Cây chuối non đi giày xanh

11:17 06/01/2018

Câu chuyện đưa người đọc trở lại làng quê hiền hòa của thị trấn Hà Lam mơ mộng xứ Quảng. Lớn lên từ ấy là những đứa trẻ thôn quê ngây thơ chất phác mà cũng không kém phần tinh nghịch như: Phan, chú tiểu Khôi, Đăng và Thắm – 2 nhân vật trung tâm của câu chuyện. Mối tình của 2 nhân vật chính nảy nở từ những lần gắn bó bên nhau làm nên bao kỷ niệm. Ở đó có những lần giận hờn cách xa, những cảm xúc trong veo của rung động ngọt ngào và không thiếu vị đăng đắng của tuổi mới lớn.

Tài sử dụng ngôn từ khéo léo của Nguyễn Ngọc Ánh không chỉ qua cách dẫn dắt câu chuyện, qua phần đối thoại sinh động mà còn ở cách đặc tả nội tâm nhân vật. Cách phân bổ tình tiết câu chuyện rất logic, tác giả không chỉ chăm chăm tập trung vào cặp đôi chính mà luôn dành "đất diễn" cho dàn nhân vật phụ khiến cho diễn tiến câu chuyện hết sức sinh động. Độc giả thỏa lòng quan tâm đến cặp đôi chính Đăng - Thắm nhưng cũng hài lòng khi được “tiếp cận” với anh Thắng "khùng", cô Sa, chú Lãm, nhỏ Ngọc, chú tiểu Khôi... Mạch truyện diễn ra sinh động, hấp dẫn khiến người đọc không lúc nào ngừng nghỉ mà cứ thế cuốn mình dõi theo đến tận trang cuối cùng. 

Câu chuyện có cái kết ngọt lịm. Tác giả dừng bút khi nói đến lần làm lành của cặp đôi chính mới vừa 14 tuổi rồi thôi. Nhưng dòng tái bút sau cuối bức thư lại là "Đăng và Thắm" - dĩ nhiên điều đó đã cho chúng ta đáp án chính xác về một cái kết có hậu tuyệt vời.

 “Mặc dù ‘Cây chuối non đi giày xanh’ mang dáng dấp của một cuốn truyện dành cho thiếu nhi nhưng tôi tin, cuốn sách này phù hợp với mọi lứa tuổi” – đấy chính là chia sẻ của tác giả với các độc giả về cuốn truyện này.

Hoàng Triệu

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

tin bài cùng chuyên mục:

Chú thỏ nhung

Chú thỏ nhung

21:38 24/11/2020

Sống, làm việc và yêu

Sống, làm việc và yêu

09:13 16/09/2020

Nghệ thuật tối giản

Nghệ thuật tối giản

15:09 13/09/2020

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông