Cảnh báo nạn trộm chim cảnh

08:47 28/09/2017

Thời gian gần đây trên địa bàn thành phố liên tục xảy ra các vụ mất trộm chim cảnh. Kẻ trộm ra tay rất liều lĩnh, thậm chí xông vào cướp giữa ban ngày... Thực tế trên đang gây bức xúc trong dư luận nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

Mới đây, anh Nguyễn Xuân Phương, ở phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền đã bị kẻ gian đột nhập “cuỗm” mất cả thảy 5 lồng chim với tổng trị giá hơn 10 triệu đồng khiến anh tiếc ngẩn ngơ. Anh Phương cho biết: hôm đó vào sáng 19-9, như thường lệ, anh thức dậy sớm đi tập thể dục.

Vừa mở cửa ra sân anh đã ngạc nhiên khi thấy cạnh cổng nhà xuất hiện 1 chiếc thang lạ. Chột dạ, anh quay lại quan sát mấy cái lồng chim vẫn treo trên ban công thì ôi thôi…cả 5 lồng chim anh dày công chăm sóc nhiều năm nay bỗng chốc đã không cánh mà bay! Tiếc của, anh Phương có phóng xe đuổi theo với hy vọng mong manh tìm thấy chú chim mà anh cưng nhất nhưng… bọn đạo chích đã mất dạng từ lúc nào.

Còn với gia đình anh Nguyễn Minh Hoàng, ở phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, cho đến tận bây giờ anh Hoàng vẫn thấy “lạnh người” khi nhìn tận mắt hành động táo tợn của đám “chim tặc” qua màn hình camera ghi lại. Theo lời anh Hoàng, hai kẻ lạ mặt rình rập ở cổng nhà anh Hoàng vào giữa trưa ngày 16-9, khi cả nhà chưa có ai đi làm, đi học về.

Hình ảnh kẻ trộm trèo vào cổng nhà anh Hoàng trích từ camera

Hình ảnh camera ghi lại cho thấy một tên trèo qua cổng vào sân nhà anh Hoàng để lấy trộm những chiếc lồng chim quý, còn một tên đứng ngoài cảnh giới. Lợi dụng căn nhà ở địa thế khuất nẻo, bọn trộm liên tục trèo ra trèo vào cổng nhà anh Hoàng như chốn không người. Chỉ đến khi cháu Trang, con gái anh Hoàng đi học về đến cổng và phát hiện thấy, bọn chúng mới nhảy lên xe máy và chạy mất dạng.

Đây đã là lần thứ hai những chú chim quý trị giá hàng triệu đồng của anh Hoàng bị “nẫng” mất nhẹ nhàng. “Mất bò mới lo làm chuồng”, sau vụ trộm này, gia đình anh mới bắt đầu xây đóng hàng rào kiên cố để chống trộm…

Không chỉ có anh Phương, anh Hoàng, ở những quán cà phê chim cảnh, hay đến các Câu lạc bộ chim cảnh trong nội thành Hải Phòng, khi hỏi về nạn trộm cắp chim, không ít dân chơi chim cảnh rất bức xúc khi bỗng chốc mất đi những "đứa con tinh thần” của mình. Theo giới chơi chim cảnh, các đối tượng trộm chim thường dạo quanh các con ngõ nhỏ trong thành phố để nắm tình hình, thăm dò phát hiện quy luật, sơ hở của chủ nhà để dễ “hành động".

Khi phát hiện những chú chim cảnh có giá trị, treo ở ngoài đường hay trước hiên nhà, bọn chúng liền lén lút đột nhập lấy trộm. Anh Hoàng chia sẻ: “Dù là trộm chim cảnh nhưng hành động liều lĩnh trộm cắp giữa ban ngày của đám đạo chích mới là điều đáng lo ngại. Nếu ngày hôm đó chúng mang theo hung khí hỗ trợ thì con gái tôi rất có thể sẽ gặp nguy hiểm khi bắt quả tang chúng đang trộm cắp.”

Thiệt hại về vật chất và tinh thần của dân chơi “chim cảnh” là điều rõ ràng, vậy nhưng qua tìm hiểu của PV, đa số nạn nhân của những vụ mất trộm chim thường không báo với các cơ quan chức năng mà đành "chấp nhận vận đen”. Một số người tiếc nuối những chú chim cảnh quý của mình thì đi dạo quanh các điểm bán chim cảnh với hy vọng tìm lại những chú chim của mình để mua lại. Điều này chính là nguyên nhân để nạn trộm chim cảnh có chiều hướng gia tăng đe dọa đến tình hình mất ANTT trên địa bàn thành phố.

Trên thực tế, rất khó để định giá một con chim cảnh, dù có những con chim quý, người chơi phải bỏ ra hàng chục triệu đồng mới mua được.

Thiết nghĩ, trước mắt để hạn chế bị đạo chích “viếng thăm”, bên cạnh việc những người chơi chim chủ động đề cao cảnh giác hơn nữa trong việc giữ gìn tài sản của mình, các ngành chức năng cùng chính quyền địa phương cần thực sự quan tâm đến loại tội phạm này, tránh để nạn “chim tặc” tiếp tục lộng hành gây ảnh hưởng xấu trong quần chúng nhân dân.

Hà Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông