An toàn nơi cửa ngõ

16:24 12/02/2011

Vào dịp tết Nguyên đán, ai một lần qua huyện Thuỷ Nguyên vào buổi tối hẳn sẽ có ấn tượng đặc biệt bởi không khí đón xuân mới. Trên các con lộ qua địa bàn từ trung tâm thị trấn Núi Đèo đến nhiều xã là những dàn đèn nhấp nháy, xen kẽ đèn lồng treo rực đỏ tạo không gian kỳ ảo về đêm. Vài năm trở lại đây, nhân dân Thuỷ Nguyên vẫn chào đón năm mới bằng phong cách ấy...

Lực lượng CAX tuần tra trên địa bàn trọng điểm
Lực lượng CAX tuần tra trên địa bàn trọng điểm

1. Hôm họp lãnh đạo Công an huyện với cán bộ chiến sĩ rút kinh nghiệm công tác bảo vệ tết Tân Mão, Trưởng công an huyện Thuỷ Nguyên - đại tá Tạ Xuân Phượng rất vui vì tết này nhân dân Thuỷ Nguyên đón năm mới trong bình yên hiếm năm nào được như thế. Anh tâm sự với chúng tôi, tết năm nay ANTT ở Thuỷ Nguyên đạt đến “đỉnh” ba nhất: An ninh ổn định, an toàn nhất (không có vụ lộn xộn nào xảy ra trong dịp tết); các nghị định của Chính phủ về ANTT đạt kết quả cao nhất; nhân dân tự giác chấp hành pháp luật tốt nhất (từ gia đình đến các trường học, cơ quan xí nghiệp đều có cam kết không tàng trữ, sử dụng vật liệu nổ trái phép). Nói là nói vậy thôi, chứ để đạt được kết quả ấy đều có phần đóng góp đáng kể công sức của các lực lượng công an huyện.

Chỉ nói riêng công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đèn trời, đơn vị đã làm tốt chức năng thường trực, tham mưu cho huyện uỷ ra công văn chỉ đạo số 52/CV-HU ngày 22-11-2010 thực hiện Nghị định số 36-CP và Quyết định số 95/QĐ-TTg; UBND huyện ra kế hoạch số 88/KH-UBND triển khai vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, cấm tàng trữ sử dụng. Đáng nói, khi được sự quan tâm của huyện uỷ, UBND, Công an huyện đã có các văn bản hướng dẫn cho 37 xã, thị trấn phương thức vận động nhân dân thu hồi, giao nộp. Ngay việc tổ chức in ấn 19.000 bản cam kết thực hiện tốt các nghị định, quyết định của Chính phủ cũng được các cán bộ chiến sĩ phụ trách địa bàn cùng chính quyền địa phương chuyển đến từng hộ gia đình, cơ quan, trường học ký đầy đủ cam kết thực hiện. Chính điều này tạo ra sự đồng thuận bảo vệ ANTT trên địa bàn trong dịp tết Nguyên đán, mở màn cho năm an toàn 2011.

Trong câu chuyện vui đầu năm mới, đại tá Tạ Xuân Phượng không quên thông báo, trước và trong tết, đơn vị đã thu được 1.043 kg pháo các loại (trong đó bắt xử lý hành chính 2 vụ). Từ các đội nghiệp vụ đến cá nhân người dân, công an các xã đều tích cực phát hiện thu hồi. Và UBND huyện vẫn duy trì cơ chế khen thưởng, hỗ trợ kinh phí như những năm trước. Cụ thể, phát hiện và bắt giữ đối tượng thu từ 10-25 kg pháo thưởng 1 triệu đồng, từ 30-100 kg được nhận mức thưởng 1,5 đến 5 triệu đồng. Điều này khuyến khích người dân tích cực tham gia và hợp tác toàn diện với lực lượng công an. Chính vì vậy, chỉ trong vòng 3 tuần trước tết liên tiếp công an huyện phát hiện bắt giữ 3 vụ tàng trữ, sản xuất thuốc nổ trái phép, thu 184 kg thuốc nổ tự chế và nhiều công cụ sản xuất bất hợp pháp. Đáng chú ý là vụ bắt Vũ Trọng Hoàng, sinh 1980 và Phạm Văn Thường, sinh 1971, đều ở xã Minh Tân, lén lút chế tạo trái phép vật liệu nổ. Tất nhiên các vụ phạm pháp gây ra hậu quả nghiêm trọng sẽ được xử lý nghiêm để ổn định ANTT trên địa bàn.

2. Nếu như năm ngoái, những ngày giáp tết trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên còn để xảy ra cướp khiến nhân dân lo ngại thì tết này trước đó cả tháng các đồng chí lãnh đạo Công an huyện trực tiếp họp bàn với các đội công tác tìm các phương án phòng chống từ xa. Không chỉ là nạn cướp giật trong ngày tết, mà tệ nạn cờ bạc, chích hút ma túy cũng là dịp “muợn vui làm càn” đều được vạch ra phương án triệt xoá làm sạch địa bàn trước ngày đón xuân. Tại các xã, thị trấn đều có cán bộ chiến sĩ Công an huyện tăng cường xuống địa bàn phối hợp bảo vệ an ninh trật tự trong ngày Tết. Thậm chí có xã phức tạp như: Thuỷ Đường, An Lư, Cao Nhân, Thuỷ Triều, Hoà Bình… được bố trí từ 2 đến 3 CBCS. Vì vậy, đến ngày cận kề Tết, chuyên án 111M vẫn được phá nhanh gọn, bắt quả tang Lê Văn Thạch, sinh 1982 (ở thị trấn Minh Đức) và Vũ Thị Sửu, sinh 1985 (ở Gia Minh) tổ chức bán ma tuý cho các con nghiện “vui chơi” ngày tết. Ba ổ nhóm ma tuý khác ở Minh Tân, Thuỷ Sơn, Thuỷ Triều cũng được triệt phá, bắt giữ 4 đối tượng phạm pháp để làm rõ đưa  ra xử lý trước pháp luật. Cùng với đó, Công an huyện đã tổ chức thu gom 33 đối tượng nghiện lang thang đưa vào các trung tâm cai nghiện. Ngay việc dẹp bỏ tệ nạn cờ bạc trong ngày tết, lực lượng CA cũng bám sát cơ sở nắm chắc tình hình và được nhân dân hỗ trợ xoá 2 ổ lớn ở xã Hoà Bình và Tân Dương, bắt 23 đối tượng, thu nhiều triệu đồng.

Đại tá Phượng nhấn mạnh, chính từ việc làm tốt công tác cơ bản, giữ sạch địa bàn và loại bỏ các đối tượng có biểu hiện gây mất an ninh trật tự trong dịp tết, nên những ngày đón xuân không xảy ra phức tạp. Ở huyện Thuỷ Nguyên được coi là địa bàn cửa ngõ phía bắc thành phố và luôn ẩn chứa tất cả yếu tố phức tạp về an ninh trật tự, không tích cực, không có các  phương án phòng chống từ xa, nhất là lực lượng công an không biết chịu đựng hi sinh gian khổ vì sự an toàn của nhân dân thì khó có thể nói nhân dân yên lòng đón một cái tết bình yên. Chỉ đơn giản, để loại bỏ tình trạng lợi dụng những ngày Tết chính quyền các địa phương lơ là trong quản lý tài nguyên y như rằng tệ khai thác đã trái phép có dịp hoành hành. Công an huyện đã phối hợp với các xã thành lập các tổ bảo vệ, thường xuyên kiểm tra nhắc nhở nhân dân chấp hành pháp luật và có ý thức bảo vệ an toàn trong dịp tết. Thế nhưng tình trạng lén lút khai thác vẫn xảy ra. Đến ngày 6-1-2011, Công an huyện tập trung bắt giữ và xử lý 6 vụ khai thác đá trái phép ở khu vực núi Đồng Bàn, núi Ngà Voi (xã Minh Tân) và một số nơi khác. Sau nhiều ngày lực lượng công an và chính quyền địa phương làm việc quyết liệt như vậy tệ nạn khai thác giảm hẳn. Tất cả phương án bảo vệ cho nhân dân vui tết trọn vẹn đều được tổ chức thực hiện một cách cặn kẽ.

Đây đó còn để xảy ra trộm cắp vặt, có vụ tai nạn giao thông làm chết người trước ngày tết cũng làm CBCS công an huyện gợn lòng. Không có gì tuyệt đối, nhất là khi điều bất trắc xảy ra trở thành một vụ án lại nằm ngoài khả năng kiểm soát của các chiến sỹ công an cũng là điều dễ hiểu. Bởi vậy, tết Tân Mão nhân dân Thuỷ Nguyên vẫn ghi nhận sự đóng góp vì bình yên cuộc sống của các CBCS công an huyện - những người đón tết muộn, nhưng tràn ngập niềm vui.


TÚ SƠN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông