Bãi tắm khu 2 Đồ Sơn: Mang đến diện mạo mới cho du lịch Đồ Sơn

10:10 04/05/2019

Về Đồ Sơn những ngày này, du khách không khỏi ngạc nhiên trước vẻ sạch đẹp, phong quang của bãi biển khu 2 quận Đồ Sơn. Năm 2019, bãi biển khu 2 như được khoác trên mình một diện mạo mới với hệ thống ô, ghế ngăn nắp, rực rỡ sắc màu. Mọi hoạt động kinh doanh dịch vụ, vệ sinh môi trường… đã đi vào khuôn khổ. Đây chính là nỗ lực của chính quyền địa phương, Trung tâm dịch vụ và phát triển du lịch quận trong suốt thời gian qua nhằm xây dựng một Đồ Sơn sáng – xanh – sạch – đẹp, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân, du khách.

Đoàn kiểm tra liên ngành quận Đồ Sơn kiểm tra hoạt động kinh doanh tại bãi tắm khu 2 Đồ Sơn

Trở lại Đồ Sơn vào đúng dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, đến bãi tắm khu 2, anh Trung Sơn (Lạng Sơn) cùng nhóm bạn tỏ ra khá bất ngờ trước sự “thay da đổi thịt” của khu vực này. Đặt đôi chân trần dạo trên bờ cát mịn, anh Trung Sơn nhớ lại, thời điểm này chỉ một năm về trước, nơi đây khá nhiều rác; du khách thì thiếu chỗ nghỉ ngơi, ngắm biển do không có hệ thống ô dù, ghế ngồi trên bãi biển.

Ngoài ra, một số hộ kinh doanh còn chèo kéo, thậm chí là chặt chém khiến cho anh và nhiều du khách khác cảm thấy khá khó chịu.

Thế nhưng, bãi biển khu 2 giờ đã đổi khác với hệ thống ô dù, ghế ngồi được sắp xếp ngay ngắn theo quy định. Tại mỗi hàng ghế ngồi đều có một chiếc xô đựng để du khách bỏ rác vào. “Mới chỉ một năm mà mọi thứ đã thay đổi, bãi tắm khu 2 như khoác trên mình một chiếc áo mới đầy màu sắc. Không còn rác thải vất bừa bãi, du khách như chúng mình cũng có chỗ để dừng chân, nghỉ ngơi ngay trên bờ biển.

Ban ngày, vỉa hè khá rộng rãi, không hàng quán hai bên đường. Về Đồ Sơn dịp nghỉ lễ này, mình cảm thấy khá hài lòng”, Trung Sơn chia sẻ.

Các hộ kinh doanh treo bảng giá niêm yết theo đúng quy định

Không chỉ anh Trung Sơn mà còn rất nhiều du khách khác khi đặt chân đến Đồ Sơn dịp này cũng tỏ ra ấn tượng trước sự thay đổi đầy tích cực của du lịch Đồ Sơn. Trước kia, vào thời điểm quận Đồ Sơn cấm các hộ bày ô dù, ghế ngồi trên bãi biển, nhiều du khách đã tự ý thuê hoặc đem bạt trải xuống bãi cát để ăn uống.

Sau khi rời đi, họ để lại đó những đống rác, gây mất mỹ quan khu du lịch. Tại một số khu vực, rác thải sinh hoạt, bèo tây… theo con sóng trôi dạt vào bờ. Dù quận Đồ Sơn thường xuyên tổ chức lực lượng thu gom, đưa rác về nơi xử lý, nhưng bãi biển vẫn luôn trong tình trạng rác thải vất bừa bãi, nhất là dịp nghỉ lễ, cuối tuần.

Năm 2019, thực hiện quy chế của UBND thành phố về quản lý bãi tắm, quận Đồ Sơn đã cho phép tổ chức các hoạt động kinh doanh du lịch dưới bãi biển. Theo đó, khu vực bãi biển khu 2 hiện có 10 điểm kinh doanh dịch vụ ô dù, ghế, nước giải khát dưới bãi biển và hơn 20 hộ kinh doanh trên vỉa hè. Các điểm kinh doanh dịch vụ này chỉ được phép hoạt động từ 5h – 23h. Các hàng quán trên vỉa hè chỉ được phép kinh doanh từ sau 18h theo quy định.

Hộ kinh doanh ở ô số 9, bãi biển khu 2 đang dọn rác tại khu vực kinh doanh

Ông Lưu Đình Mên - Giám đốc Trung tâm dịch vụ và phát triển du lịch quận Đồ Sơn, đơn vị được giao quản lý khu vực bãi biển và vỉa hè khu 2 Đồ Sơn, cho biết, được sự cho phép của thành phố, quận, từ đầu năm 2019, trung tâm tham khảo ý kiến của các phòng, ban chức năng, chính quyền địa phương đề xuất phương án cho thuê khu vực bãi tắm.

Để hoạt động kinh doanh tại khu vực bãi tắm đi vào quy củ, trung tâm đã mời toàn bộ các hộ kinh doanh dưới bãi biển và trên vỉa hè ký cam kết, phổ biến nội quy, quy chế cũng như tuyên truyền, tập huấn văn hóa kinh doanh dịch vụ du lịch. Qua đó, yêu cầu các hộ không tổ chức nấu nướng, chế biến thức ăn dưới bãi biển, niêm yết giá và bán theo giá bán; giao các hộ thu gom, xử lý rác thải tại khu vực kinh doanh.

Trong trường hợp các hộ kinh doanh vi phạm các điều trong cam kết sẽ bị xử phạt theo đúng quy định. Cũng theo ông Mên, trung tâm cũng yêu cầu các hộ cần có thái độ hòa nhã, thân thiện với khách du lịch để giữ gìn hình ảnh một Đồ Sơn đầy thân thiện và mến khách.

Còn theo ông Hoàng Trung Hiếu – Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, với mong muốn tạo sự hài lòng cho du khách khi đến với Đồ Sơn và rút kinh nghiệm sự cố năm 2018, mùa du lịch năm nay quận đã yêu cầu các hộ kinh doanh thực hiện việc nghiêm túc việc treo bảng hiệu theo mẫu, gồm: kích cỡ, nội dung. Trong đó ghi rõ tên hộ, số ô, niêm yết giá bán; số điện thoại đường dây nóng của chủ kinh doanh, lãnh đạo cơ quan quản lý thị trường, lãnh đạo quận, trưởng công an quận…

Trước đó, quận Đồ Sơn đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành nhằm đưa đánh giá toàn diện hoạt động kinh doanh tại bãi tắm khu 2. Qua kiểm tra cho thấy, các hộ kinh doanh cơ bản chấp hành quy định về niêm yết giá, sắp xếp ô dù, ghế ngồi và vệ sinh môi trường.

Hải Ngân

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông