Chuyện bây giờ mới kể - chuyên án bắt trúm ma túy Ngô Tôn Càn

08:10 18/09/2017

Ngô Tôn Càn (38 tuổi, trú tại xóm 16 xã Giao Thiện, Giao Thủy, Nam Định) được người dân Giao Thiện nhớ đến là một đại gia đình phạm tội về ma túy.

Ngoài vợ, anh trai cũng là một trợ thủ đắc lực cho Càn trong hoạt động mua bán chất ma túy. Mặc dù người dân Giao Thiện, tỉnh Nam Định rất bức xúc, phẫn nộ về hành vi gieo giắc cái chết trắng lên chính nơi chôn nhau cắt rốn của anh em nhà họ Ngô song không ai dám tố cáo. Bởi Ngô Tôn Càn còn rất nổi tiếng về độ hung tàn. Để đe dọa người dân không báo công an, hắn đã nhiều lần giở thói lưu manh, côn đồ với hàng xóm xung quanh.

Lúc nào trong nhà Ngô Tôn Càn cũng có “hàng nóng”. Chỉ cần nghi ngờ người dân nào có dấu hiệu tố giác với cơ quan chức năng, Ngô Tôn Càn liền vác hung khí đến dằn mặt. Vậy nên khi biết tin lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định đang bắt giữ, khám xét nhà Ngô Tôn Càn, người dân Giao Thiện đã kéo đến rất đông, chăm chú dõi theo và tỏ thái độ đồng tình ủng hộ. Lúc các trinh sát áp giải Càn ra xe dẫn giải về cơ quan điều tra, hàng trăm người dân đã vỗ tay reo hò.

Vào khoảng cuối năm 2005 đầu năm 2006, qua công tác điều tra cơ bản và nắm tình hình địa bàn, Đội 2 phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định phát hiện một đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy từ Nghệ An về Nam Định tiêu thụ. Thông tin ban đầu các trinh sát nắm được các đối tượng tham gia trong đường dây này đều là người thân trong gia đình. Trong đó Ngô Tôn Càn là đầu não điều hành mọi hoạt động của đường dây. Càn cũng chính là người trực tiếp lên Nghệ An “lấy hàng” về bán . Mỗi lần vận chuyển với số lượng từ bánh heroin trở lên và để bảo vệ hàng, rất có thể hắn luôn mang theo vũ khí nóng.

Xét thấy đây là đường dây lớn, hoạt động khép kín với các đối tượng tham gia đều là anh em trong gia đình, phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định đã báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án đấu tranh. Các trinh sát dày dạn kinh nghiệm được triệu tập và tung ra các hướng để điều tra, thu thập tin tức về đường dây này. Ngô Tôn Càn - mắt xích quan trọng nhất trong đường dây, được các trinh sát lên kế hoạch giám sát chặt chẽ.

Ngô Tôn Càn là mắt xích quan trọng nhất trong đường dây và cũng là một đối tượng nghiện ma túy. Để thỏa mãn cơn nghiện và thỏa mãn nhu cầu muốn được sống sung túc mà không phải lấm tay, lấm chân, Càn tham gia buôn bán ma túy. Là đối tượng sừng sỏ, chây lỳ và có nhiều phép ẩn mình như tắc kè hoa, Ngô Tôn Càn thừa thủ đoạn ma mãnh để cất giấu, vận chuyển “hàng trắng”. Y thường núp bóng thương nhân chuyên buôn cá khô đường dài với những chuyến xe đầy ắp cá khô vào Nghệ An bán kiếm lời nhưng thực chất là đi gom “hàng trắng”.

Vào đến Nghệ An, Càn xuống xe, thuê xe ôm hoặc di chuyển bằng xe máy gửi ở nhà người thân phóng thẳng vào các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn hoặc Con Cuông móc nối với các đối tượng người dân tộc để nhận ma túy. Địa điểm giao hàng sâu trong rừng núi hiểm trở nên các trinh sát rất khó theo sát. Có hàng, Càn trực tiếp vận chuyển về Nam Định. Quá trình vận chuyển, anh ta liên tục thay đổi phương tiện, lúc đi ô tô, lúc đi xe máy, có khi đến huyện (tỉnh) nào anh ta lại thay đổi phương tiện ở huyện (tỉnh) đó.

Trong khi các trinh sát vừa không thông thạo địa hình lại chưa nhận rõ mặt các đối tượng khác trong đường dây nên việc theo dõi, nắm bắt quy luật hoạt động của Ngô Tôn Càn gặp nhiều trở ngại nếu không muốn nói là vô cùng khó khăn. Nhiều đêm dưới màn mưa phùn lạnh cắt giữa rừng và cơn đói cồn cào ruột gan, nhóm trinh sát bí mật kiên trì theo sát nhất cử nhất động của các đối tượng.

Không theo một thời gian nhất định, hết hàng là Càn lại lên đường hoặc nhờ bạn hàng ở các tỉnh lân cận mang hàng về. Hắn ta cũng thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động. Có khi đích thân Càn đi lấy hàng song cũng có khi hắn nhờ người lấy hộ. Nhiều lần hắn đích thân đi mua ma túy song quá trình vận chuyển về Nam Định lại xuống xe ở nhiều chặng rồi nhờ một người khác mang về Nam Định.

Nhiều lần, tổ trinh sát phải trở về đơn vị sau những ngày dài kiên trì bám theo Ngô Tôn Càn với áo quần lấm lem, bụng đói cồn cào, quầng mắt thâm đen và… hai bàn tay trắng bởi Càn đã không xuất hiện như dự tính. Vậy là bao công sức của tập thể đổ sông đổ bể. Mọi công tác trinh sát phải làm lại từ đầu trong sự day dứt của cả Ban chuyên án. Đêm đó, lại một đêm trắng đối với các trinh sát. Giấc ngủ bị bỏ quên, các anh trằn trọc với suy nghĩ phải tìm ra phương án khả thi hơn để hạ màn cuộc đấu trí với trùm ma tuý.

* Ngô Tôn Càn có đầm nuôi tôm rất rộng cách nhà khoảng 1km và anh ta chủ yếu ăn ngủ ở lán ngoài đầm tôm. Các nguồn tin trinh sát cho biết, sau khi vận chuyển ma túy trót lọt về Nam Định, Càn không giấu hàng ở nhà mà đem cất giấu ngoài đầm tôm. Theo đó mọi giao dịch mua bán cũng diễn ra ngoài đầm tôm. Quá trình giao dịch, chỉ cần phát hiện có dấu hiệu khả nghi, ma túy sẽ được phi tang xuống dòng nước ngay lập tức.

Hơn nữa, do đặc thù nghề nuôi tôm, đầm nhà nọ nối đầm nhà kia nên rất khó mật phục bắt quả tang. Với lại, giữa đầm tôm rộng lớn rất khó xác định địa điểm chính xác Càn dấu ma túy. Trong khi Ngô Tôn Càn chỉ bán ma túy cho những đối tượng thân tín.

Năm 2012, chuyên án đã triển khai được gần 6 năm với bao mồ hôi, công sức và trí tuệ của cả Ban chuyên án nhưng vẫn chưa thể hạ màn thắng lợi. Bao đêm các trinh sát trằn trọc với suy nghĩ phải tìm ra phương án khả thi hơn để hạ màn cuộc đấu trí với trùm ma túy họ Ngô. Rồi một ngày có thêm manh mối, Ngô Tôn Càn bán đầm tôm và chuyển mọi hoạt động về ngôi nhà khang trang ở xóm 16 xã Giao Thiện. Ngôi nhà hai tầng của Càn biệt lập với bên ngoài bởi bức tường bao kiên cố cao hơn 2m có giăng dây thép gai bên trên. Phòng khách nhà Càn còn được trang bị tới 2 lớp cửa (cửa kính thủy lực và cửa sắt xếp). Khi có đối tượng đến mua hàng, Càn lên tầng hai quan sát xung quanh, thấy an toàn mới cho khách vào nhà từ cửa sau. Khách vào, Càn liền khóa cửa và giao dịch mua bán ma túy ngay tại phòng khách. Một đối tượng thân tín của Càn xách ghế ngồi ngay trước cửa phòng để cảnh giới.

Theo hồ sơ trinh sát, Ngô Tôn Kiên, anh trai Càn, cũng là đối tượng đã có thâm niên trong hoạt động buôn bán trái phép chất ma túy. Nhà 2 anh em họ Ngô lại sát cạnh nhau nên mọi hoạt động mua bán ma túy càng trở nên thuận lợi hơn. Đồng lõa với hành động phạm pháp của em trai, Ngô Tôn Kiên bị Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định bắt quả tang và chịu án 7 năm tù. Được anh trai nhận hết tội, Càn may mắn thoát vòng lao lý song hắn vẫn ngang nhiên tiếp tục mua bán trái phép chất ma túy.

Chiều ngày 5/9/2012, một nguồn tin báo về cho biết Ngô Tôn Càn chuẩn bị giao dịch ma túy với một “đại lý” uy tín của hắn. Hôm ấy trời mưa tầm tã, đoán chắc Ngô Tôn Càn sẽ lơ là cảnh giác, Ban chuyên án quyết định tung lưới. Trời nhá nhem tối, mưa như trút nước, các trinh sát bí mật áp sát nhà anh em Ngô Tôn Càn.

Con đường dẫn vào nhà Càn đang giai đoạn thi công sửa chữa, lầy lội bùn đất hòa lẫn cùng nước mưa. Từng bước chân trinh sát ngập sâu trong bùn đất nhẹ nhàng áp sát nhà Càn. Đúng 18 giờ, kẻ buôn ma túy mà các anh đang dày công điều tra bước ra mở cửa cho khách vào nhà như dự tính. Sau khi khóa cổng cẩn thận, Càn dẫn khách vào nhà.

Như thường lệ, một đối tượng thân tín xách ghế ngồi trước cửa cảnh giới. Qua khe cửa khép hờ, các trinh sát lặng lẽ quan sát mọi hành động của Càn. Chọn đúng thời điểm Càn giao hàng trắng cho khách, 2 mũi trinh sát bất ngờ bật tường vào nhà áp sát, khống chế đối tượng cảnh giới và tóm gọn Ngô Tôn Càn với nửa bánh heroin tang vật, 01 kiếm, 01 lưỡi lê AK và 52 triệu đồng.

Chiếc còng số 8 bập gọn cổ tay tên trùm ma túy. Còn gì vui hơn một chuyên án tưởng như bế tắc lại thắng lợi hoàn toàn.

Bích Mận

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông