20 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW của Trung ương khóa IX: Kinh tế tập thể đã có chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng

16:38 30/10/2021

Chiều 28-10, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW Hội nghị Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể theo hình thức trực tuyến. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố chủ trì hội nghị.

Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Trung tâm hội nghị thành phố

          Dự tại điểm cầu Trung tâm hội nghị thành phố có các đồng chí: Lê Văn Nghị - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; Phạm Văn Lập – Chủ tịch HĐND TP; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND – UBND – UBMTTQVN TP; lãnh đạo các ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP trình bày báo cáo tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW

          Báo cáo do Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Anh Quân trình bày tại Hội nghị cho thấy, qua 20 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW, kinh tế tập thể thành phố mà nòng cốt là các dạng hình Hợp tác xã đã có chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng, xuất hiện một số mô hình mới, hiệu quả (như dịch vụ vệ sinh môi trường, nước sạch nông thôn, điện sinh hoạt nông thôn...).

Khu vực kinh tế tập thể đã có những đóng góp nhất định vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, nhất là địa bàn nông thôn. Thu nhập bình quân của thành viên, người lao động trong các dạng hình kinh tế tập thể bình quân 46,4 triệu đồng/người/năm, tăng 3,09 lần so với năm 2001.

Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

          Đánh giá cũng cho thấy, mặc dù đạt được những kết quả tích cực, nhưng tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tập thể không đạt được mục tiêu của Nghị quyết, chưa tương xứng với tốc độ tăng trưởng của thành phố, mức đóng góp ngày càng giảm trong GRDP của thành phố.

Đa số các HTX có quy mô nhỏ, năng lực nội tại còn yếu, năng lực trình độ của các cán bộ quản lý chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình phát triển mới. Trên cơ sở đánh giá toàn diện về những bài học thành công và chưa thành công trong 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW, Hội nghị đã thảo luận, thông qua mục tiêu phấn đấu, nhiệm vụ giải pháp thực hiện cho giai đoạn tiếp theo, cụ thể là lộ trình đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, tiếp tục củng cố, đổi mới và phát triển kinh tế tập thể.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng nêu rõ: ngay sau khi Trung ương ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TW, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Nghị quyết để triển khai và tổ chức sơ kết, tổng kết theo quy định, kết quả đã đạt được những thành tựu tích cực.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng trao Bằng khen tặng các tập thể và cá nhân

Sau khi dành thời gian phân tích, đánh giá sâu về tình hình thực hiện Nghị quyết, đồng chí yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức và địa phương liên quan tiếp tục vào cuộc quyết liệt, trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp đã được thông qua tại Hội nghị này. Để kinh tế tập thể thực sự mà một trong những mũi nhọn phát triển đột phá, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng của thành phố.

Nhân dịp này, Chủ tịch  UBND thành phố tặng Bằng khen cho 27 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông