Âm vang Lễ hội làng cá Cát Bà năm 2019

10:44 23/04/2019

Với khoảng 30.000 lượt du khách, trong đó, khách quốc tế chiếm 20%, Lễ hội Làng cá Cát Bà 2019 đã khép lại nhưng âm vang của một ngày hội lớn vẫn nguyên đó.

Chia sẻ về những thành công của Lễ hội vừa qua, bà Hoàng Hồng Luân, Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải không giấu nổi cảm xúc: "Lễ hội năm nay thực sự đã đem lại niềm vui lớn cho du khách cũng như đông đảo người dân địa phương. Là năm thứ 2 Lễ hội truyền thống Làng cá Cát Bà được tổ chức cấp thành phố, lại trùng với dịp cuối tuần, nên lượng khách về đảo đông hơn nhiều hơn so với các kỳ lễ hội trước".

Chia sẻ về những ấn tượng của lễ hội năm nay, anh Đặng Văn Sơn, một du khách người Hưng Yên cho biết: Đến với lễ hội Làng cá Cát Bà 2019 từ rất sớm, anh Sơn thật sự ấn tượng với những gì đã diễn ra tại lẽ hội, từ công tác chuẩn bị, đến khâu tổ chức, giàn dựng, trang trí cổ động trực quan dọc các tuyến phố trung tâm. Đặc biệt, sự hiền hòa, mến khách của người dân “đảo Ngọc” đã tạo cho du khách một cảm giác không bao giờ quên.

Độc đáo chương trình nghệ thuật "Cát Bà Xanh"

Quả thực, không phải chờ đến chương trình nghệ thuật "Cát Bà Xanh" tối 31-3, từ ngày  28-3, tại các vịnh, cảng cá, quảng trường, bãi biển hàng nghìn du khách đã hòa mình vào với những hoạt động thể thao sôi động như giải bóng chuyền nam, giải bóng chuyền bãi biển nữ Hải Phòng mở rộng, hay như lễ ra quân khai thác vụ cá Nam, trải nghiệm du thuyền trên vịnh Lan Hạ, Hội trại Thanh niên... Đặc biệt, sau lần “ra mắt” năm 2017, tối 30-3, lễ hội đường phố Canavan trở lại với “đảo Ngọc” thân yêu với sự chào đón nồng nhiệt của du khách trong nước và quốc tế. Những điểu nhảy, điệu múa đậm chất ngẫu hứng Canavan, hay như màn trình diễn cà kheo vô cùng ấn tượng của những chú hề với những bộ trang phục sặc sỡ đã thực sự hâm nóng cả một khu vực trung tâm khu du lịch Cát Bà.

Trong bầu không khí rộn rã, tưng bừng, anh John, một du khách đến từ Vương Quốc Anh, chia sẻ, anh cùng gia đình đến với Việt Nam nhiều lần, nhưng ấn tượng nhất chính là khu du lịch Cát Bà (Cát Hải-Hải Phòng), không chỉ bởi Cát Bà là khu dự trữ sinh quyển thế giới, với những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà Cát Bà còn rất thân thiện, cởi mở và hiếu khách.

Qua báo chí và các phương tiện truyền thống đại chúng, anh John đã nghe chuyện du khách nước ngoài nhiều lần được người dân địa phương trả lại tài sản đánh rơi, hay được lực lượng chức năng cứu sống khi bị lạc trong rừng. “Đây là điều thực sự thu hút những du khách nước ngoài như chúng tôi”-Anh John tâm sự. Cùng với đó, giao thông thuận lợi dịch vụ không ngừng được đa dạng hóa và nâng cao về chất lượng, Cát Bà chắc chắn sẽ trở thành một trong những trọng điểm du lịch của cả nước.

Tiểu phẩm tái hiện lại hình ảnh Bác Hồ về thăm làng cá Cát Bà 

Anh Linh, một du khách đến từ Thanh Hóa cũng đặc biệt ấn tượng với đêm nghệ thuật “Cát Bà Xanh” của lễ hội năm nay, được tổ chức hoành tráng với sự tham gia của gần 500 diễn viên, với thời lượng gần 2 tiếng, cùng với sự tham gia góp mặt của nhiều ca sỹ, nghệ sỹ tên tuổi.

Có thể thấy, Lễ hội Làng cá năm nay là dịp để thành phố thành kính dâng lên Bác Hồ kính yêu những thành tích vẻ vang, sau 60 năm thực hiện lời Bác dạy. Thông qua các hoạt động của Lễ hội làng cá Cát Hải năm 2019, tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu về lịch sử, văn hóa, con người Cát Bà; thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động quảng bá xây dựng thương hiệu “Cát Bà Xanh”; xúc tiến phát triển du lịch, thương mại và phát triển kinh tế biển, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và những giá trị nổi bật về đa dạng sinh học của Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Lễ hội Làng cá Cát Bà 2019 thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế

Cùng với sự phát triển chung của thành phố, trong những năm qua, huyện đảo Cát Hải là địa phương có tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững. Năm 2018, các chỉ tiêu về KT-XH quan trọng đều  đạt và vượt mức kế hoạch đã đề ra, trong đó có một số chỉ tiêu nổi bật: Tổng giá trị sản xuất tăng 16% so với năm 2017; tổng doanh thu từ dịch vụ lưu trú  và ăn uống đạt 1.550 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2017. Lần đầu tiên thu ngân sách đạt trên 317 tỷ đồng, vượt 111% so với kế hoạch,  tăng gấp 2,9 lần so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. 

Tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản ước đạt 8.100 tấn, chiếm tỷ lệ cao trong tổng sản lượng khai thác toàn thành phố. Đặc biệt, tổng số lượt khách du lịch đạt trên 2,5 triệu lượt khách, chiếm trên 30% khách du lịch toàn thành phố; trong đó khách quốc tế đạt trên 600 nghìn lượt khách.

Tại lễ hội năm nay, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho biết: Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 45 về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, phát triển Cát Bà, Đồ Sơn, Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc tế. Đặc biệt các đảo Bạch Long Vĩ, Cát Bà và huyện Thủy Nguyên sẽ thành 3 trung tâm nghề cá lớn.

Với những tiềm năng, lợi thế, tin tưởng rằng huyện đảo Cát Hải trong tương lai sẽ sớm trở thành một trung tâm “Du lịch và Dịch vụ cảng biển” hiện đại, văn minh, góp phần tạo động lực cho Hải Phòng phát triển và đạt được các mục tiêu mà Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đã đề ra.

TG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông