Cảnh báo các chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng

18:51 04/04/2024

Để đảm bảo an toàn cho giao dịch của khách hàng, Ngân hàng Á Châu ACB vừa phát đi cảnh báo đến quý khách hàng các tình huống lừa đảo trực tuyến nhằm đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản.

Các chiêu trò mạo danh

Theo đó, hiện nay các đối tượng xấu thường sử dụng các chiêu trò mạo danh cán bộ thuế, cơ quan Công an, Sở TT&TT thành phố Hồ Chí Minh… để dẫn dụ người dùng cài đặt ứng dụng giả mạo là mã độc, sau đó yêu cầu cấp quyền trợ năng để theo dõi và kiểm soát thiết bị từ xa; hoặc ứng dụng có thể cho phép điều khiển điện thoại từ xa như: Team Viewer Quick- Support, AnyDesk, AirDroid…

Kịch bản lừa đảo mà chúng thường dựng lên như sau: Hướng dẫn người dân thực hiện quyết toán thuế trực tuyến (thường vào mùa cao điểm) qua ứng dụng có chứa mã độc như: App TỔNG CỤC THUẾ, App BỘ TÀI CHÍNH; hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử thông qua cài đặt ứng dụng có chứa mã độc như: App ĐỊNH DANH CCCD, App ĐỊNH DANH ĐIỆN TỬ...  Hay chiêu thức thông báo về việc vi phạm pháp luật.

Cùng với đó, kẻ xấu còn mạo danh nhân viên ngân hàng liên hệ với khách hàng để hướng dẫn cách truy cập Website giả mạo hoặc cài đặt ứng dụng giả mạo có giao diện giống với ứng dụng chính thống của Ngân hàng để thực hiện thủ tục cho vay trực tuyến. Khi nạn nhân “mắc câu”, đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu khách  hàng đóng các loại phí để hồ sơ vay được phê duyệt. Hoặc các đối tượng có thể giới thiệu đến khách hàng chương trình khuyến mãi, ưu đãi thẻ, thông báo Quý khách nhận được khoản tiền chuyển nhẩm, yêu cầu chuyển phí hồ sơ/phí bảo hiểm/phí dịch vụ...

Từ đó, yêu cầu khách hành cung cấp thông tin bảo mật gồm: tên truy cập, mật khẩu, OTP, thông tin thẻ... nhằm chiếm đoạt tài khoản, thực hiện thủ thuật rút tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Khi không may bị “sập bẫy” lừa với các chiêu trò kể trên của kẻ xấu, khách hành sẽ bị lộ, mất thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, OTP, thông tin thẻ, ...).

Nếu không đề cao tinh thần cảnh giác, tỉnh táo, kịp thời phát hiện để ngay lập tức khoá tài khoản thì tiền trong tài khoản/thẻ của khách hàng nhiều khả năng sẽ “không cánh mà bay”, có trường hợp khách hàng sẽ bị lừa, tự chuyển tiền cho đối tượng.

Bí quyết “3 NHỚ & 3 KHÔNG” giúp an toàn để phòng tránh

          Trước tình hình trên, song song với việc đưa ra những cảnh báo đến quý khách hàng các tình huống lừa đảo trực tuyến nhằm đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản ngân hàng, phía Ngân hàng Á Châu cũng gửi đến quý khách bí quyết “3 NHỚ & 3 KHÔNG” giúp an toàn để phòng tránh hiệu quả các tình huống bị lừa đảo như sau:

 “3 NHỚ” gồm: chỉ giao dịch với ACB qua ứng dụng ACB ONE, ACB ONE BIZ hoặc web tại địa chỉ https://online.acb.com.vn và https://business.acb.com.vn. Khách hàng hãy tiến hành nhập sai mật khẩu liên tiếp 5 lần để khóa quyền đăng nhập dịch vụ Ngân hàng số qua các ứng dụng, web trên hoặc liên hệ ngay với Ngân hàng để tạm khóa các dịch vụ khi phát hiện có dấu hiệu hoặc nghi ngờ bị lừa đảo/ lộ lọt thông tin bảo mật. Khách hành chỉ tải, cài đặt các ứng dụng trực tiếp trên CH Play (hệ điều hành Android) hoặc App Store (hệ điều hành iOS) để bảo đảm an toàn.

“3 KHÔNG” gồm: Không bấm vào các liên kết gửi qua tin nhắn/mạng xã hội từ nguồn tin chưa xác thực hoặc làm theo các hướng dẫn qua cuôc gọi mạo danh trên; không nhập Tên đăng nhập, mật khẩu và OTP SMS/OTP Safekey vào các website lạ không phải https://online.acb.com.vn hoặc https://business.acb.com.vn và không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Lưu ý, hệ điều hành Android không tải ứng dụng qua file apk, không cấp quyền trợ năng (Accessibility) cho ứng dung.

Hệ điều hành IOS không tải ứng dụng TestFlight, không cài đặt hồ sơ Quản lý thiết bị di động (MDM).

          Hi vọng rằng với những cảnh báo cụ thể về các tình huống lừa đảo trực tuyến nhằm đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản ngân hàng và thông điệp áp dụng bí quyết  “3 NHỚ & 3 KHÔNG” mà phía Ngân hàng Á Châu ACB đã phát đi sẽ giúp mỗi khách hàng, mọi người dân chúng ta thêm một lần nữa nâng cao tinh thần cảnh giác, khả năng nhận diện các tình huống mạo danh của các đối tượng xấu, phòng tránh hiệu quả các tình huống lừa đảo, chiếm đoạt tài sản do chúng gây ra đối với bản thân, gia đình và cộng đồng xung quanh.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông