Chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng tình hình thiên tai để chống đối Đảng, Nhà nước

21:52 22/05/2020

Đó là chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Sơn – Thứ trưởng Bộ Công an tại hội nghị trực tuyến đảm bảo ANTT trong phòng chống thiên tai (PCTT); nhiệm vụ PCTT trong CAND, sáng 22-5, tại điểm cầu trụ sở Bộ Công an. Tại điểm cầu Hải Phòng Đại tá Mai Xuân Thắng – Phó Giám đốc CATP, Trưởng ban Ban Chỉ huy ƯPVBĐKH, PCTT &TKCN Công an thành phố và các thành viên trong Ban Chỉ huy và Trưởng Công an các quận, huyện tham dự hội nghị.
Quang cảnh hội nghị

Năm 2019, trước những diễn biến phức tạp của tình hình thiên tai và sự tác động ảnh hưởng đến ANTT, Đảng ủy Công an TW, Bộ Công an, Ban Chỉ đạo ƯPVBĐKH, PCTT&TKCN Bộ Công an đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các chủ trương, giải pháp bảo đảm ANTT trong PCTT; thực hiện nhiệm vụ PCTT trong CAND. Theo đó, lực lượng CAND đã triển khai nghiêm túc, ở nhiều cấp độ khác nhau các chỉ đạo của TW, Chính phủ về PCTT. Ban Chỉ đạo và Thường trực Ban Chỉ đạo đã ban hành 28 Công điện chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương kịp thời ứng phó với các cơn bão, áp thấp nhiệt đới, cháy rừng, mưa lũ, sạt lở đất trên toàn quốc; nghiêm túc thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng” trong ứng phó với sự cố, thiên tai. Trong năm, toàn lực lượng đã thực hiện 4.509 vụ TKCNCH, tổ chức hướng dẫn thoát nạn cho hàng nghìn người ra khỏi khu vực sự cố, tai nạn, vùng ngập lụt, nguy hiểm; trực tiếp ứng cứu 2.089 người, tìm được 613 thi thể người bị nạn bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý. Huy động trên 25.000 lượt CBCS ở Bộ cùng hàng nghìn lượt phương tiện tham phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương, nhân dân tham gia TKCN, khắc phục hậu quả mưa lũ, bão, lụt, sạt lở đất, cháy nổ tại các địa phương. Phối hợp chặt chẽ với các ngành triển khai giải pháp ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn tại vùng đồng bằng sông Cửu Long, tăng cường cấp nước ngọt phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân, doanh nghiệp…

Đồng thời chủ động nắm, phân tích, dự báo sát tình hình thế giới, khu vực, Biển Đông có tác động đến công tác PCTT của Việt Nam; xây dựng, triển khai phương án, kế hoạch ứng phó với các yếu tố an ninh phi truyền thống trong đó có thiên tai, dịch bệnh; đấu tranh vô hiệu hóa kịp thời nhiều âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng tình hình thiên tai, dịch bệnh để tuyên truyền, xuyên tạc, kích động chống phá Đảng, Nhà nước, kích động công nhân đình công, lãn công…

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đảm bảo ANTT trong PCTT của CAND còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn nhất định. Để triển khai hiệu quả công tác này trong tình hình mới, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn – Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị:

Công an các đơn vị, địa phương cần tập trung phân tích, đánh giá, chỉ rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, nhất là những nguyên nhân chủ quan để có giải pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả. Bám sát các chỉ đạo của TW, Chính phủ, Bộ Công an về PCTT, chủ động tham mưu với cấp ủy,chính quyền địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo ANTT trong PCTT và nhiệm vụ PCTT trong CAND để kịp thời ứng phó sự cố, xứ lý các tình huống thiên tai. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, bổ sung xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT trong ứng phó, khắc phục sự cố thiên tai để đảm bảo an toàn tính mạng , sức khỏe, tài sản của nhân dân và các lực lượng tham gia PCTT.

Tăng cường phối hợp với Ban Chỉ đạo TW về PCTT, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả với âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng tình hình thiên tai để gia tăng hoạt động chống đối Đảng, Nhà nước; tăng cường nắm tình hình, thực hiện hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản, quản lý nhà nước về TTXH; chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm phát luật và tội phạm môi trường.

Chủ động xây dựng phương án tác chiến nhiều lực lượng; tổ chức tập huấn, huyến luyện, diễn tập để nâng cao nhận thức, kỹ năng, năng lực cho lực lượng tham gia PCTT&TKCN; chủ động đề xuất, tận dụng tối đa mọi nguồn lực từ nhà nước, các tổ chức xã hội nhằm xã hội hóa đầu tư phương tiện hiện đại, tăng cường hợp tác quốc tế để nâng cao năng lực công tác PCTT &TKCN, đặc biệt là kỹ năng giải quyết, xử lý các tình huống.

Thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo, trực ban, trực chiến, trực chỉ huy, đảm bảo an toàn thông tin liên lạc từ Bộ đến các địa phương; phương án đảm bảo ANTT, TTATGT, ứng phó kịp thời, hiệu quả trong mùa mưa lũ. Đổi mới, chủ động tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nhất là những người đứng đầu trong công tác đảm bảo ANTT trong PCTT.

Chủ động phát hiện, kiên quyết đấu tranh với các đối tượng lợi dụng các vấn đề về môi trường, thiên tai, cháy nổ để kích động, phá hoại, cố ý gây cháy nổ để trục lợi bảo hiểm, các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực môi trường, PCTT; làm tốt chế độ chính sách đối với CBCS Công an bị thiệt hại về người, tài sản trong quá trình quá trình thực hiện nhiệm vụ…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông