Cảnh sát Giao thông Nam Định với những nghĩa cử nhân văn

14:09 29/04/2018

Trong một lần trò chuyện cùng Thiếu tá Nguyễn Hữu Dũng – Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Nam Định, người viết bài được biết, trong những lần thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến quốc lộ, các anh đã phát hiện nhiều trường hợp người dân muốn nhảy sông quyên sinh vì buồn chán chuyện gia đình.

Song song với việc làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát TTATGT, các anh đã cùng người dân kiên trì thuyết phục họ từ bỏ ý định nhảy sông tự tử, đoàn tụ cùng người thân. Tĩnh trí lại, họ viết thư, gửi lời cảm ơn tới những người chiến sỹ mang sắc phục màu vàng đầy trách nhiệm. Câu chuyện xảy ra cách đây đã gần 4 năm…

Liên tiếp trong 2 ngày 24, 25-8-2014, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Nam Định khuyên giải thành công 2 cô gái từ bỏ ý định nhảy cầu tự tử. Vụ thứ nhất xảy ra vào 21h30' ngày 24-8. Khi ấy, bốn đồng chí: Phạm Đức Toan, Trần Xuân Phi, Phạm Thanh Sơn, Đỗ Thanh Hải, đều là cán bộ thuộc đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 1  đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên Quốc lộ 21B, thuộc thị trấn Mỹ Lộc thì nhận tin báo của quần chúng nhân dân: tại cầu thôn Thịnh trên Quốc lộ 21B thuộc xã Mỹ Thắng huyện Mỹ Lộc có cô gái định nhảy cầu tự tử.

Lập tức, các anh liền phi nhanh tới hiện trường. Chứng kiến cô gái chừng 20 tuổi đang đứng bám phía ngoài thành cầu, luôn miệng bảo mọi người không được bước tới, nếu không sẽ nhảy xuống sông. Những thành viên tổ tuần tra cảm thấy vô cùng đau xót.

Bằng tình cảm chân thành, các anh cùng người dân nhẹ nhàng hỏi chuyện, phân tích, động viên cô gái mạnh mẽ vượt qua chút mâu thuẫn tình cảm, nghĩ tới công sinh thành mà quay về với gia đình. Trải qua 30' thuyết phục, các anh từ từ tiếp cận, nắm chặt tay cô gái, đưa vào phía trong. Ngồi tâm sự để cô bình tâm lại, các anh mới chuyển vụ việc cho Công an huyện Mỹ Lộc giải quyết. Trải qua chuyện đó, cô gái có cái tên rất đẹp Tâm Lan, sinh 1995 đã mạnh mẽ bước qua nỗi đau, lấy lại niềm tin vào cuộc sống.

12 giờ sau, đúng 9h30' ngày 25-8-2014, Phòng Cảnh sát Giao thông lại nhận tin báo có cô gái đang muốn nhảy sông Đào, tự tử. Rất nhanh, ba đồng chí: Nguyễn Kiên Cường, Phan Văn Thuân, Nguyễn Duy Chinh thuộc đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 3 đã có mặt tại hiện trường.

Tại cầu Nam Định (cầu vượt sông Đào thuộc Quốc lộ 21), cô gái đang chuẩn bị nhảy xuống sông tự tử. Tổ công tác cùng một số người dân khéo léo hỏi chuyện. Nhân lúc cô gái nước mắt ngắn dài tâm sự về mâu thuẫn với nhà chồng, đồng chí Nguyễn Kiên Cường liền lao vào giữ chặt chân cô gái.

Cùng lúc đó, người dân xung quanh và đồng đội lao vào giúp sức, đưa cô gái lên mặt cầu. Sau khi động viên, khuyên giải, thấy cô gái đã bình tĩnh, các anh mới đưa cô về  gia đình tại xã Nam Phong, TP. Nam Định. Cảm mến hành động của các chiến sỹ cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nam Định, gia đình cô đã viết thư cảm ơn gửi Giám đốc Công an tỉnh.

Bẵng đi gần 2 tháng, ngày 1-10-2014, đơn vị lại nhận tin báo một cô gái trẻ đang kiên quyết đòi nhảy xuống sông Đào, tự tử. Và lần này, các anh lại may mắn cùng người dân khuyên giải thành công cô gái quay về với gia đình.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nam Định rất chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS, nỗ lực học và làm theo Bác

Thiếu tá Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Nam Định cho biết: mỗi lần nhận tin báo có người đang muốn nhảy cầu tự tử. CBCS đều cố gắng đến hiện trường một cách nhanh nhất. Trong lúc vận động phải chú ý khoảnh khắc họ thiếu chú ý, chớp cơ hội lao vào đưa họ đến chỗ an toàn. Khi đã cứu được người đang chán sống rồi, các anh lại quan tâm trò chuyện, không để í định quyên sinh ở họ tiếp tục nảy sinh, giúp họ nhận ra hậu quả của hành vi bồng bột.

Lãnh đạo đơn vị luôn nhắc nhở cán bộ chiến sỹ đối với những trường hợp như vậy phải nhẹ nhàng hỏi chuyện, tìm hiểu nguyên nhân để hướng họ đến cách giải quyết vấn đề. Bằng chiến thuật này, đơn vị đã giúp thành công nhiều người tìm lại được niềm vui sống. Như trường hợp cô gái có ý định nhảy sông vào ngày 30-5-2016 cũng vậy.

Khi những chiến sỹ cảnh sát giao thông có mặt thì cô gái đang đứng bám phía ngoài thành cầu, chỉ một tích tắc nữa là nhảy xuống sông. Nhiều người dân đang ra sức khuyên can nhưng cô gái vẫn kiên quyết giữ ý định. Qua những lời cô gái trăn trối lại, họ biết nguyên nhân dẫn tới hành động dại dột là do mâu thuẫn chuyện gia đình.

Các đồng chí liền kể cho cô nghe về những trường hợp trước đó, đồng thời đưa ra lời khuyên gợi mở lối thoát cho tương lai. Và may mắn lại mỉm cười, cô gái dần tĩnh trí và được các anh đưa vào trong mặt cầu.

Nói về công tác giáo dục CBCS, tập thể lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nam Định luôn lấy những lời dạy và tấm gương đạo đức của Bác để nhắc cán bộ chiến sĩ làm theo, trau dồi phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị trước mọi cám dỗ của nghề nghiệp. Trong công việc, tập thể lãnh đạo, chỉ huy phải gương mẫu, liêm khiết, công bằng, làm gương để cán bộ chiến sĩ noi theo. Do đó mà tập thể đơn vị luôn đoàn kết, hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh Nam Định.

NGUYỄN SƠN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông