Các Dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn huyện An Dương: Huy động cả hệ thống chính trị vào GPMB

22:16 25/04/2019

Hiện trên địa bàn huyện An Dương đang triển khai 2 dự án giao thông trọng điểm của thành phố, đó là dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính và dự án phát triển giao thông đô thị. Tiến độ thi công dự án theo đánh giá chậm so với yêu cầu. Để có mặt bằng thi công, huyện An Dương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong GPMB.

GPMB vẫn chậm so với yêu cầu

Ông Đỗ Khắc Hùng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương, cho biết: Đến ngày 9-4, huyện An Dương đã hoàn thành bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng tại xã An Đồng cho chủ đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính (đợt 1): 9.249,7 m2/13.296,4 m2 đạt 70% tổng diện tích trong chỉ giới thu hồi.

Trong đó, đất thu hồi của tổ chức quản lý sử dụng: 4.162,3 m2; đất thu hồi của 3 hộ dân sử dụng: 5.087,4 m2 (2 hộ ngoài đê, 1 hộ phía trong đê). Tiến độ dự án được cho là chậm vì GPMB không đảm bảo yêu cầu đề ra.

Mới đây, tại buổi kiểm tra thực địa về tiến độ thực hiện dự án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình nhận định, vướng mắc hiện nay vẫn là công tác GPMB, do đó đề nghị huyện An Dương  tích cực làm tốt công tác tuyên truyền vận động, thuyết phục người dân sớm bàn giao mặt bằng phục vụ dự án.

Đối với dự án phát triển giao thông đô thị chạy qua huyện An Dương với 9,15 km, huyện An Dương đang bị “tắc” trong công tác GPMB. Điều đáng nói, nhiều trường hợp các hộ dân đã đồng ý nhận tiền nhưng tiếp tục kiến nghị về giá đất làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Theo báo cáo của UBND huyện An Dương, hiện số hộ chưa nhận tiền và  bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công là: 60 hộ với diện tích: 0,7 ha. Trong đó, xã Hồng Thái 2 hộ, diện tích 649,1m2; xã Đặng Cương 9 hộ diện tích 1.691,4m2; xã Bắc Sơn 49 hộ, diện tích 4.726,4m2 và 6 hộ tách ra từ 1 hộ bà Lê Thị Mải, diện tích 512m2 thuộc khu TĐC xã Bắc Sơn, hiện xét tái định cư và lập phương án bồi thường, hỗ trợ.

Số hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng 27 hộ, diện tích: 0,4 ha. Trong đó, xã Bắc Sơn 19 hộ, diện tích 1.580 m2; xã Đặng Cương 8 hộ; diện tích 2.701 m2.

Đại đa số các hộ dân chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng là do có khiếu nại về giá đất bồi thường, đến nay UBND TP chưa có văn bản trả lời, do đó việc vận động gặp nhiều khó khăn; một số trường hợp xây dựng sau thời điểm thông báo chủ trương thu hồi đất (có biên bản) vẫn cố tình không nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Một đoạn đường có mặt bằng sạch thi công tại xã Đặng Cương thuộc dự án giao thông đô thị

Ngoài ra, tình trạng các hộ dân bàn giao mặt bằng theo kiểu “xôi đỗ” khiến nhà thầu khó đưa máy móc vào thi công làm ảnh hưởng chung đến tiến độ dự án.

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc  

Là địa phương có dự án trọng điểm đi qua, ngay sau khi triển khai dự án thời gian qua xã An Đồng đã huy động các ngành, đoàn thể, và các cơ quan chuyên môn tập trung cao đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của dự án tới người dân có đất thu hồi, đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn nảy sinh trong quá trình GPMB nút giao Nam cầu Bính.

Cùng với đó, huyện An Dương cũng tập trung giải đáp các kiến nghị của người dân liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ chưa thỏa đáng để hoàn thành giải phóng hơn 4.000 m2 đất còn lại.

Trong các buổi làm việc với các hộ dân, huyện An Dương đều khẳng định việc thu hồi đất đều thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Về dự án giao thông đô thị, để đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án, Thường trực Huyện ủy An Dương đã kiện toàn lại đoàn công tác của huyện ủy về việc chỉ đạo công tác GPMB tại các xã Hồng Thái, Đặng Cương và Bắc Sơn do các đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo, Trưởng ban tổ chức, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện phụ trách từng xã.

Sau khi kiện toàn, hàng tuần các tổ công tác cùng xã đã xuống tận hộ gia đình nắm bắt tâm tư, tình cảm và tuyên truyền các chủ trương, chính sách, lợi ích của việc khi dự án đưa vào sử dụng đối với người dân.

Với vào sự vào cuộc tích cực, đến chiều 10-4,  trao đổi với PV, ông Trương Văn Thiết - Phó Chủ tịch UBND xã Đặng Cương, huyện An Dương, thông tin: Qua tuyên truyền, vận động, đến nay 3/8 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao đất cho chủ đầu tư đã tự nguyện tháo dỡ công trình bàn giao đất cho đơn vị thi công. Đối với những hộ còn lại, xã tiếp tục tuyên truyền vận động.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện An Dương Nguyễn Trường Sơn cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình tại cuộc kiểm tra dự án ngày 3-4, UBND huyện An Dương chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với chủ đầu tư, chính quyền địa phương tháo gỡ vướng mắc, tập trung thực hiện các giải pháp.

Trong đó tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giải thích về chế độ, chính sách quy định về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để người dân thông hiểu chính sách.

Khi tuyên truyền giải thích rõ cơ chế chính sách bồi thường hỗ trợ của nhà nước tới người dân nhưng các hộ vẫn không chấp hành, UBND huyện An Dương sẽ tổ chức bảo vệ nhà thầu thi công đối với trường hợp nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa bàn giao mặt bằng thực địa.

Đồng thời hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế báo cáo UBND thành phố trình Thường trực Thành ủy về việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất theo quy định đối với các trường hợp cố tình không nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng.

TRUNG KIÊN  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông