Cảnh báo mạo danh cán bộ cơ quan BHXH yêu cầu người dân cập nhật CCCD, email...vào ứng dụng VssID - BXH số

15:52 18/05/2024

Thời gian gần đây, tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) các tỉnh, thành phố và BHXH thành phố Hải Phòng nhận được các ý kiến phản ánh của người dân, người lao động về việc một số đối tượng gọi điện thoại yêu cầu người dân cập nhật thông tin căn cước công dân (CCCD), địa chỉ Email,... vào ứng dụng VssID thông qua việc kết bạn qua Zalo rồi hướng dẫn truy cập vào đường link lạ để hướng dẫn cập nhật điều chỉnh.

Cảnh giác khi thực hiện các giao dịch liên quan đến BHXH, BHYT

Mới đây, tại BHXH tỉnh Bình Dương, đối tượng lạ gọi điện cho người dân tự giới thiệu là cán bộ đang công tác tại BHXH cấp huyện và yêu cầu người dân cập nhật CCCD vào ứng dụng bằng đường link lạ có đuôi “.govvvn.com” trên thiết bị điện thoại di động và làm theo hướng dẫn.

Tại đây, màn hình hiển thị giao diện giống với ứng dụng VssID của ngành BHXH Việt Nam. Sau đó đối tượng yêu cầu kết bạn Zalo, nhập số điện thoại và mật khẩu bất kỳ, sau khi bấm vào xác nhận, thì toàn bộ số tiền trong tài khoản cá nhân của người dân bị mất.

Tại BHXH thành phố Hải Phòng cũng đã nhận được một số phản ánh của người dân, người lao động về việc có cuộc gọi lạ gọi tới yêu cầu cập nhật CCCD vào ứng dụng VssID và mạo danh Zalo của cán bộ BHXH thành phố Hải Phòng.

BHXH thành phố Hải Phòng khẳng định không có việc gọi điện hay nhắn tin yêu cầu người dân phải cập nhật thông tin cá nhân trên ứng dụng VssID. Khi có các vướng mắc trong quá trình sử dụng ứng dụng VssID, người dân có thể liên hệ tới số điện thoại chăm sóc khách hàng của cơ quan BHXH đã được công khai hoặc đến cơ quan BHXH gần nhất để được hướng dẫn.

BHXH thành phố Hải Phòng thông tin đến các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và người dân biết để nâng cao tinh thần cảnh giác khi thực hiện các giao dịch liên quan đến BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên môi trường mạng, thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên môi trường mạng.

Dương Vũ 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông