Các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân trên thẻ CCCD gắn chíp hoặc trong CSDLQG về DC thay Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú (Tiếp theo)

22:30 07/02/2023

Ở các kỳ trước, Ban Chuyên đề ANHP đã giới thiệu đến bạn đọc 4/7 phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân trên thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp hoặc trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC) thay thế cho việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công của Cục Cảnh sát QLHC về TTXH.

Sau đây, Ban Chuyên đề ANHP xin giới thiệu đến bạn đọc phương thức thứ 5: Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể tra cứu thông tin cá nhân thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân được hiển thị trong ứng dụng VNeID để sử dụng thông tin về cư trú khi thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công.

Phương thức này áp dụng quy định tại khoản 5, Điều 13 Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 5-9-2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử quy định rõ “việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có giá trị tương đương như việc sử dụng thẻ CCCD trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ CCCD”.

CAQ Kiến An hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VneID để kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử

Theo đó, các thông tin CCCD, thông tin dân cư được tích hợp hiển thị trên ứng dụng VNeID để người dân, cơ quan, tổ chức sử dụng để phục vụ giải quyết TTHC và các giao dịch của người dân. Các doanh nghiệp, tổ chức kết nối trực tiếp với hệ thống định danh xác thực điện tử của Bộ Công an hoặc thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử theo trình tự, thủ tục quy định để xác thực tài khoản định danh điện tử hoặc khai thác thông tin liên quan khi người dân có yêu cầu.

Đối với công dân: để được đăng ký tài khoản định danh điện tử công dân thực hiện như sau: (1) Tài khoản định danh điện tử mức độ 1 (sử dụng để thực hiện dịch vụ công trực tuyến).

Bước 1: tải ứng dụng VNeID qua Appstore hoặc CHPlay.

Bước 2: chọn vào mục đăng ký tài khoản ở góc phải màn hình và điền các thông tin theo yêu cầu gồm họ tên và số điện thoại, sau đó ấn vào mục đăng ký;

Bước 3: thực hiện quét mã QR trên thẻ CCCD gắn chíp theo yêu cầu của ứng dụng;

Bước 4: kiểm tra lại thông tin, nếu thông tin đã chính xác nhấn vào nút đăng ký;

Bước 5: nhập mã OTP và thiết lập mật khẩu, sau đó ấn xác nhận;

Bước 6: đăng nhập tài khoản ứng dụng bằng số định danh cá nhân và mật khẩu vừa đăng ký, sau đó chọn đăng ký tài khoản định danh mức độ 1;

Bước 7: nhấn nút “Bắt đầu”. Sau đó sử dụng tính năng NFC hoặc quét mã Qrcode của CCCD gắn chíp và thực hiện theo hướng dẫn khác của hệ thống: chụp ảnh chân dung, kiểm tra lại thông tin, nhập địa chỉ Email. Ấn “Đăng ký”.

Bước 8: Kích hoạt tài khoản định danh: nhập số định danh cá nhân và số điện thoại, nhấn ô “Gửi yêu cầu” sẽ nhận được mã OTP được gửi về điện thoại. Thiết lập mã passcode và câu hỏi bảo mật, nhấn “Xác nhận” thì tài khoản định danh đã được thiết lập thành công.

CAP Hạ Lý (Hồng Bàng) hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID kích hoạt tài khoản định danh điện tử

(2) Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tích hợp các giấy tờ cá nhân)

Bước 1: công dân đến cơ quan Công an đăng ký tài khoản mức 2; thực hiện cài đặt ứng dụng VNeID; thực hiện kích hoạt tài khoản trên thiết bị di động khi nhận được tin nhắn thông báo đăng ký tài khoản thành công theo các bước trong ứng dụng VNeID.

Bước 2: sau khi được kích hoạt, việc sử dụng tài khoản định danh điện tử

như sau:

Công dân thực hiện đăng nhập một lần trên cổng dịch vụ công quốc gia (liên thông với cổng dịch vụ công của các Bộ, ngành, địa phương) với tên khoản là số định danh cá nhân mật khẩu để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Tùy từng dịch công trực tuyến, thông tin của công dân sẽ được điền vào biểu mẫu điện tử (Form), người dân không phải điền và không sửa được thông tin. Công dân sử dụng tài khoản, mật khẩu đăng nhập ứng dụng VNeID trên thiết bị động để hiển các thông tin căn cước công dân, thông tin dân cư được tích hợp trên ứng dụng VNeID.

Như vậy, khi công dân tra cứu, xuất trình thông tin cá nhân, nơi thường trú hiển thị trên ứng dụng VNeID, cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết TTHC ghi nhận và lưu trữ thông tin này trong hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, tỉnh, không được yêu cầu công dân xuất trình thêm các giấy tờ khác chứng nhận các thông tin đã có trên ứng dụng VneID.

Các thông tin hiển thị trên ứng dụng VNeID gồm: Số CCCD; Họ và tên; Ngày sinh; Giới tính; Quốc tịch; Quê quán; Nơi thường trú; CCCD có giá trị đến; Đặc điểm nhận dạng; Ngày cấp, Số điện thoại…

KC (còn nữa)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông