Xóa sổ ổ côn đồ hung hãn do Tới “hen” cầm đầu: Kỳ 1 - Vụ nổ súng kinh hoàng ở quán gội đầu

09:20 25/08/2017

Khi được nói lời sau cùng trước khi Toà nghị án, tên tội phạm đối mặt với hình phạt “dựa cột” mất hết cái gọi là… “dũng khí” của một tay giang hồ khét tiếng, lí nhí trong miệng: “Tôi vô cùng ân hận về những việc mình đã làm. Nhưng luật nhân quả ở đời, gieo gì thì phải gặt nấy thôi. Tôi biết trước sau gì cũng có ngày này, tôi chấp nhận chịu sự trừng phạt của pháp luật. Chỉ xin mọi người, nhất là mẹ tôi, hãy tha thứ cho tôi…”.

Gã tội phạm đặc biệt nguy hiểm trước giờ phút sinh tử đó chính là Đặng Văn Tới, tức Tới “hen”, sinh năm 1967, trú quán tại số 16 CT2, nhà A8, tập thể Vạn Mỹ, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền.

Với vóc dáng nhỏ thó, nói năng như bị hụt hơi nên Đặng Văn Tới được đồng bọn và đàn em đặt cho biệt danh Tới “hen”. Tuy nhỏ con như vậy, nhưng Tới “hen” không kém cạnh bất cứ đàn anh cộm cán nào về độ liều lĩnh, lỳ lợm và tàn ác mỗi khi thực hiện một “phi vụ” nào đó.

Thành phố Hải Phòng những năm cuối thập kỷ 80, đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước do vừa bước vào thời kỳ đổi mới nên tình hình ANTT, tội phạm có những diễn biến hết sức phức tạp. Nhiều đối tượng côn đồ hung hãn, lập thành băng nhóm, hoạt động rất trắng trợn mà Tới “hen” là một trong số đó.

Theo tài liệu của Công an quận Ngô Quyền, khi chỉ mới ngoài 20 tuổi cho đến lần phạm tội cuối cùng, Đặng Văn Tới đã “cõng” trên lưng 1 tiền án, 8 tiền sự trộm cắp, gây rối, cố ý gây thương tích… đủ để y “lấy số” với đàn em và dằn mặt bất cứ đối thủ nào. Đặc biệt, lúc nào trong người Tới “hen” cũng găm “hàng nóng” và y có thể ra tay ở bất cứ đâu, khiến cho nhiều tay “anh chị” khác cũng phải ngán ngại. Cũng vì vậy, mâu thuẫn giữa Tới “hen” với một số băng nhóm khác là điều khó tránh khỏi.

Và trong một lần giải quyết mâu thuẫn, Đặng Văn Tới cùng đồng bọn đã gây ra vụ nổ súng kinh hoàng trên phố Lý Thường Kiệt (Hồng Bàng), làm 1 người chết, 1 người bị thương.

Đó là vào trưa ngày 2-10-1993, Tới “hen” lận lưng 1 khẩu súng Col 38, lững thững đi bộ từ nhà mình ở khu tập thể A8 phường Vạn Mỹ ra quán cơm bụi ăn trưa và nghĩ cách “tiêu diệt” một nhóm đối thủ.

Vừa ăn xong ra khỏi quán, Tới gặp đàn em là Nguyễn Đức Quỳnh (tức Quỳnh “tréc”), sinh năm 1967, ở số 142/2 Hai Bà Trưng, quận Lê Chân vừa phóng chiếc xe máy Win 100 chạy đến. Y lập tức rủ Quỳnh cùng đi “nói chuyện” với nhóm của Nguyễn Mạnh Cường, gần đây có nhiều “ân oán” với nhóm của mình. 2 tên chở nhau vào một quán gội đầu của chị H. trên phố Lý Thường Kiệt vì Tới nắm được, nhóm Nguyễn Mạnh Cường hay tụ vạ ở đây.

Đến quán chị H., Quỳnh “tréc” dừng xe để Tới “hen” nhảy xuống, phăm phăm đi vào trong. Lúc này, trong quán gội đầu, anh Vũ Ngọc Mạnh, sinh năm 1973, ở ngõ Cấm, phường Lê Lợi, quận Ngô Quyền, đang ngồi chuẩn bị gội đầu. 3 người bạn khác là Nguyễn Mạnh Cường, sinh năm 1972, ở phố Lê Lai; Nguyễn Ngọc Hải, sinh năm 1977, ở phố Cầu Đất, cùng quận và Phạm Văn Thanh, sinh năm 1971, ở phố Hạ Lý, quận Hồng Bàng, đang ngồi chờ đến lượt mình.

Nhìn thấy Cường, chẳng nói chẳng rằng, Tới “hen” rút phắt khẩu Col 38 bắn 1 phát trúng người anh Vũ Ngọc Mạnh. Bị bắn bất ngờ, Mạnh ngã vật xuống đất, máu từ bả vai chảy xối xả. Thấy vậy, Cường, Thanh, Hải sợ hãi chạy vào nhà vệ sinh của quán để trốn.

Tới “hen” vẫn lăm lăm khẩu súng trên tay lừ lừ đi vào bắn tiếp 2 phát nữa vào người Nguyễn Mạnh Cường, khiến anh này chết tại chỗ. Hải và Thanh nấp được sau nhà vệ sinh, run như cầy sấy. Tới “hen” dùng chân đạp mạnh cánh cửa nhà vệ sinh nhưng cửa không mở. Hắn bực bội bắn vu vơ một phát vào trong, rồi thản nhiên bước qua xác anh Cường và anh Mạnh đang nằm quằn quại dưới đất, ra xe máy để Quỳnh “tréc” chở đi…

Nạn nhân Nguyễn Mạnh Cường chết tại chỗ do mất máu cấp. Riêng nạn nhân Vũ Ngọc Mạnh bị trúng đạn vào xương bả vai, may mắn thoát chết nhưng vết thương làm giảm 21% sức khoẻ.

Sau khi vụ án xảy ra, Tới “hen” vẫn còn lảng vảng ở khu vực Bệnh viện hữu nghị Việt - Tiệp nghe ngóng động tĩnh. Hôm sau, khi biết chắc anh Cường đã chết, Tới và Quỳnh mới nhanh chân bỏ trốn mất dạng.

Từ đây, hành trình truy tìm tên tội phạm máu lạnh Đặng Văn Tới và đàn em Quỳnh “tréc” của lực lượng công an bắt đầu…

(Còn nữa)

NGUYỄN VĂN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông