Bánh đa cua

18:38 30/11/2023

Chẳng phải tự nhiên mà nhạc sĩ Trần Tiến từng viết rằng: “Người Hải Phòng thật thà như “bánh đa cua”. Từ một món ăn địa phương nhưng đã mang cả tâm hồn và tính cách của người Hải Phòng trong đó.

Vì sao lại như vậy? Có lẽ chỉ cần quan sát bát “bánh đa cua” ở Hải Phòng thì thực khách sẽ thấy những gì ngon nhất, tinh tuý nhất, hấp dẫn nhất. Không chỉ có từ lâu đời, món ăn này còn chứa đựng một phần văn hóa đặc sắc của vùng đất du lịch từ xưa đến nay.

Bằng chính những nguyện liệu tự nhiên quen thuộc của vùng Đồng bằng Bắc Bộ: rau muống, cua đồng, rau rút, chả lá lốt và đặc biệt linh hồn của “bánh đa cua” Hải Phòng chính là bánh đa đỏ.

Đó là bí quyết gia truyền của những làng bánh đa cổ truyền Dư Hàng Kênh, làng Hỗ có hàng trăm năm làm nghề. Quá trình phơi tráng rất kỳ công. Để làm sao sợi bánh mỏng, mềm nhưng ăn vẫn giòn, quánh, đậm vị. Có người cho rằng chính nguồn nước và nắng gió của thành phố biển đã tạo ra món ăn mang đậm chất vùng miền duyên hải.

Sau này khi món “bánh đa cua” ngày càng phổ biến, người dân nơi đây mới thêm vào nhiều nguyên liệu khác lấy từ vùng biển quê mình như tôm, bề bề, ghẹ, nem cua bể...để chế biến món ăn. Cho dù có được biến tấu với nhiều công thức khác nhau nhưng hương vị của “bánh đa cua” Hải Phòng vẫn chẳng thay đổi, y nguyên như những ngày đầu.

Thoạt nhìn, nhiều người thường nhầm lẫn giữa bún riêu và “bánh đa cua” Hải Phòng. Tuy nhiên cả hai món ăn này đều có sự khác biệt nhau vô cùng đặc trưng ở màu sắc lẫn hương vị. Nếu quan sát kĩ, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy được màu nước dùng “bánh đa cua” đục hơn bún riêu. Khi ăn vào thì có vị ngọt thanh, đậm mùi thơm của cua đồng.

Người dân Hải Phòng có thể ăn “bánh đa cua” quanh năm mà không hề ngán. Với họ, “bánh đa cua” như một nét đẹp trong ẩm thực, gắn liền với tuổi thơ và đời sống văn hóa nươi đây. Dù đi đâu, dù về đâu hay đã lâu không được thưởng thức thì chỉ cần về với Hải Phòng, gọi một bát “bánh đa cua”, gắp từng sợi bánh nóng hổi, sánh mịn đưa vào miệng là biết bao ký ức xưa sẽ quay về.

                                                                                                                                Anh Dũng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

tin bài cùng chuyên mục:

Cháo cay

Cháo cay

14:08 05/04/2024

Sứa đỏ

Sứa đỏ

12:52 15/03/2024

Xôi khúc

Xôi khúc

22:22 01/01/2024

Sủi dìn

Sủi dìn

10:01 15/12/2023

Giá bể xào

Giá bể xào

19:42 07/12/2023

Bún cá cay

Bún cá cay

11:32 23/11/2023

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông