Xuất khẩu sản phẩm dầu của Nga đạt mức cao kỷ lục trong tháng 3

16:59 27/04/2023

Báo Vedomosti ngày 5/4 dẫn dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Kpler cho biết, các công ty dầu mỏ Nga đã tăng xuất khẩu các sản phẩm dầu qua đường biển thêm 31,2%, lên 3,13 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là mức cao nhất mọi thời đại tính theo tháng. Mức cao nhất trước đó được ghi nhận vào tháng 2/2022 là 3,1 triệu thùng/ngày.

Sau khi bị trừng phạt, các công ty Nga đã buộc phải chuyển hướng xuất khẩu dầu và sản phẩm dầu sang các thị trường khác thay vì EU, Anh, Mỹ.

Kết quả là, Ấn Độ và Trung Quốc trở thành những khách hàng mua dầu lớn. Chuyên gia quản lý tại Trung tâm Giám định và Phân tích PSB Ekaterina Krylova (Nga) lưu ý rằng nỗ lực tìm kiếm thị trường mới đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng xuất khẩu các sản phẩm dầu của Moskva.

Vào tháng 2/2023, Ủy ban châu Âu đã cho phép các nước thứ ba xuất khẩu các sản phẩm dầu của Nga sang EU sau khi chế biến hoặc trộn với dầu từ các nước khác.

Nhà phân tích cấp cao của Tập đoàn Tài chính BCS, Ronald Smith cho biết, khối lượng xuất khẩu cao kỷ lục cho thấy các nhà máy lọc dầu và thương nhân Nga đã tìm kiếm thành công các tuyến đường thay thế, cho phép xuất khẩu dầu của Nga đến châu Âu sau khi chúng được trộn lẫn với các sản phẩm của các nước khác.

Trước đó kênh RT (Nga) cũng cho biết Moskva đã tìm được người mua cho tất cả các nguồn cung cấp có nguy cơ bị mắc kẹt do lệnh trừng phạt. Nguồn tin này dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolay Shulginov hồi cuối tháng 3 thông báo Moskva đã hoàn toàn chuyển hướng xuất khẩu dầu từ "các quốc gia không thân thiện" sang các thị trường mới.

Bộ trưởng Năng lượng Nga nêu rõ, nguồn cung hiện được dành cho châu Á, châu Phi, Mỹ Latinh và Trung Đông. "Chúng tôi có thể tuyên bố rằng chúng tôi đã xoay sở để chuyển hướng hoàn toàn toàn bộ khối lượng xuất khẩu ban đầu do các lệnh trừng phạt. Theo đó, doanh số bán hàng không giảm”, ông Shulginov nói.

Tuy nhiên, theo ước tính của chuyên gia Krylova, xuất khẩu các sản phẩm dầu của Nga có thể giảm xuống 2,6-2,7 triệu thùng/ngày trong tháng 4 và tháng 5 này do cắt giảm sản lượng (dựa trên quyết định của OPEC+) và công việc sửa chữa tại các nhà máy lọc dầu.

Chuyên gia Smith đồng quan điểm rằng thời gian bảo trì kỹ thuật mùa xuân theo lịch trình tại các nhà máy lọc dầu sẽ dẫn đến tình trạng xuất khẩu của Nga chậm lại. Tuy nhiên, ngày càng rõ ràng rằng Nga đã giải quyết được những thách thức hậu cần cấp bách nhất mà nước này phải đối mặt xuất phát từ lệnh cấm vận của EU, ít nhất là vào thời điểm hiện tại.

Theo báo Tin tức

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông