Chứng chỉ hành nghề của nhà giáo

    17:30 22/01/2024

    - Bộ GD&ĐT vừa tổ chức hội thảo tham vấn chuyên môn về xây dựng Luật Nhà giáo, trong đó nêu ra những chính sách liên quan đến nhà giáo như: Tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo; tuyển dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; quản lý nhà nước về nhà giáo. Một vấn đề được đông đảo các thầy cô và xã hội quan tâm là chuyện nhà giáo được cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp.

    - Theo nhiều chuyên gia về giáo dục, nhà giáo được cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp sau khi đã hội đủ các tiêu chuẩn theo quy định, đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn. Giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo nếu được triển khai sẽ thay thế cho quyết định công nhận hoàn thành tập sự và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp nhà giáo hiện nay. Giấy chứng nhận nghề nghiệp sẽ được cấp miễn phí và có giá trị sử dụng tại các cơ sở giáo dục công lập trong toàn quốc.

    - Việc cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo đang được đông đảo giáo viên bày tỏ đồng tình ủng hộ, bởi có giấy này, nhà giáo có thể dạy liên trường, dạy thỉnh giảng tại các cơ sở giáo dục khác. Việc luân chuyển, điều động nhà giáo cũng sẽ được thuận lợi hơn, bảo đảm chất lượng giáo viên đồng đều tại các cấp học. Hơn nữa, trong xã hội cũng có nhiều nghề nghiệp được cấp thẻ hành nghề, qua đó tạo được uy tín và tính chính danh của người làm công việc đó như Thẻ Nhà báo, Thẻ Luật sư, chứng chỉ hành nghề Y - Dược… Trong khi đó, việc dạy học của giáo viên là một nghề nghiệp cao quý, một công việc đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn, trình độ sư phạm đáp ứng đủ tiêu chuẩn với từng cấp học, bậc học. Do vậy, cấp chứng nhận nghề nghiệp cho các nhà giáo là điều hết sức cần thiết, góp phần bảo đàm và nâng cao chất lượng đội ngũ những người làm công tác giáo dục, nhất là với các thầy cô trực tiếp đứng lớp. Đông đảo dư luận mong mỏi đề xuất cấp Giấy chứng nhận nghề nghiệp cho các nhà giáo của Bộ GD&ĐT sẽ sớm được luật hóa trong Luật Nhà giáo.

    NAM HẢI

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông