CAH Kiến Thụy: Điểm sáng trong vận động cai nghiện tự nguyện

16:53 22/03/2017

Trong khi quy định mới đối với cai nghiện ma túy bắt buộc vẫn còn nhiều vướng mắc thì hình thức cai tự nguyện đang là “con đường tắt” nhanh nhất giúp người nghiện mau chóng tái hòa nhập cộng đồng. Và huyện Kiến Thụy đang là một điểm sáng trong công tác này với việc vận động thành công 32 trường hợp cai nghiện. Mặc dù, đây còn là những con số khá khiêm tốn so với thực tế người mắc nghiện ở địa bàn nhưng kết quả trên rất đáng được ghi nhận…

Kiến Thụy là vùng quê bình yên, ANTT luôn được bảo đảm. Tuy nhiên gần đây, vấn nạn mua bán sử dụng trái phép chất ma túy từng lúc, từng nơi có những diễn biến phức tạp, chủ yếu phát sinh từ các đối tượng đi làm ăn xa quê trở về. Theo thống kê sơ bộ, toàn địa bàn hiện có khoảng 132 người nghiện ma túy, đa phần trong đó sử dụng các loại ma túy tổng hợp khiến cho công tác phòng ngừa, ngăn chặn càng trở nên khó khăn, phức tạp. 

Để có thể đưa được người mắc nghiện đi cai tự nguyện, từ lãnh đạo đến CBCS của CAH phải cố gắng hết mình.

Tuyên truyền không thôi chưa đủ, các trinh sát thay nhau xuống bám địa bàn trong bối cảnh lực lượng mỏng, mỗi người phụ trách tới 3 xã, chưa kể các chiến sĩ trẻ còn chưa có nhiều kinh nghiệm. Theo đồng chí Mai Ngọc Thanh, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm ma túy - CAH Kiến Thụy, các trinh sát phải mất hàng tháng trời tiếp cận địa bàn, phối hợp với các cấp chính quyền địa phương nắm bắt tình hình, tiến tới vận động thuyết phục người thân, gia đình, dòng họ mới có thể thành công được một trường hợp. Khó nhất là những người nghiện có thời gian sử dụng ma túy kéo dài, thường có tâm lý lo sợ, thậm chí tìm cách bỏ trốn khỏi địa bàn.

Không những vậy, nhiều gia đình do hiểu biết còn hạn chế, e ngại xấu hổ với bà con hàng xóm. Tình huống đó buộc các chiến sĩ trẻ nhiều khi phải vào vai như những người thân trong gia đình để phân tích, khuyên bảo, trấn an tâm lý gia đình người nghiện cũng như bà con lối xóm. Cá biệt, có trường hợp như Nguyễn Văn D. (xã Ngũ Đoan) phải tiến hành vận động rất nhiều lần mới đưa được D. đi cai nghiện thành công. Ngoài ra, kinh phí để đưa các cá nhân này đi cai nghiện cũng là một vấn đề vô cùng nan giải khiến việc thuyết phục gặp nhiều trở ngại.

Vượt qua những khó khăn trên, năm qua, ngoài việc đấu tranh trấn áp mạnh tội phạm, CAH Kiến Thụy đã phối hợp với Phòng PC47-CATP tổ chức 4 buổi tuyên truyền phòng chống tệ nạn trên tại các xã Kiến Quốc, Hữu Bằng, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh.

Ngoài ra, đơn vị cùng với Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Bộ đội biên phòng tổ chức các buổi sinh hoạt cộng đồng tại các xã giáp ranh với đường biên giới biển, phát tờ rơi tuyên truyền đến tận tay các thuyền viên, chủ tàu đánh bắt cá… nhằm nâng cao nhận thức trong mỗi người dân về tác hại của ma túy.

Không những vậy, CAH còn phối hợp với Đài phát thanh, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ huyện, các khu dân cư tổ chức nhiều hoạt động dưới dạng các cuộc thi phòng, chống tệ nạn xã hội, giúp bà con ở các vùng xa trung tâm có khả năng phân biệt, nhận biết, tố giác các cá nhân, tổ chức có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Cùng với đó, nhiều mô hình như “CLB Hội nông dân thôn Đa Ngư (xã Tân Trào) phòng chống TNXH” với hiệu quả thiết thực đã được CAH nhân rộng ra 6 xã, hỗ trợ đắc lực trong việc vận động nhiều người đi cai nghiện tự nguyện thành công. Các hội viên hoàn cảnh khó khăn được tạo công ăn việc làm, tái hòa nhập cộng đồng. Anh Nguyễn Văn H., sau khi đi cai nghiện trở về được CLB tạo điều kiện giúp đỡ, đứng ra làm các thủ tục giúp anh vay vốn đầu tư mở trang trại nuôi vịt.

Từ hai bàn tay trắng, đến nay anh đã ổn định cuộc sống, có tiền trang trải nợ nần. Chính thành công của anh H. đã khiến nhiều người mắc nghiện ma túy ở xã này theo gương, tự nguyện đi cai theo sự hướng dẫn, giúp đỡ chu đáo của CBCS Công an huyện.

Từ cách làm trên, đến thời điểm này, CAH Kiến Thụy đã vận động thành công 32 trường hợp tương tự như anh Nguyễn Văn D., Nguyễn Văn H… Những nỗ lực, sáng tạo trong cách làm đó đã giúp tình hình ANTT trên địa bàn huyện ngày một ổn định và góp phần tích cực vào việc ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ở địa phương.

TRƯỜNG GIANG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông