Cảnh giác trước thủ đoạn viết “bình luận xấu’’ tống tiền doanh nghiệp

16:27 23/04/2018

Thời gian gần đây, Phòng An ninh kinh tế (PA81-CATP) nhận được đơn trình báo của một số doanh nghiệp lữ hành tại Hải Phòng phản ánh về việc bị các đối tượng xấu bôi nhọ, hạ uy tín và tống tiền trên không gian mạng.

Qua điều tra, xác minh đã xác định: các doanh nghiệp gửi đơn trình báo gồm: Công ty TNHH du lịch khám phá Cát Bà (Cat Ba Ventures), Công ty TNHH du lịch Cát Bà Green Trail và Công ty TNHH Tầm nhìn Cát Bà (Cat Ba Vision) đều là 3 doanh nghiệp lữ hành quốc tế tại Cát Bà, tham gia trang diễn đàn du lịch trực tuyến www.tripadvisor.com. Đây là trang web tư vấn du lịch lớn nhất thế giới với trung bình 455 triệu lượt khách truy cập hàng tháng.

Giao diện trang web TripAdvisor

Tại TripAdvisor, cộng đồng du lịch trên khắp thế giới có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin cũng như chia sẻ về kinh nghiệm, trải nghiệm của họ sau mỗi chuyến đi, đồng thời họ cũng có thể đánh giá về chất lượng dịch vụ của các khách sạn, nhà hàng hoặc các công ty du lịch. Tuy nhiên, lợi dụng chính những tiện ích mà trang web này đem lại, nhiều đối tượng xấu đã dùng thủ đoạn khá tinh vi để trục lợi kiếm tiền.

Cụ thể, theo phản ánh của 3 doanh nghiệp nêu trên, thời gian gần đây xuất hiện đối tượng giả danh là khách du lịch của công ty rồi vào trang mạng www.tripadvisor.com viết bài với nội dung tiêu cực nhằm bôi nhọ và hạ thấp uy tín của công ty, sau đó chúng gửi email với mục đích tống tiền để gỡ bài viết xuống. Nếu không đưa tiền, chúng sẽ tiếp tục viết bài hạ uy tín và bôi nhọ doanh nghiệp.

Được biết số tiền mà các đối tượng yêu cầu doanh nghiệp phải trả để “gỡ bài” là từ 2.000 USD đến 5.000 USD. Ngoài ra, đối tượng còn yêu cầu doanh nghiệp trả tiền cho chúng để chúng viết bài bôi nhọ đối thủ cạnh tranh như một hình thức cạnh tranh không lành mạnh. Phòng PA81 cho biết đối tượng thường sử dụng các địa chỉ hotmail: jamesmith**@hotmail.com; ka**@hotmail.com; alex**@hotmail.com để trao đổi với các doanh nghiệp và gửi thư tống tiền.

Xác định đây là vụ việc phức tạp xảy ra trên không gian mạng, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT trong lĩnh vực du lịch, Phòng PA81 đã nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp đi sâu xác minh tìm hiểu. Qua đó xác định được đối tượng nghi vấn là Đ.V.N, sinh 1990, ở xã Trân Châu, huyện Cát Hải, hiện đang làm nghề hướng dẫn viên du lịch tự do tại Cát Bà. Phòng PA81 đã phối hợp với CAH Cát Hải triệu tập, gọi hỏi, đấu tranh với Đ.V.N. Qua đấu tranh, đối tượng thừa nhận vào đầu năm 2018 đã tạo khoảng 4 tài khoản email giả với mục đích viết bình luận xấu để hạ uy tín công ty đối thủ của Công ty Cat Ba Ventures, đồng thời thỏa thuận, mặc cả với bà N.T.N, là nhân viên Công ty Cat Ba Ventures kinh phí 20 triệu đồng cho một bình luận xấu.

Tuy nhiên cùng thời điểm đó, phát hiện ra có người khác đã đăng bình luận xấu về các công ty nêu trên, Đ.V.N vẫn liên lạc với bà N.T.N và tự nhận mình chính là người viết bình luận xấu, bôi nhọ hạ uy tín của các doanh nghiệp, qua đó muốn uy hiếp tinh thần và lợi dụng để chiếm đoạt tiền từ bà N.T.N.

Đ.V.N đã nhiều lần liên lạc với bà N. qua Messenger và điện thoại của mình để đàm phán, mặc cả về số tiền giao dịch, nhiều lần yêu cầu bà N. chuyển cho mình 1.000 USD để trục lợi. Tuy nhiên, giữa Đ.V.N và bà N. chưa thực hiện hành vi giao nhận tiền. Đ.V.N cũng thừa nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật và cam kết không tái phạm, đồng thời sẽ gặp và xin lỗi các doanh nghiệp nêu trên. Sau khi Phòng PA81 và CAH Cát Hải triệu tập gọi hỏi Đ.V.N, 3 doanh nghiệp nêu trên cho biết trên website TripAdvisor, các bài viết bình luận xấu, bôi nhọ, hạ uy tín các doanh nghiệp đã được gỡ bỏ và đến ngay không tái diễn. Đến ngày 20-3-2018, 3 doanh nghiệp đã làm đơn gửi về Phòng PA81 đề nghị xin rút đơn trình báo.

Mặt khác, tuy đối tượng Đ.V.N có dấu hiệu vi phạm khoản 1 Điều 170 BLHS năm 2015 về tội Cưỡng đoạt tài sản, tuy nhiên, hành vi chiếm đoạt của Đ.V.N vẫn chưa thực hiện được, chưa đủ kết luận vi phạm pháp luật hình sự, do đó Phòng PA81 cho biết sẽ phối hợp với CAH Cát Hải triệu tập đối tượng để cảnh cáo, răn đe và yêu cầu viết cam đoan không tái phạm; đồng thời đề nghị CAH Cát Hải phối hợp với chính quyền địa phương nơi Đ.V.N cư trú có biện pháp quản lý, giáo dục, không để đối tượng tiếp tục tái phạm.

Thông qua vụ việc nêu trên có thể thấy hiện nay, việc các đối tượng xấu lợi dụng không gian mạng để viết bình luận bôi nhọ, hạ tuy tín, tống tiền tổ chức, cá nhân đang diễn ra khá phổ biến và diễn biến ngày càng phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Phòng PA81 cũng khuyến cáo các cơ quan, tổ chức, cá nhân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, nếu phát hiện trường hợp vi phạm tương tự cần kịp thời thông tin về Phòng An ninh kinh tế để đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp điều tra, xác minh, xử lý kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông