BHXH thành phố Hải Phòng: Quyết tâm đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2019-2020

10:21 09/05/2019

Trong những năm qua, công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh sinh viên (HSSV) trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận, số HSSV tham gia tăng theo từng năm. Năm học 2019-2020, Hải Phòng đang phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT. Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi sự quyết tâm và nỗ lực vượt bậc của ngành BHXH TP và các ngành, các cấp trong thời gian tới.

Không ít khó khăn

Trong những năm qua, chính sách BHYT đối với HSSV đã thể hiện rất rõ tính ưu việt, vai trò quan trọng không thể thiếu trong việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe toàn diện cho HSSV- thế hệ tương lai của đất nước, làm giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho các bậc phụ huynh và góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Cán bộ BHXH quận Hồng Bàng tuyên truyền chính sách BHYT tại Trường tiểu học Trần Văn Ơn

Với HSSV, lứa tuổi còn hiếu động, việc xảy ra tai nạn, thương tích trong trường học luôn hiện hữu. Chính vì vậy, tham gia BHYT sẽ tạo sự yên tâm cho chính bản thân các em và gia đình, nếu không may xảy ra tai nạn thương tích, bệnh tật cho các em. Bên cạnh đó, nhà trường cũng có thêm cơ hội, thêm điều kiện chăm lo sức khỏe ban đầu cho HS, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Mặc dù BHYT cho HSSV đem lại nhiều thiết thực trong việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe toàn diện cho HSSV, làm giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho các bậc phụ huynh và mang tính an sinh xã hội cao. Đồng thời HSSV dù là đối tượng tham gia BHYT bắt buộc nhưng lại được Nhà nước hỗ trợ tới 30% mức đóng nên đã phần nào giúp giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho các phụ huynh khi đăng ký tham gia BHYT cho con em mình. Tuy nhiên công tác phát triển đối tượng này không phải lúc nào cũng thuận lợi và được sự đồng tình ủng hộ của người dân.

Trong việc mở rộng đối tượng, dù Luật BHYT quy định BHYT là bắt buộc toàn dân, nhưng chưa có chế tài bắt buộc tham gia, nên quá trình tổ chức thực hiện gặp không ít khó khăn. Ngoài ra trên thực tế, dù công tác truyền thông, chính sách pháp luật BHXH, BHYT đến nhóm đối tượng này đã được đẩy mạnh nhưng vẫn còn một số sinh viên, cha mẹ học sinh và nhà trường chưa thực sự nhận thức sâu sắc về tính ưu việt của BHYT. Tại một số cơ sở giáo dục bậc đại học, cao đẳng chỉ liệt kê số tiền đóng BHYT HSSV vào các khoản thu đầu năm học mà thiếu đi công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật BHYT cũng nhưng thông tin về quyền lợi thiết thực cho sinh viên…

Bên cạnh đó, một số cơ sở KCB cơ sở vật chất còn hạn chế, chưa thực sự hết mình vì người bệnh, thái độ làm việc của một số cán bộ với bệnh nhân chưa nhiệt tình. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và công tác y tế học đường tại một số trường học còn gặp nhiều khó khăn do thiếu cán bộ y tế chuyên trách. Việc thực hiện tăng, giảm hàng tháng HSSV tham gia BHYT chưa được một số Nhà trường quan tâm, dẫn đến việc gia hạn bổ sung thẻ BHYT gặp khó khăn. Đây chính là những nguyên nhân cơ bản khiến cho tỷ lệ bao phủ BHYT đối với nhóm HSSV chưa đạt mức tuyệt đối.

Quyết tâm đạt mục tiêu

Nhận thức được vai trò và trách nhiệm trong việc thực hiện chủ trương của toàn ngành trong việc đẩy mạnh tỷ lệ bao phủ tuyệt đối đối với nhóm đối tượng này, thời gian qua BHXH thành phố Hải Phòng đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng.

BHXH Hải Phòng đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT

Bên cạnh đó, đơn vị còn tích cực, chủ động tham mưu với lãnh đạo thành phố; phối hợp với các sở, ngành (Sở LĐ,TB&XH, LĐLĐ Thành phố, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Mặt trận Tổ quốc...) và UBND các quận, huyện trong việc tổ chức tuyên truyền, đưa chính sách BHXH, BHYT tới gần hơn với các tầng lớp nhân dân và người lao động trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, BHXH thành phố còn thực hiện các tin, bài tuyên truyền trên Đài Phát thanh và Truyền hình và trên các báo địa phương để nâng cao nhận thức cho cha mẹ học sinh, trong đó để HSSV nhận thức rõ hơn trách nhiệm của bản thân trong việc thực hiện luật, trước mắt là Luật BHYT và sau này là Luật BHXH. Với vai trò là đội ngũ trí thức, những kiến thức và nhất là bản chất xã hội và nhân văn của chính sách BHXH, BHYT cần được các sinh viên nhận thức và chủ động tham gia, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ hơn trong gia đình, cộng đồng ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, qua đó góp phần thực hiện thành công mục tiêu BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân.

Ngay trước thềm năm học, BHXH Thành phố đã tăng cường công tác truyền thông bằng việc in các tờ rơi tuyên truyền gửi cho các nhà trường với các nội dung về quyền lợi, mức hưởng và mức đóng. 

Ngoài ra, BHXH Thành phố tích cực, chủ động trong công tác phối hợp với các sở, ngành liên quan để triển khai thực hiện BHYT cho HSSV. Nhất là việc phối hợp với Sở GD-ĐT trong việc nắm chắc số lượng HSSV của từng trường, từng quận, huyện để đôn đốc triển khai thực hiện. Phối hợp với Sở Y tế thực hiện KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT kịp thời, đầy đủ, đúng quy định cho HSSV. Đồng thời tiếp tục đề nghị đưa công tác BHYT HSSV là tiêu chí xét khen thưởng cho các trường học, các địa phương, đơn vị liên quan. Phối hợp với các ngành tham mưu cho UBND TP không xem xét khen thưởng đối với các cơ sở giáo dục có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt thấp.

Với quyết tâm cao như vậy, 3 tháng đầu năm, công tác phát triển đối tượng HSSV tham gia BHYT của ngành BHXH TP đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Tính đến hết ngày 31-3, toàn thành phố 100% trường học (509/509) các cấp với 377.684/378.750 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 99,72% tổng số HSSV. Đây chính là tiền đề khả quan để BHXH TP hoàn thành mục tiêu tỷ lệ bao phủ 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2019-2020 này.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông