Xung kích trên mặt trận bảo vệ môi trường

16:05 28/11/2016

Trung tá Đặng Thế Dũng - Trưởng phòng CS phòng chống tội phạm về môi trường

Trung tá Đặng Thế Dũng - Trưởng phòng

CS phòng chống tội phạm về môi trường

Ngày 29-11-2006, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định về việc thành lập Cục Cảnh sát môi trường, đánh dấu sự ra đời của một binh chủng mới trong lực lượng CAND, đáp ứng yêu cầu cấp thiết trong đấu tranh bảo vệ an ninh trật tự môi trường. Và ngày 29-11 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát môi trường.

Trong suốt 10 năm không ngừng phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, CBCS Phòng Cảnh sát môi trường - CATP đã vượt lên mọi khó khăn, thử thách của một đơn vị mới được thành lập, từng bước đổi mới, nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ và hiệu quả công tác, đóng góp vào công cuộc đổi mới, xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố.

Chủ động với nhiệm vụ được giao, lực lượng Cảnh sát môi trường đã tham mưu cho Giám đốc Công an thành phố xây dựng và triển khai quy chế phối hợp cùng các ban, ngành, địa phương của thành phố, triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường. Đơn vị cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn đến các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh... nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, doanh nghiệp và nhân dân về bảo vệ môi trường.

Giám đốc CATP gắn biển công trình trụ sở Phòng PC49
Giám đốc CATP gắn biển công trình trụ sở Phòng PC49

Phát huy vai trò nòng cốt, chủ công, Phòng Cảnh sát môi trường đã phối hợp chặt chẽ cùng công an các đơn vị, địa phương và các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình theo lĩnh vực, tuyến, địa bàn trọng điểm, chủ động báo cáo, đề xuất các phương án giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, nổi cộm về môi trường và xử lý các hành vi vi phạm, tội phạm về môi trường.

Các điểm nóng về môi trường, gây bức xúc trong dư luận, đã được đơn vị xây dựng thành 6 chuyên đề, thường xuyên chú trọng trong công tác phát hiện đấu tranh: Xử lý hàng hóa tồn tại Cảng Hải Phòng; Tăng cường chống tội phạm môi trường trong thời kỳ hội nhập; Phòng chống ô nhiễm các dòng sông, đảm bảo nước sạch cho thành phố; Đấu tranh với các hành vi vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm; Đấu tranh với hành vi khai thác khoáng sản trái phép; Phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi sản xuất công nghiệp xả nước thải gây ô nhiễm môi trường dòng sông, khu vực ven biển…

Xe kiểm định lưu động của Phòng PC49 - CATP
Xe kiểm định lưu động của Phòng PC49 - CATP

10 năm qua, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã phát hiện đấu tranh, xử lý 3.179 vụ việc vi phạm pháp luật môi trường, kết thúc 2.033 vụ, đề xuất xử phạt gần 12 tỷ đồng, phạt cảnh cáo 2 vụ, đề nghị tịch thu sung quỹ nhà nước trên 5 tỷ đồng, đề nghị khởi tố 14 vụ án… đảm bảo đúng quy trình công tác và quy định của pháp luật góp phần củng cố lòng tin của nhân dân.

Điển hình: phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển sản phẩm động vật hoang dã trái phép, thu 2,4 tấn ngà voi được các đối tượng cất giấu trong các bao vỏ sò; phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển trái phép gần 5 tấn tê tê, là động vật hoang dã quý hiếm, được vận chuyển qua Cảng Hải Phòng... Và nhiều vụ việc khác đã được đơn vị khám phá có tiếng vang trên địa bàn toàn quốc; góp phần không để xảy ra các vụ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm hoặc bùng phát dịch bệnh...

Phòng PC49 - CATP phối hợp với Hải quan bắt giữ số ngà voi buôn lậu
Phòng PC49 - CATP phối hợp với Hải quan bắt giữ số ngà voi buôn lậu

Trong 10 năm qua, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã được Đảng, nhà nước, Chính phủ và các cấp ngành ghi nhận và đánh giá cao. Hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng, với những danh hiệu cao quý: Huân chương chiến công hạng 3; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng 3 và các bằng khen, danh hiệu... đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc đấu tranh bảo vệ môi trường; Đảng bộ đơn vị liên tục đạt danh hiệu "Cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh".

Đơn vị nhiều năm liên tục đạt danh hiệu "Đơn vị quyết thắng"… Những phần thưởng cao quý đó là nguồn động lực, cổ vũ lớn lao đối với CBCS lực lượng Cảnh sát môi trường quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đã được Đảng, nhà nước và ngành tin tưởng giao phó.

Trung tá Đặng Thế Dũng - Trưởng phòng PC49 - CATP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông