Chiến thắng Điện Biên Phủ trong sáng tác văn học nghệ thuật đất Cảng

16:23 03/05/2019

Sáng 3-5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng long trọng kỷ niệm 65 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954*7-5-2019) với chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ trong sáng tác văn học nghệ thuật đất Cảng”.

Các tác giả, nghệ sĩ thể hiện các sáng tác về Điện Biên Phủ

 65 năm đã qua đi nhưng chiến thắng Điên Biên Phủ luôn là nguồn cảm hứng cho nhiều văn nghệ sĩ sáng tác với nhiều tác phẩm nổi tiếng.

Văn nghệ sĩ Hải Phòng đã có nhiều chuyến hành quân về nguồn, tổ chức nhiều chuyến đi về chiến trường Điện Biên năm xưa. Trong dòng cảm xúc ấy, có nhiều tác phẩm được sáng tác như tác phẩm màu nước “Bản Na Sang” và “Bản Noong Luống” của họa sĩ Bùi Duy Khánh.

Họa sĩ Nguyễn Quốc Thái sáng tác bộ tem về chiến thắng Điện Biên khắc họa các anh hùng Phan Đình Giót, Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn, Cù Chính Lan.

Nhà văn Mai Vui có tác phẩm “Đường vào Tây Bắc”, “Đại đội trưởng của tôi”. Nhà văn Nguyễn Đình Thi có tác phẩm “Xung kích 1951”. Đoàn Nghệ thuật Múa rối có tác phẩm “Hò kéo pháo” dựa theo bài hát cùng tên của nhạc sĩ Hoàng Vân….

Tại lễ kỷ niệm, các nhà thơ, nhà văn, nghệ sĩ thể hiện những tác phẩm của mình viết về Điện Biên Phủ. Các ca khúc “Lửa Cát Bi” - Thế Hùng, bài thơ “Trở lại chiến trường xưa” - nhà nghiên cứu phê bình Nguyễn Đức Thuận, “Anh muốn về thăm lại Mường Phăng” - Phan Dũng, “Về Điện Biên” - Quang Tuyến… đã để lại nhiều xúc cảm trong lòng người nghe.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông