Chỉnh trang, ngầm hóa cáp ngoại vi viễn thông Góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị thành phố

11:17 30/08/2018

Những năm gần đây, với nhiều dự án công trình được triển khai thực hiện và đưa vào sử dụng, Hải Phòng đang khoác trên mình “tấm áo mới” với dáng vóc của một thành phố thông minh, hiện đại, xanh-sạch-đẹp. Trong đó, công tác chỉnh trang, ngầm hóa cáp ngoại vi viễn thông được triển khai trong những năm qua đã góp phần không nhỏ làm thay đổi diện mạo đô thị thành phố. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chỉnh trang, ngầm hóa gặp không ít những khó khăn. Là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo thành phố về công tác này, Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực nhằm triển khai hiệu quả công tác này. Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Sở TTTT về vấn đề này.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng

Phóng viên: Trước hết, xin ông cho biết Chủ trương của thành phố về việc triển khai công tác chỉnh trang, ngầm hóa mạng ngoại vi cáp viễn thông trên địa bàn thành phố?

Ông Nguyễn Quang Huy: Theo Quyết định số 2522/QĐ-UBND ngày 01/11/2015 của Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động thành phố Hải Phòng đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, lộ trình triển khai công tác chỉnh trang, ngầm hóa cáp ngoại vi viễn thông trên địa bàn thành phố đến năm 2020 được tập trung thực hiện tại các tuyến đường kiểu mẫu thuộc các quận như Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân; các khu du lịch trọng điểm Cát Bà, Đồ Sơn; khu vực trung tâm các quận, huyện... Quá trình thực hiện ngầm hóa mạng cáp ngoại vi viễn thông được triển khai đồng bộ với xây dựng cơ sở hạ tầng các ngành như giao thông, đô thị, xây dựng trên địa bàn mỗi khu vực theo hướng sử dụng chung cơ sở hạ tầng giữa các doanh nghiệp, các ngành, đơn vị. Nguồn vốn đầu tư ngầm hóa chủ yếu từ nguồn của doanh nghiệp. Về cải tạo chỉnh trang hệ thống cáp viễn thông phải đảm bảo các yêu cầu mỹ quan đô thị, bó gọn hệ thống dây cáp, loại bỏ các sợi cáp, cáp không còn sử dụng, xóa bỏ tình trạng cáp treo tại các ngã tư, các nút giao thông, treo ngang qua các tuyến đường phố.

Phóng viên: Đến nay, công tác chỉnh trang, ngầm hóa mạng ngoại vi cáp viễn thông trên địa bàn thành phố đã thực hiện đạt được kết quả cụ thể như thế nào?

Ông Nguyễn Quang Huy: Là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo thành phố về chỉnh trang, ngầm hóa cáp ngoại vi viễn thông, Hàng năm, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu Ban Chỉ đạo xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch Chỉnh trang, ngầm hóa mạng cáp ngoại vi viễn thông trên địa bàn thành phố. Trong 8 tháng đầu năm 2018, Sở Thông thông tin và Truyền thông đã chủ trì, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn cùng với Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng tổ chức chỉnh trang, bó gọn cáp viễn thông đảm bảo mỹ quan đô thị cho 47 ngõ và 43 ngách, có tổng chiều dài gần 14km trên địa bàn quận Lê Chân theo kiến nghị của cử tri; di chuyển toàn bộ hệ thống cáp ngoại vi viễn thông treo trên tuyến đường Hà Nội, cầu Bính tiếp giáp khu đô thị Vinhomes với chiều dài 3,2km; Phối hợp với chủ đầu tư, ban quản lý công trình thực hiện việc di chuyển tạm và ngầm hóa mạng cáp ngoại vi viễn thông tại các công trình Dự án Cầu vượt Nguyễn Văn Linh - Hồ Sen, Cầu Rào 2; Dự án cải tạo, chỉnh trang sông Tam Bạc; Dự án cải tạo, chỉnh trang khu vực hồ An Biên, cung văn hóa hữu nghị Việt Tiệp; Dự án khu đô thị Vinhomes; Khu đô thị Bắc Sông Cấm. Nâng tổng số tuyến đường, ngõ được chỉnh trang, bó gọn cáp viễn thông từ năm 2013 đến nay là 142 tuyến với tổng chiều dài khoảng 117 km.

Trong giai đoạn vừa qua, thực hiện công tác ngầm hóa mạng cáp viễn thông trên địa bàn thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp viễn thông triển khai công tác ngầm cáp viễn thông. Kết quả, Viễn thông Hải Phòng (VNPT) là đơn vị có tính chủ động cao, đầu tư nguồn lực khá lớn vào hệ thống cống bể và thực hiện ngầm hóa ở tất cả các khu vực. Đến nay VNPT Hải Phòng đã hạ ngầm hệ thống cáp quang ở 323/472 tuyến đường chính của quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An, Kiến An, Đồ Sơn, đường Phạm Văn Đồng, khu dân cư mới quận Dương Kinh và thị trấn các huyện An Dương, Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo, An Lão, Cát Hải với tổng số chiều dài là 574km, chỉ còn một số tuyến cáp ngọn đến hộp cáp còn đi treo. Bên cạnh đó, Viettel Hải Phòng cùng là một trong những đơn vị đã chủ động ngầm hóa mạng cáp viễn thông của đơn vị mình tại các tuyến đường Lê Hồng Phong, Lê Lợi, Điện Biên Phủ, Lạch Tray, Hùng Vương, Trần Nguyên Hãn, Thị trấn Vĩnh Bảo, Tiên Lãng,.. với tổng chiều dài gần 100 km.

Trong 8 tháng đầu năm 2018, có 5 đơn vị viễn thông trên địa bàn thành phố đã đăng ký xây dựng công trình ngầm cáp ngoại vi viễn thông tại 14 tuyến đường trên địa bàn thành phố. Việc các đơn vị, doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn chủ động đăng ký, đầu tư, xây dựng các công trình ngầm cáp ngoại vi viễn thông thể hiện tinh thần, trách nhiệm của các đơn vị trong quá trình xây dựng các tuyến đường hiện đại, xanh sạch đẹp.

Phóng viên: Đâu là những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến công tác chỉnh trang, ngầm hóa mạng ngoại vi cáp viễn thông trên địa bàn thành phố?

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 6 doanh nghiệp có hạ tầng viễn thông và một số đơn vị lực lượng vũ trang có cáp thông tin. Đơn vị, doanh nghiệp có hạ tầng ngầm cáp ngoại vi viễn thông chỉ có Viễn thông Hải Phòng và Viettel Hải Phòng, điều này thể hiện nguồn lực của một số đơn vị, doanh nghiệp còn hạn chế. Mặc dù các đơn vị đều ủng hộ chủ trương ngầm mạng cáp viễn thông của thành phố và xác định dùng chung, chia sẻ hạ tầng ngầm cùng các đơn vị doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có một số vướng mắc như các đơn vị, doanh nghiệp chưa thống nhất được đơn giá thuê hạ tầng ngầm dùng chung; chưa có quy chế quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm mạng cáp ngoại vi viễn thông; hạ tầng truyền dẫn của các doanh nghiệp còn khác nhau về công nghệ… Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện chỉnh trang, bó gọn cáp viễn thông gặp một số khó khăn như: thời tiết không thuận lợi, một số tuyến ngõ hẹp, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông nhiều, một số công trình xây dựng, kinh doanh nhỏ lẻ lấn chiếm ra không gian ngõ, phố, căng ô, bạt che chắn gây cản trở thi công…

Phóng viên: Sở Thông tin và Truyền thông có giải pháp, tham mưu chỉ đạo như thế nào để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trên?

Ông Nguyễn Quang Huy:Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các quận, huyện tăng cường tuyên truyền đến nhân dân về Kế hoạch chỉnh trang, ngầm mạng cáp ngoại vi viễn thông trên địa bàn thành phố

Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quy định về quản lý hạ tầng mạng cáp ngoại vi viễn thông trên địa bàn thành phố; bộ đơn giá cho thuê để sử dụng chung cơ sở hạ tầng cáp viễn thông… Tập trung chỉ đạo, hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông thực hiện chỉnh trang các tuyến cáp treo trên 19 tuyến đường thuộc các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân; ngầm hóa mạng cáp ngoại vi viễn thông trên một số tuyến đường tại trung tâm thành phố theo Kế hoạch 128/KH-BCĐ ngày 16/5/2018 của Ban Chỉ đạo về Chỉnh trang, ngầm hóa mạng cáp ngoại vi viễn thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2018.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông