Xuất khẩu rau quả lập kỳ tích

08:55 02/12/2018

Từ đầu năm đến nay, rau quả luôn gặt hái thành công trong xuất khẩu sang các thị trường lớn. Đặc biệt với kỳ tích 4 tháng đầu năm 2018, lần đầu tiên giá trị xuất khẩu rau quả ở Việt Nam vượt dầu thô càng khiến người nông dân và các doanh nghiệp xuất khẩu phấn khởi. Những tháng cuối năm, nhiều đơn hàng đã được chốt, những tín hiệu khả quan về xuất khẩu rau quả tiếp tục có nhiều tín hiệu vui khiến người ta có thể phấn khởi về một mùa “bội thu” trong xuất khẩu nông sản…

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá trị xuất khẩu rau, quả tháng 10-2018 cả nước ước đạt 331 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 10 tháng qua đạt 3,3 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Về cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu, chủ yếu là rau quả thô hoặc sơ chế với tỷ trọng lên tới 90,3%; các loại rau đã qua chế biến chỉ chiếm 9,7%. Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trong 9 tháng qua, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 2,2 tỷ USD, tăng 10,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017 và chiếm 74% thị phần. Một số thị trường khác có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Thái Lan, tăng 35%; Australia tăng 31,6%; Hoa Kỳ tăng 30% và Hàn Quốc tăng 24,4%. 

Tính chung 10 tháng của năm, xuất khẩu rau quả sang phần lớn các thị trường tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xuất khẩu tăng mạnh ở các thị trường Campuchia, tăng 239,7%, đạt 2,33 triệu USD; Kuwait tăng 49,9%, đạt 2,88 triệu USD; Pháp tăng 44,6%, đạt 19,6 triệu USD; Australia tăng 36,8%, đạt 32,83 triệu USD...

Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, kể từ năm 2015 đến nay, xuất khẩu rau quả không ngừng tăng trưởng với tốc độ năm sau cao hơn năm trước. Nếu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu rau quả mới đạt hơn 1 tỷ USD thì năm 2016 đã đạt kim ngạch 2 tỷ USD, năm 2017 đã cán mốc 3,5 tỷ USD và 10 tháng của năm đã đạt mức 7,24 tỷ USD.

Việt Nam là quốc gia có khí hậu vùng miền đặc trưng. Mỗi vùng miền lại có những đặc sản riêng nên có tiềm năng rất lớn về nông nghiệp. Thời gian qua, ngành nông nghiệp đã hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo các trục sản phẩm gắn với vùng miền. Bên cạnh đó, việc phát triển ứng dụng nhiều thành tựu công nghệ để nâng cao chất lượng, năng suất sản phẩm, xây dựng được chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm dù chưa tạo được thương hiệu mạnh, nhưng cũng đã tạo ra những động lực, tạo lập được một nền sản xuất có chứng nhận.

Hơn 40 loại rau quả Việt Nam gồm những mặt hàng chủ lực như thanh long, sầu riêng, xoài, nhãn, măng cụt, ớt, khoai lang, nghệ, nấm hương… đã được xuất sang 60 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Bên cạnh những thị trường truyền thống, trái cây Việt đã từng bước khẳng định chất lượng, chinh phục được những thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Canada, Australia, New Zealand... 

Xuất khẩu rau quả có mức tăng trưởng rất cao 10 tháng qua

Năm qua, nhiều đơn hàng lớn xuất đi nước ngoài đã được chốt. Trái vú sữa tươi của Việt Nam đã được Mỹ đồng ý nhập khẩu. Xoài Việt cũng có mặt ở các thị trường EU, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc… Vải thiều Lục Ngạn chính thức ra khỏi biên giới Việt Nam đến với người tiêu dùng Thái Lan.

Giải mã kỳ tích của xuất khẩu rau quả Việt Nam trong năm qua, nhiều doanh nghiệp cho rằng đây là một kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ suốt thời gian dài. Những chiến lược ngắn hạn và dài hạn, những bước đi thăm dò thị trường thận trọng, những sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp cùng phương châm chữ tín được đặt lên hàng đầu… đã làm nên thành công cho xuất khẩu rau quả.

Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, các tháng cuối năm, khi nhiều nhà máy chế biến rau quả có quy mô lớn đi vào vận hành như tổ hợp dự án Doveco Tây Nguyên (công suất 30.000 tấn rau củ quả/năm), Nhà máy Tanifood Tây Ninh (tổng vốn 1.500 tỷ đồng, công suất 150.000 tấn/năm) sẽ bổ sung đáng kể vào năng lực sản xuất, chế biến rau quả xuất khẩu của Việt Nam. Do đó, ngành rau quả có nhiều khả năng sẽ vượt mục tiêu xuất khẩu 4 tỷ USD trong năm 2018.

Bùi Hạnh (tổng hợp)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông