Cảnh báo việc xuất hiện Fanpage giả mạo BHXH Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

08:18 27/04/2023

Mới đây, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) tiếp tục nhận được phản ánh của Nhân dân về việc bị một số Fanpage Facebook giả mạo cơ quan BHXH để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

 

                                                              Trang Fanpage Facebook giả mạo BHXH Việt Nam

Cụ thể, ngày 19/4/2023, do có nhu cầu gộp sổ BHXH, chị Hứa Thị B (thường trú tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) đã lên mạng tìm kiếm dịch vụ làm hồ sơ nhanh. Sau đó, chị Hứa Thị B vào Fanpage Facebook có tên “Giải đáp thắc mắc BHXH” để hỏi và được hướng dẫn liên hệ với nhân viên tư vấn qua Zalo. Qua trao đổi, chị Hứa Thị B được yêu cầu cung cấp mã số sổ BHXH, thời gian đóng BHXH và tiền phí nộp hồ sơ 500.000 đồng vào số tài khoản ngân hàng.

Với mong muốn được giải quyết hồ sơ nhanh chóng, cộng với tin tưởng lời giới thiệu của nhân viên tư vấn là người của cơ quan BHXH Việt Nam, chị Hứa Thị B đã chuyển khoản số tiền trên. Khi chuyển khoản thành công, chị Hứa Thị B nhận được văn bản có đóng dấu đỏ mang tên BHXH Việt Nam với nội dung “THÔNG BÁO CHỐT SỔ VÀ GỘP SỔ”, đồng thời yêu cầu chị tiếp tục đóng thêm mức phí 900.000 đồng để hoàn tất quá trình gộp sổ.

Theo yêu cầu, chị Hứa Thị B chuyển tiếp 900.000 đồng. Sau đó, chị nhận được văn bản “THÔNG BÁO CHUYỂN HÓA HỒ SƠ” và yêu cầu chuyển tiếp mức phí 2 triệu đồng. Nghi ngờ mình bị lừa, chị Hứa Thị B đã không chuyển tiền. Số Zalo trên liên tục hối thúc chị B chuyển tiền để hồ sơ tiếp tục được xử lý, khi phát hiện bị nghi ngờ, Zalo này đã chặn Zalo chị Hứa Thị B. Sau khi biết mình bị lừa, chị B liên lạc qua số điện thoại của BHXH huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) và được tư vấn, hướng dẫn các thủ tục gộp sổ mà không mất khoản phí nào theo quy định.

Fanpage Facebook chính thức của BHXH Việt Nam

Từ sự việc trêm, BHXH Việt Nam khuyến nghị người dân, người lao động cần nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo nêu trên. Hiện nay, BHXH Việt Nam chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh: Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam: https://baohiemxahoi.gov.vn/; các trang mạng xã hội của BHXH Việt Nam: Fanpage Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn; Zalo chính thức của BHXH Việt Nam; ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”; số hotline 1900.9068; cơ quan BHXH cấp huyện/tỉnh.

BHXH Việt Nam khuyến cáo người lao động, người dân các đơn vị, tổ chức lưu ý các kênh cung cấp thông tin, hỗ trợ tư vấn của ngành BHXH Việt Nam nêu trên; không nên tìm hiểu thông tin tại các Fanpage, các diễn đàn,…không chính thống, tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo. Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người lao động có thể báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo cho cơ quan BHXH trên địa bàn để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Dương Vũ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông