cầu anh Th. phải nộp 50 triệu đồng/tháng.

Nếu không nộp, bọn chúng sẽ không cho công nhân đến làm việc. Anh Th. xin nộp 10 triệu đồng/tháng nhưng Hùng không nghe mà đòi 30 triệu đồng. Do anh Th. không đồng ý nên ngày 1-12-2022, Hùng và Hòa tiếp tục đi xe máy vào công trường đe dọa, không cho nhóm công nhân của anh Th. thực hiện đo đạc, xây tường bao tại công trường. Tình hình căng thẳng, anh Th. buộc phải xuống nước hứa sẽ giao trước 20 triệu đồng tiền bảo kê cho bọn chúng.

Cho tới trưa 2-12-2022, đúng lúc hai tên Hùng, Hòa đang nhận 20 triệu đồng “bảo kê” từ một nạn nhân tại quán Blueriver Farm ở thôn Tỉnh Thủy 2, xã An Hòa, huyện An Dương, các mũi trinh sát đồng loạt ập vào bắt giữ. Mở rộng điều tra vụ án, ngày 6-12-2022, Công an huyện An Dương đã bắt tiếp Nguyễn Văn Dư về hành vi Cưỡng đoạt tài sản…

Ngày 2-7-2023, Cơ quan CSĐT - Công an huyện An Dương đã hoàn thành kết luận điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố: Đồng Xuân Hùng, Hoàng Văn Hòa và Nguyễn Văn Dư đồng can tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Trong đó, cơ quan điều tra xác định Hùng là kẻ chiếm đoạt tiền nhiều nhất của các bị hại lên tới 368 triệu đồng. Các bị can khác chiếm đoạt từ 20 triệu đến 68 triệu đồng. Riêng các đối tượng Đặng Thành Long, Nguyễn Văn Mạnh và Nguyễn Thanh Tuấn sau khi gây án bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định truy nã…

XUÂN NGỌC-KIÊN TRUNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông