Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh lực lượng Công an gọi điện lừa đảo thông báo “sai lệch dữ liệu dân cư”

    17:15 15/04/2024

    Hiện nay, Công an các xã, phường, thị trấn cả nước nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng đang tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đồng thời cập nhật, chỉnh sửa, “làm sạch” thông tin công dân trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

    Chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống

     Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu đã giả danh cán bộ Công an gọi điện thoại hoặc nhắn tin hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VNeID giả mạo hoặc yêu cầu người dân tạo tài khoản, điền một số thông tin cá nhân (họ và tên, số Căn cước công dân…) vào đường link do đối tượng cung cấp để bổ sung thông tin dân cư. Sau đó, đối tượng chiếm quyền sử dụng điện thoại di động và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản trong ứng dụng ngân hàng của công dân.

    Để góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, Công an thành phố khuyến cáo người dân nêu cao ý thức tự bảo vệ dữ liệu cá nhân, không đăng, đưa lên mạng xã hội thẻ Căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử VneID, số điện thoại cá nhân… để không bị các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

    Mặt khác, người dân cần cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn lạ, đặc biệt liên quan tới cán bộ của các cơ quan Nhà nước; không làm việc, cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại; tuyệt đối không bấm vào các đường dẫn nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc. Thường xuyên cập nhật các phương thức thủ đoạn của tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền cho người thân, mọi người xung quanh phòng ngừa.

    Khi gặp các tình huống có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho lực lượng Công an để kịp thời điều tra làm rõ. Trong trường hợp nghi ngờ điện thoại bị chiếm quyền điều khiển từ xa, người dân phải lập tức xóa các ứng dụng lạ đã cài đặt, khóa tạm thời các tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tháo sim điện thoại khỏi máy và khôi phục lại cài đặt gốc của thiết bị hoặc báo ngay cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

    PV

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông