Yếu tố sống còn trong điều tra, giải quyết TNGT

02:04 05/09/2014

 

Hiện trường một vụ TNGT
Hiện trường một vụ TNGT

Khi xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT), có thể người đi đường, nạn nhân và ngay cả cơ quan chức năng đến bảo vệ hiện trường đã vô tình di chuyển phương tiện để thông đường, gây rất nhiều khó khăn cho công tác khám nghiệm, giải quyết các vụ TNGT sau này.

Điển hình như vụ tai nạn liên hoàn xảy ra ngày 10/7, tại Km 0+500, đường Thăng Long - Nội Bài. Xe đầu kéo BKS 29C-382.47 kéo theo rơ-moóc 29R-1096 va chạm với xe ô tô 30T-3277 chạy cùng chiều. Sau đó, xe ôtô mang BKS 29LD-012.05 phía sau tiếp tục va chạm với 2 xe ô tô trên. Hậu quả, cả 3 xe hư hỏng nặng. 

Trung  tá Hoàng Văn Trụ, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Đông Anh, Hà Nội kể: Khi lực lượng CSGT công an huyện đến khám nghiệm hiện trường thì một số dấu vết va chạm của phương tiện đã không còn nguyên, nên phải làm công tác điều tra, dựng lại hiện trường, cũng như lấy lời khai nhân chứng mất rất nhiều thời gian, gây khó khăn xác định chính xác nguyên nhân.

Thậm chí khi lực lượng tuần tra kiểm soát có mặt bảo vệ hiện trường vụ TNGT nhưng  do yêu cầu chống ùn tắc đã xê dịch các phương tiện bị nạn nhưng lại không đánh dấu các vị trí cũng gây khó khăn cho công tác khám nghiệm sau này.

Theo Trung tá Trụ, một khó khăn nữa là do phân cấp quản lý địa bàn nên khi TNGT xảy ra thì CSGT huyện có nhiệm vụ khám nghiệm hiện trường, giải quyết. Nhiều khi lực lượng này có thể sẽ không có mặt kịp thời, nhất là những vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ thuộc địa bàn tuần tra của một đơn vị khác đảm nhiệm.

Vì vậy, Trung tá Trụ lưu ý, khi xảy ra va chạm, TNGT cần phải được giữ nguyên hiện trường và báo ngay cho lực lượng chức năng đến giải quyết. Trường hợp xê dịch phương tiện, nạn nhân cần phải đánh dấu chính xác các vị trí  để phục vụ công tác khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân, giải quyết các vụ va chạm, TNGT sau này.
 
Theo Giaothongvantai


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông