Cẩn thận trò lừa trúng xe, thưởng tiền trên Facebook

17:20 27/08/2017

Sáng 26-8, chị N.T.H. sinh 1980, ở phường Ngọc Sơn, Kiến An, đăng nhập fecebook thì nhận được tin nhắn của người bạn tên Hằng, học cùng cấp 3, với nội dung: Fecebook thông báo, Xin chúc mừng tài khoản messenger của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện “Tuần lễ vàng tri ân khách hàng quý II năm 2017”.

Tài khoản messenger của bạn mang mã số trúng thưởng là VT…., đã may mắn được hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên, xác nhận là tài khoản đã trúng thưởng.

Phần quà giải nhất của bạn gồm: 1 xe máy Honda SH 150i Việt Nam; 1 phiếu quà tặng 200.000.000 đồng tiền mặt; 1 thẻ sử dụng xăng miễn phí 1 năm. Giải thưởng do CTCP xe máy Honda Việt Nam và Tập đoàn mạng xã hội Fecebook tài trợ.

Tin nhắn chị H. nhận được từ fecebook

Chị H. tò mò truy cập trang web: phanthuong…com, có địa chỉ tại TP Đà Nẵng, thì nhận được hướng dẫn lập hồ sơ gốc để nhận giải. Với thời hạn nộp hồ sơ gốc trong vòng 30-90 phút. Sau khi hết 90 phút nếu chưa có hồ sơ hốc, hệ thống tự động quay thưởng cho các tài khoản khác. Trong đó, lệ phí thủ tục 3 bộ hồ sơ gốc là: 3 triệu đồng.

Trong hướng dẫn làm hồ sơ ghi rõ: sau khi hoàn tất thủ tục phía Ban tổ chức sẽ thực hiện chuyển giao số tiền mặt là 200.000.000 đồng và số tài khoản của chị H.  Nếu không có thẻ ATM, Ban tổ chức sẽ chuyển qua bưu điện.

Sau một loạt hướng dẫn làm hồ sơ gốc, chị H. nhận được hướng dẫn thanh toán tạo hồ sơ gốc như: cần chuẩn bị 3 triệu đồng tiền thẻ cào điện thoại của 1 trong 3 nhà mạng: Viettet, Mobifone, Vinaphone. Khách hàng … vui lòng thực hiện thanh toán phí làm hồ sơ gốc trước khi nhận giải thưởng. Cuối cùng là hệ thống hướng dẫn "khách hàng may mắn" cách nạp các thẻ cào để lập hồ sơ gốc nhận giải.

Biết được chiêu trò kẻ gian muốn lừa đảo người dùng Fecebook để chiếm đoạt tài sản, không chuyển tiền để làm hồ sơ gốc, mà chị H. đã gọi điện cho cô bạn tên Hằng thì được biết Hằng không gửi tin nhắn  cho chị H. về nội dung trúng thưởng. Và chị Hằng đã cảnh báo cho chị H. về trò lừa này. Hằng còn còn cho biết, khả năng tài khoản Fecebook của H. đã bị tin tặc tấn công.

Qua các kênh thông tin, đại diện Fecebook và Công ty Honda Việt Nam cũng khẳng định, các đơn vị này không tổ chức một chương trình nào như vậy. Do đó, có thể khẳng định đây là một hành vi lừa đảo mới và có phần tinh vi nên người dùng Facebook cần hết sức thận trọng.

Bên cạnh đó, người dùng Facebook cũng cần chú ý bảo vệ tài khoản Facebook của mình để không bị kẻ gian lợi dụng chiếm đoạt và sử dụng tài khoản sai mục đích. 

Thành Đồng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông