Cảnh báo tình trạng cố ý gây thương tích từ mâu thuẫn bột phát

15:44 13/11/2017

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thái Bình xảy ra nhiều vụ cố ý gây thương tích để lại hậu quả đau lòng. Trong đó, đáng cảnh báo là một số vụ cố ý gây thương tích từ thanh thiếu niên, chỉ vì những mâu thuẫn bột phát trong cuộc sống hàng ngày.

Đối tượng Trần Việt Linh, Trần Văn Mười, Cao Văn Huy trong vụ cố ý gây thương tích đối với anh Nguyễn Huy Thắng ở xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ.

Vào khoảng 15h, ngày 29-10, tại quán ăn Tài Linh, thôn Quyết Thắng, xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, do mâu thuẫn bột phát trong quá trình ăn uống, anh Phạm Văn Đạt, sinh năm 1980, ở xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư đã bị một nhóm đối tượng dùng dao chém vào đầu khiến anh Đạt phải đi cấp cứu. Ngay khi xảy ra sự việc, Công an huyện Vũ Thư đã điều tra làm rõ đối tượng trực tiếp chém anh Đạt là Cao Xuân Quang sinh năm 1977, ở xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư. Lực lượng công an đã nhanh chóng hoàn tất hồ sơ xử lý đối tượng trước pháp luật.

Trong một diễn biến khác, vào hồi 10h30 ngày 25-10, tại thôn Thanh Miếu, xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình, do mâu thuẫn bột phát, Trịnh Thanh Tâm, sinh năm 1999, ở xã Vũ Phúc đã dùng thanh kim loại đâm vào ngực trái anh Đặng Quang Hiền sinh năm 1981 ở cùng xã. Hậu quả, anh Hiền bị thương cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Trước đó, vào 22h ngày 21-10, anh Nguyễn Huy Thắng, sinh 1998, ở xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ, ngồi uống nước với bạn gái trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình thì có một nhóm thanh niên đi qua buông lời trêu ghẹo. Khi bạn gái Thắng phản ứng thì bị một thanh niên trong nhóm đã xông ra đánh thẳng vào mặt.

Thấy vậy, Thắng đứng ra can ngăn, liền bị cả nhóm côn đồ rút dao đuổi đánh. Nguyễn Huy Thắng bị đâm vào ngực, gục xuống đất. Ngay sau khi xảy ra sự việc, Thắng được đưa vào bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Phụ cấp cứu. Do vết thương quá nặng, nạn nhân đã được chuyển lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình phẫu thuật ngay trong đêm.

Công an huyện Quỳnh Phụ đã kịp thời làm rõ 3 đối tượng liên quan đến vụ việc là Trần Việt Linh sinh năm 1997, Trần Văn Mười sinh năm 1997, Cao Văn Huy sinh năm 1998 đều ở thôn Mỹ Giá, xã Quỳnh Hưng và truy bắt nghi phạm chính có hành vi đâm nạn nhân trọng thương là Trần Đăng Long sinh năm 1999 ở thôn Tài Giá, xã Quỳnh Hưng.

Trên đây chỉ là 3 trong số rất nhiều vụ việc gây thương tích, dùng “bạo lực” để nói chuyện xảy ra trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính riêng trong tháng 10-2017, toàn tỉnh xảy ra 10 vụ cố ý gây thương tích do nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó chủ yếu là mâu thuẫn bột phát. Chỉ vì những xích mích từ lời nói, thái độ ứng xử trong giao tiếp mà dẫn đến những hành động trái pháp luật của các đối tượng, thậm chí chúng còn sẵn sàng tước đoạt mạng sống của người khác, để lại hậu quả đau lòng cho gia đình và xã hội. Các vụ cố ý gây thương tích mang tính bột phát trong thời gian gần đây hầu hết do các đối tượng trong độ tuổi thanh thiếu niên gây ra.

Nguyên nhân sâu xa của những sự việc đau lòng trên chủ yếu là do cách ứng xử thiếu văn minh, đa số chỉ là mâu thuẫn nhỏ nhặt, bột phát nhưng các đối tượng lại tìm đến bạo lực để giải quyết. Nhằm ngăn ngừa tình trạng này, trước tiên, môi trường giáo dục trong gia đình đóng vai trò rất quan trọng.

Mỗi gia đình cần quan tâm tới đời sống tinh thần, phát hiện và uốn ắn kịp thời những hành vi sai trái của con em mình ngay từ khi còn nhỏ. Quan tâm tới cách ứng xử, giao tiếp của con em trong các tình huống, sao cho hòa thuận, đoàn kết.

Đồng thời, không nên để các em tiếp xúc với các trò chơi có tính bạo lực, bởi đó sẽ là mầm mống cho những hành vi sau này của các em. Ngoài ra, các lực lượng chức năng cần tăng cường phối hợp tuyên truyền pháp luật trong nhân dân, đẩy mạnh quản lý nhà nước đối với các địa điểm vui chơi, giải trí…Chủ động phát hiện và giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong nhân dân, nhất là trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Qua đó hạn chế thấp nhất hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Bình Vân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông