Bắt 25 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép pháo trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

16:42 20/02/2024

Nghiêm túc triển khai Kế hoạch phối hợp giữa CATP với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự, Cục Hải quan, Sở GD&ĐT, Cục Quản lý thị trường thành phố và Thành đoàn, trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT và pháo trên địa bàn thành phố, thời gian qua, nhất là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, bám sát các văn bản chỉ đạo của Giám đốc CATP, Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai quyết liệt các giải pháp thực hiện hiệu quả các nội dung kế hoạch phối hợp trong hoạt động nghiệp vụ cũng như trao đổi, cung cấp thông tin giữa các bên.

Các đại biểu tham gia ký Kế hoạch phối hợp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT và pháo trên địa bàn thành phố

Công tác tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT; Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo trên địa bàn thành phố; các chế tài xử lý, cũng như những nguy cơ xảy ra tai nạn liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo; cách thức gửi kiến nghị, phản ánh về hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo nổ, pháo hoa nổ trái pháp luật qua ứng dụng VNeID…, tới mọi tầng lớp Nhân dân, gia đình, nhà trường, cơ quan, đoàn thể, các hộ kinh doanh được Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (đơn vị thường trực theo dõi việc triển khai kế hoạch), được Công an các đơn vị, địa phương chú trọng phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố đẩy mạnh.

Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này của mọi tầng lớp Nhân dân.

Đại diện trường học tặng hoa cảm ơn Chỉ huy, CBCS Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH-CATP đến tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo

Cùng với đó, công tác thu thập thông tin, tài liệu, nắm tình hình, rà soát, lập danh sách khu vực, địa điểm, tuyến đường mà các đối tượng có thể lợi dụng vận chuyển, tập kết VK, VLN, CCHT, pháo trái phép; lập danh sách đối tượng có biểu hiện nghi vấn để xác minh, thu thập thông tin, tài liệu, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật cũng như công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh, bắt giữ các đối tượng, đường dây, ổ nhóm hoạt động chế tạo, sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT, pháo được các lực lượng chức năng chú trọng siết chặt.

Nhờ có sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân nên chất lượng, hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này của lực lượng chức năng có sự chuyển biến tích cực rất đáng ghi nhận.

Chỉ tính từ ngày 6-13/2 (tức 27 tháng chạp đến mồng 4 Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024), Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức 14 buổi tuyên truyền, vận động, thu hồi VK, VLN, CCHT và pháo, thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của trên 1.050 người; đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động cá biệt có sự tham gia của những người có uy tín trong xã hội.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên trong tuần qua (từ ngày 6-13/2), quần chúng Nhân dân đã tự giác giao nộp 10 viên đạn, 13 vũ khí thô sơ. Vui nhất là trên địa bàn thành phố trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán không xảy ra vụ việc, vi phạm pháp luật gì liên quan đến VK, VLN, CCHT.

Chỉ huy Đội 3, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH-CATP tuyên truyền về Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT tại các Trường THPT trên địa bàn thành phố

Riêng trong lĩnh vực về pháo, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Hải Phòng đã kiểm soát tốt tình hình đốt pháo, không để xảy ra tình trạng đốt pháo trái phép diễn biến phức tạp.

Cũng trong khoảng thời gian trên, Công an các đơn vị, địa phương đã vận động, thu hồi trên 30 kg pháo, 34 quả/hộp pháo. Đáng chú ý, qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, bắt giữ 25 đối tượng trong 23 vụ tàng trữ, sử dụng trái phép pháo; thu giữ 4 quả/hộp/ống pháo.

Hầu hết các vụ việc đều tập trung xảy ra vào đêm ngày 9/2, rạng sáng ngày 10/2 (tức đêm 30, rạng sáng ngày mồng 1 Tết Nguyên đán Giáp Thìn).

Đơn cử phải kể đến đêm 9/2, rạng sáng 10/2, các tổ công tác của Công an 6 xã: Thái Sơn, Tân Dân, Quang Trung, Mỹ Đức, An Thái và Trường Thọ, huyện An Lão, qua công tác tuần tra, kiểm soát đã liên tiếp phát hiện các đối tượng có hành vi sử dụng pháo nổ trái phép (riêng Công an xã Mỹ Đức phát hiện 6 trường hợp).

Chỉ huy Đội 3, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH-CATP tuyên truyền về Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT tại các Trường THPT trên địa bàn thành phố

Hay vào 23h50’ ngày 9/2 (tức đêm 30 Tết), tổ công tác Công an quận Ngô Quyền phối hợp với Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và Phòng An ninh Kinh tế, trong quá trình tuần tra trên tuyến đường Lạch Tray, Ngô Quyền, đã phát hiện, bắt quả tang 1 đối tượng có hành vi sử dụng và tàng trữ trái phép pháo nổ; thu giữ 2 quả pháo. Tổ công tác đã bắt giữ, đưa đối tượng và tang vật về bàn giao cho Công an phường Lạch Tray lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Tiếp đến vào 1h30’ ngày 10/2 (tức mồng 1 Tết), tổ công tác HP22 Công an quận Ngô Quyền trong quá trình tuần tra đã phát hiện, bắt quả tang 1 đối tượng có hành vi đốt pháo nổ trước cửa quán OPERA tại số 147 Trần Phú, Ngô Quyền, Hải Phòng…

Tất cả các vụ việc liên quan đến pháo đều được Công an các địa phương tập trung điều tra, xác minh làm rõ và đưa các đối tượng ra xử lý nghiêm trước pháp luật để tạo sức răn đe, phòng ngừa xã hội chung.

 Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông