Yêu "Hải Phòng - thành phố tháng 5"!

18:19 04/05/2020

Khi những đốm phượng rực rỡ bắt đầu nhóm lên trong vòm lá xanh của mùa hè đầy nắng - là khi tháng 5 về nao nức trong lòng ta, hình ảnh của một Hải Phòng thật bình dị, chân chất mà oai hùng trong dòng lịch sử đầy chất thơ cứ thế bay bổng trong trái tim, tâm hồn của những người con thành phố. Là thành phố Cảng với tiếng còi tàu âm vang mặt nước, là thành phố Hoa phượng đỏ, thành phố của những dòng sông mênh mang, xanh thăm thẳm một màu, của những cây cầu nối những bờ vui… Tất cả, tất cả được đều được tái hiện thật lung linh trong chương trình nghệ thuật "Hải Phòng - thành phố tháng 5".

 Một số tiết mục biểu diễn tại chương trình

Chương trình nghệ thuật "Hải Phòng - thành phố tháng 5" với những tiết mục biểu diễn chào mừng 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng, 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng những ngày kỷ niệm của đất nước trong tháng 4 và tháng 5 lịch sử, được phát sóng trên sóng của Đài PTTH Hải Phòng vào tối 4-5.

Chương trình cho Sở Văn hóa và Thể thao thành phố chỉ đạo thực hiện, nghệ sĩ Chu Tâm Huy - NSƯT Trung Dũng  viết kịch bản và đạo diễn, do Đoàn Ca múa và Ban Văn nghệ - Đài PTTH Hải Phòng thực hiện. 

Chương trình gồm 3 phần với 12 tiết mục có nội dung phong phú, được dàn dựng công phu, với các loại hình ca múa nhạc dân gian và đương đại, có tính nghệ thuật cao, mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền của mảnh đất nơi đầu sóng ngọn gió.

Phần 1 của chương trình có chủ đề “Giai điệu đất nước” bao gồm các tác phẩm ca ngợi quê hương, đất nước với bề dày lịch sử ngàn năm văn hiến, giáo dục thế hệ mai sau, tình yêu Tổ quốc, quê hương. Đó là các ca khúc: "Hào khí Đại Việt"- NSND Quang Vinh, "Dòng sông ký ức"-Phó Đức Phương, "Giai điệu Tổ quốc"- Trần Tiến và “Thành phố em”- Xuân Bình. “Thời xưa Nữ tướng Lê Chân mở cõi, lập Trang An Biên, một vùng đất thiêng/Hải Phòng sinh ra từ đây, để cho thành phố hôm nay đổi thay/ Lung linh bao sắc màu/Tháng 5 hè về đỏ lửa, ngập tràn đông vui phố phường/Rực rỡ đón mặt trời lên, thành phố nở hoa/Chào đón tia nắng ban mai, thành phố em”… Hành trình lịch sử từ thời mở cõi, lập làng đến ngày hôm nay Việt Nam và Hải Phòng cứ thế được chuyển tải qua các tác phẩm âm nhạc.

Trong không gian tháng 5 đầy sắc cờ, hoa rực rỡ, hàng triệu trái tim Hải Phòng lại bồi hồi nhớ Bác. Kỷ niệm ngày sinh của Người lại thêm nhắc nhớ mỗi người con đất Cảng về tình cảm đặc biệt mà vị cha già dân tộc đã dành cho Hải Phòng với 9 lần được đón Bác… Phần 2 của chương trình là một câu chuyện bằng âm nhạc vô cùng cảm động, ngợi ca Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Các tác phẩm âm nhạc như: "Người là niềm tin tất thắng"- Chu Minh, "Ca ngợi Hồ Chủ tịch"- Văn Cao và "Vang tiếng Bác giữa mùa Thu đất Cảng"- Tuấn Phương với những ca từ giản dị, âm nhạc sâu lắng để thể hiện tình cảm thiêng liêng của nhân dân Việt Nam nói chung và người dân Hải Phòng nói riêng đối với Bác: Nghe trăng thu về đất Cảng quê tôi/ Trong lời gió như thì thầm hát xa/ Ta nhớ những ngày Bác đã về đây/ Náo nức bao người, cờ hoa đón Bác/ Ôi trái tim Người vĩ đại yêu thương. Bác luôn căn dặn những lời: Đoàn kết một long vững trí bền gan, truyền thống Bạch Đằng liệt oai, trong mỗi người dân đất Cảng…(Vang tiếng Bác giữa mùa Thu đất Cảng)-Tuấn Phương.

Khi về với Hải Phòng mỗi độ tháng 5, bạn sẽ thấy một Hải Phòng thật khác, với những đổi mới đến ngỡ ngàng, hiện đại hơn, rộng dài hơn, rực sáng hơn … nhưng vẫn nồng nàn chất thơ, ý nhạc. Khép lại chương trình là các ca khúc trong phần 3 “Hải phòng tôi yêu” khắc họa hình ảnh thành phố với nhiều đổi thay, sự phát triển không ngừng của thành phố công nghiệp cảng biển trong hiện tại và khát vọng vững bước hướng tới tương lai. Bao gồm các ca khúc: “Hải Phòng trong tim tôi”-Duy Khánh, “Thành phố mặt trời lên”-Ngô Tự Lập, “Hải phòng tôi yêu”-Đậu Hoài Thanh.

Giai điệu của các ca khúc khi êm dịu nhẹ nhàng, ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên Hải Phòng gắn với bao tình cảm nồng thắm: “Em yêu anh, Hải Phòng phố mến thương….ôi cây Phượng …. Gió mùa Thu thổi về…. Hải Phòng đó em yêu ơi… Hải Phòng mãi trong tim tôi…” (Hải Phòng trong tim tôi). Người yêu nghệ thuật còn được thưởng thức những giai điệu từ dịu dàng đến trầm hùng, hoành tráng khi miêu tả nhịp sống của thành phố cảng biển với những chuyến ra khơi vào lộng, cuộc sống lao động hối hả, xây dựng, phát triển một Hải Phòng tràn đầy sức sống, khát vọng và niềm tin hướng tới tương lai: “Bình minh lên trên thành phố Cảng, thành phố tôi hiên ngang/Từng con tàu vượt biển khơi xa, mang bao niềm tin, khát vọng/Chào ngày mới với sắc phượng màu…. Những con người cùng chung niềm vui nối cây cầu vượt biển lớn, Hải Phòng bừng lên vươn xa…” (Cửa biển ngày mới-NSƯT Đức Hoài).

 XUÂN HẠ

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông