Bỗng dưng tài khoản có nửa tỷ đồng

17:02 21/10/2022

Có một dạo, Phạm Văn Mạnh, sinh 1991, ở Tổ 11, phường Bắc Sơn, quận Kiến An làm lao động tự do tại xã Tân Viên, huyện An Lão. Tại đây, Mạnh thường đến quán tạp hóa của chị Đào Thị Hồng, sinh 1976, ở thôn Đại Điền làm dịch vụ chuyển tiền nhanh nên đã có một số lần nhờ chị chuyển tiền vào tài khoản cho mình. Bởi thế, trong điện thoại của chị này có lưu số tài khoản của Mạnh mở tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank).

Ảnh minh họa

Thế rồi vào một buổi chiều… đẹp trời, Mạnh đang ngồi uống nước tại khu đô thị Cựu Viên, phường Bắc Sơn, quận Kiến An thì điện thoại bất ngờ kêu “ting, ting”.

Mạnh mở điện thoại và càng sững sờ hơn khi trong tài khoản của mình bỗng hiện lên số dư tới cả nửa tỷ đồng. Trấn tĩnh giây lát, Mạnh bất chợt mừng như hóa rồ vì số tiền “khủng” từ trên trời rơi xuống ắt hẳn có người đã chuyển nhầm vào tài khoản của mình.

Quả như vậy, lúc 17h15’ ngày 24-9-2022, chị Đào Thị Hồng đã sử dụng ứng dụng Internet Banking của Ngân hàng MB để chuyển số tiền 500 triệu đồng cho em họ là anh Phạm Văn Quý, ở thôn Kinh Điền, cùng xã Tân Viên. Do thao tác nhầm trên ứng dụng nên chị Hồng đã chuyển nhầm số tiền trên đến tài khoản số 03979xxxxx mở tại Ngân hàng MB, chủ tài khoản là Phạm Văn Mạnh. Ngay sau khi chuyển tiền, chị Hồng lập tức phát hiện mình đã thao tác sai.

Theo hướng dẫn của Ngân hàng, chị Hồng chuyển khoản số tiền 10.000 đồng đến tài khoản của Mạnh kèm nội dung thông báo việc chuyển nhầm tiền và đề nghị liên lạc để xử lý. Anh Phạm Văn Quý cũng gọi điện đến số điện thoại của Mạnh (do số tài khoản của Mạnh trùng với số điện thoại gã đang sử dụng) yêu cầu gặp để xử lý “sự cố”, chuyển lại số tiền trên nhưng Mạnh viện cớ chờ kiểm tra lại phía Ngân hàng rồi sẽ trả lời. Chị Hồng gọi điện đến thì Mạnh không nghe máy.

Là một kẻ nghiện ma túy và nghiện cả cờ bạc, công việc lao động tự do bấp bênh nên khi vớ được số tiền nửa tỷ đồng trên, Mạnh rắp tâm tìm mọi cách chiếm đoạt. Gã kể cho hai người bạn đang uống nước cùng mình là Nguyễn Hồng Phong, sinh 1979, ở Tổ 10, phường Bắc Sơn, quận Kiến An và Vương Hoàng Trung, sinh 1994, ở xã Mỹ Đức, huyện An Lão biết sự việc trên. Trung bàn với Mạnh chuyển hết số tiền trên đi các tài khoản khác để tránh việc bị chủ tài khoản hoặc Ngân hàng thu hồi lại.

Thấy trúng ý mình, gã tiến hành thao tác trên ứng dụng Internet Banking “phân kim”: chuyển 210 triệu đồng đến tài khoản của Đỗ Thị Ngọc (là vợ của Vương Hoàng Trung) mở tại Ngân hàng MB; chuyển 180 triệu đồng đến tài khoản của bạn gái là Nguyễn Thị Hương, sinh 2001, ở thôn Ly Câu, xã Tân Viên, huyện An Lão mở tại Ngân hàng MB; chuyển 110 triệu đồng vào tài khoản của Nguyễn Hồng Phong mở tại Ngân hàng MB.

Sau khi hoàn tất chuyển khoản 500 triệu đồng để không ai truy vết được món tiền trên, Mạnh gọi điện cho Nguyễn Thị Hương thông báo việc có người chuyển nhầm số tiền trên vào tài khoản của mình nên phải chuyển 180 triệu đồng cho Hương để quản lý giúp. Đối với Phong và Trung thì Mạnh yêu cầu giữ số tiền đó, cần chi tiêu gì thì phải cho gã biết.

Các đối tượng thống nhất, khi có người hỏi thì nói số tiền trên là Mạnh chuyển trả nợ cho Phong và Trung để tránh việc chủ tài sản hay Ngân hàng lấy lại tiền.

Các đối tượng trong vụ án

Cũng giống như Mạnh, những người bạn của gã đều là con bạc khát nước nên rất “thèm tiền”, vớ được của trời ơi là chúng ra sức vung tay. Sau  khi về nhà chuyển lại vào tài khoản cho Mạnh 50 triệu đồng, cho Hương 10 triệu đồng, Trung nạp tiền chơi đánh bạc trên ứng dụng Super Pocket. Số tiền còn lại Trung chuyển các khoản lẻ để thanh toán tiền mua đồ, trả nợ cho Mạnh và chi tiêu cá nhân.

Đến ngày 26-9-2022, Mạnh yêu cầu rút hết tiền ra thì Trung ra Ngân hàng rút 80 triệu đồng chuyển lại cho Mạnh. Số tiền đó, Mạnh tiếp tục sử dụng để đánh bạc trên ứng dụng Super Pocket, trả nợ và chi tiêu cá nhân. Tổng cộng sau khi nhận được 210 triệu đồng, Trung đã chuyển lại cho Mạnh (chuyển trả, chuyển thanh toán mua đồ, trả nợ) 178.077.000 đồng. Số tiền còn lại Trung chiếm đoạt chi tiêu hết.

Riêng Nguyễn Hồng Phong sau khi nhận được 110 triệu đồng đã chuyển 50 triệu trả nợ cho Mạnh. Số tiền còn lại là 60 triệu, Phong  chi tiêu cá nhân hết.

Còn đối với Nguyễn Thị Hương sau khi nhận 180 triệu đồng, theo yêu cầu của Mạnh đã chuyển tiền sang tài khoản ở Ngân hàng Vietcombank, sau đó, Hương chuyển trả nợ cho chị gái Mạnh 47 triệu đồng. Trong các ngày 25 và 26-9-2022, Mạnh và Hương đi rút tiền mặt từ hai tài khoản MB 80 triệu đồng, từ tài khoản Vietcombank 52,5 triệu đồng mang về nhà cất giữ.

Về phía chị Đào Thị Hồng, do Phạm Văn Mạnh lộ rõ ý đồ chiếm đoạt số tiền 500 triệu đồng chị gửi nhầm, sau nhiều lần liên lạc với đối tượng không được, ngày 28-9-2022, chị đã làm đơn trình báo sự việc trên với Cơ quan CSĐT-CATP. Ngay sau đó, trinh sát Đội 7 Phòng Cảnh sát hình sự nhập cuộc truy vết đối tượng Phạm Văn Mạnh. Tuy nhiên, Mạnh có nhân thân và quan hệ phức tạp, không ở một nơi cố định, lại thêm món tiền khủng của chị Hồng “rơi vào túi” mình nên gã thay đổi nơi tạm trú liên tục khiến việc truy tìm của lực lượng Công an gặp nhiều khó khăn.

Do quản lý tốt địa bàn, sau nhiều ngày rà soát, cuối cùng trinh sát  cũng đã tóm được Mạnh. Từ Mạnh, Cơ quan điều tra đã làm rõ thủ đoạn chiếm đoạt số tiền nửa tỷ đồng của bị hại, phương thức “phân kim” và những đối tượng tiếp tay đồng lõa với gã. Vương Hoàng Trung, Nguyễn Hồng Phong và Nguyễn Thị Hương được triệu tập về Cơ quan điều tra cũng đã khai nhận việc làm sai phạm như đã nêu, đồng thời nhận thức việc chiếm đoạt tiền của người khác là hành vi phạm tội nên hứa sẽ cùng Mạnh và gia đình cố gắng khắc phục hậu quả.

Hiện, Cơ quan CSĐT-CATP đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Mạnh, Vương Hoàng Trung, Nguyễn Hồng Phong và Nguyễn Thị Hương về tội “Chiếm giữ trái phép tài sản”, quy định tại Khoản 2, Điều 176-BLHS.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông