Chính quyền tỉnh Hải Dương đồng hành cùng doanh nghiệp

16:33 28/06/2018

Từ đầu năm 2018, nhiều khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp đã được Tỉnh ủy - UBND tỉnh và các sở, ngành quan tâm giải quyết tháo gỡ, góp phần giúp doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ổn định...

Hải Dương tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (Trong ảnh: Một doanh nghiệp xuất khẩu may mặc với hơn 11.000 lao động tại KCN Lai Vu)

Động lực cho doanh nghiệp

Trước những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung tháo gỡ. Trong lĩnh vực ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Hải Dương đã triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp.

Chương trình đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi làm các thủ tục vay vốn, đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến tài sản bảo đảm, thủ tục xác nhận, công chứng khi vay vốn.

UBND tỉnh, NHNN chi nhánh Hải Dương hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng trên địa bàn mở rộng và tăng trưởng tín dụng, đưa vốn vào sản xuất, kinh doanh. Thông qua chương trình, trách nhiệm của các ngân hàng với cộng đồng doanh nghiệp được nâng lên. Tham gia chương trình, các doanh nghiệp được hưởng mức lãi suất thấp hơn mặt bằng chung từ 1 - 3%/năm.

Trong lĩnh vực lao động, UBND tỉnh chỉ đạo Sở LĐTB&XH xem xét, giải quyết theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho lao động nước ngoài làm các thủ tục liên quan đến giấy phép lao động, giấy khám sức khỏe khi làm việc cho doanh nghiệp FDI.

Trước những thách thức mới đối với các doanh nghiệp của Hải Dương, nhất là vấn đề lao động, UBND tỉnh đã giao cho Sở LĐTB&XH nghiên cứu biện pháp cung ứng lao động cho các doanh nghiệp, thống kê nguồn nhân lực tại các địa phương cùng sự vào cuộc của chính quyền các địa phương và đoàn thể xã hội.

Hằng tháng, hằng quý, UBND các xã, thị trấn phải thống kê được số lượng lao động, độ tuổi lao động để cung cấp cho các cơ quan có nhu cầu. Khi doanh nghiệp có nguồn lao động ổn định, chất lượng cao mới có thể phát triển nhanh và bền vững. UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện nghiêm túc Chương trình hành động của tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư, các quy định về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Thực hiện tốt quy định thời gian giải quyết hồ sơ về thu hồi, giao, cho thuê, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Các cơ quan chuyên môn đã tập trung rà soát, đánh giá, bổ sung và thực hiện các chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với thực hiện “Chiến lược phát triển nhà ở”. Lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường khẳng định, những khó khăn vướng mắc liên quan đến trách nhiệm của ngành, doanh nghiệp có thể gọi điện ngay đến đường dây nóng 24/24h của sở, thậm chí có thể gọi trực tiếp cho giám đốc sở.

Bên cạnh đó, hàng loạt những biện pháp tháo gỡ khó khăn liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, bảo hiểm xã hội, thuế, điện lực... được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung giải quyết, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Điển hình như việc giải quyết, tháo gỡ những kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến việc thuê đất tại cụm công nghiệp Cao An, thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng, nâng cao chất lượng điện KCN Phú Thái, việc tiếp cận chính sách pháp luật về thuế...

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hải Dương cho rằng, những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của các ngành, địa phương tạo động lực giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tin tưởng vào các chính sách của Đảng và Nhà nước. Các doanh nghiệp cũng tự tin hơn trong việc hoạch định chiến lược sản xuất, kinh doanh.

Loại bỏ tình trạng “trên nóng dưới lạnh”

Trước những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, từ cuối tháng 3-2018, Tỉnh ủy- HĐND- UBND tỉnh tổ chức đối thoại với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp. Khác với mọi năm, thông điệp cụ thể của hội nghị đối thoại được nêu rõ: Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và người dân sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái khẳng định, thời gian qua Hải Dương luôn chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Lãnh đạo tỉnh cam kết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên tinh thần tích cực, kịp thời và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, ông Nguyễn Dương Thái cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế trong cải thiện môi trường đầu tư, nhất là việc chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh giảm sút, tình trạng “trên nóng dưới lạnh” của một số cán bộ cơ quan công quyền trong việc giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp vẫn còn xảy ra.

Do đó, thời gian tới, cơ quan công quyền của tỉnh cần phải soi lại mình để từng bước nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành và kiên quyết loại bỏ tình trạng “trên nóng dưới lạnh”. Các doanh nghiệp mạnh dạn bày tỏ ý kiến, kiến nghị để lãnh đạo tỉnh cũng như đại diện các sở, ban, ngành liên quan trực tiếp để lắng nghe và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Đồng quan điểm, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển cam kết tiếp tục sẽ tạo ra môi trường đầu tư tốt hơn, các quy định công khai, minh bạch, đảm bảo ANTT. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ doanh nghiệp cần được tăng cường. Năm 2018, Hải Dương không tính ngày nghỉ trong việc giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ doanh nghiệp.

Tỉnh ủy giao các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp giải quyết các vấn đề liên quan đến các kiến nghị của doanh nghiệp về lĩnh vực thuế, chế độ chính sách cho doanh nghiệp; giải phóng mặt bằng...

Khi tiếp nhận thông tin ý kiến của doanh nghiệp tất cả các cấp, các ngành phải xử lý, không cán bộ công chức nào đứng ngoài cuộc. Tinh thần này cần được quán triệt tới tất cả các sở, ngành, địa phương.

HIẾU CHUNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông