Chuyển đổi số trong ngành Điện: Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh song hành với lợi ích của khách hàng

09:12 20/05/2022

Chuyển đổi số là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu mà Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (Điện lực Hải Phòng) xác định là tất yếu và hướng tới là một doanh nghiệp số đúng theo lộ trình. Không chỉ nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh, chuyển đổi số giúp Điện lực Hải Phòng tạo bước chuyển mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, vì lợi ích khách hàng.

Từ thanh toán online trên nền tảng chuyển đổi số

Những năm qua, Điện lực Hải Phòng đã không ngừng ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH). Qua đó, từng bước hiện đại hóa lĩnh vực này, tạo sự công khai, minh bạch và giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ điện trên môi trường mạng.

Điện lực Đồ Sơn ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục bùng phát, lan rộng đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình phát triển kinh tế chung của đất nước và thành phố Hải Phòng. Nhiệm vụ đặt ra cho Điện lực Hải Phòng là đảm bảo cung ứng điện an toàn,  hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao, phục vụ cho phát triển kinh tế, quốc phòng an ninh, an sinh xã hội và đặc biệt cho công tác phòng chống dịch bệnh của Thành phố.

Năm qua, Điện lực Hải Phòng có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 5 năm trở lại đây (15,8%) chủ yếu là do thành phần công nghiệp xây dựng tăng trưởng mạnh (20,55%) và chiếm tỷ trọng lớn (62,55%) trong tổng thương phẩm. Một số khách hàng công nghiệp lớn có năng suất sử dụng điện cao hơn năm 2020 như Công ty LGD tăng 17,05%, Công ty Vinfast tăng 22,34%, Công ty CP Thép Việt Ý tăng 14,41%,… khách hàng công nghiệp mới Công ty kính Flat (166,71 tr.kWh); các khu công nghiệp được mở rộng quy mô thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp dẫn đến sản lượng điện tăng cao so với năm trước đó.

quá trình chuyển đổi số của Điện lực Hải Phòng và các đơn vị thành viên đã mang lại rất nhiều lợi ích trực tiếp cho khách hàng như tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo sự công khai, minh bạch

Thông qua hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã mang lại sự tiện lợi và an toàn hơn trong các giao dịch. Với lợi ích là thuận tiện, không mất thời gian, thao tác dễ dàng, chính xác từ việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt bằng các ứng dụng app trực tuyến đang ngày càng được đông đảo người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố lựa chọn sử dụng.

Theo báo cáo của Điện lực Hải Phòng, kết quả khách hàng thanh toán qua hình thức Ngân hàng, tổ chức trung gian đến hết tháng 12/2021 là: 456.169/509.891 Hóa đơn, đạt tỷ lệ 89,46% số hóa đơn đã thu trong tháng. Đạt 111,85% kế hoạch của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (NPC) giao (vượt 11,85% khách hàng NPC). Trong đó, thu qua ngân hàng: 169.408 hóa đơn, chiếm tỷ lệ 30,60%; thu qua các tổ chức trung gian là 300.185 hóa đơn, chiếm tỷ lệ 58,87%; Điện lực thu tại quầy 26.562 hóa đơn; chiếm tỷ lệ 5,20%; Dịch vụ điện nông thôn thu 27.160 hóa đơn, chiếm tỷ lệ 5,33%. Kết quả tiền điện thanh toán qua Ngân hàng, tổ chức trung gian đến hết tháng 12/2021 là 1.054,619/1.075,417 tỷ, đạt tỷ lệ 98,07% số tiền thu được trong tháng. 

2 năm trở về trước, để đóng tiền điện hàng tháng, anh Nguyễn Trung Kiên ở tổ Trữ Khê 3, phường Quán Trữ (quận Kiến An) phải trực tiếp ra điểm thu tiền điện lưu động của điện lực để đóng, hoặc đến hành chính công để giao dịch. Điều này gây mất nhiều thời gian, công sức đi lại, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc của bản thân và gia đình. Anh Kiên chia sẻ: “Bây giờ thanh toán tiền điện qua SMS&Mobile Banking tiện ích hơn nhiều so với việc trước đây gia đình tôi phải đội nắng, mưa ra điểm thu tiền điện. Tôi thấy việc thanh toán tiền điện bằng hình thức này khá hữu ích, nhanh chóng, chính xác, an toàn mà còn giúp tôi tiết kiệm được thời gian đi lại, tránh sự rủi ro hay sai sót khi thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt”.

Đến ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành hệ thống điện

Với mục tiêu hiện đại hóa, tự động hóa lưới điện theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh, trong những năm qua, Điện lực Hải Phòng luôn chú trọng, đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin và khoa học công nghệ tiên tiến trong công tác phát triển lưới điện và quản lý vận hành hệ thống điện, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và tăng năng suất lao động.

Để đáp ứng nhu cầu quản lý, vận hành hệ thống lưới điện 110kV với khối lượng trạm biến áp và đường dây ngày càng lớn, các trạm biến áp 110kV cần được tự động hóa nhằm dễ dàng theo dõi, điều độ công suất trên lưới điện và giảm các lỗi thao tác do vận hành gây ra. Điện lực Hải Phòng đã đưa Trung tâm Điều khiển xa vào hoạt động, đồng thời cải tạo, nâng cấp các trạm biến áp 110kV thành các trạm biến áp không người trực vận hành.

Nhân viên Điện lực Hải Phòng kiểm tra thiết bị điện phục vụ cung cấp điện mùa hè

Theo lãnh đạo Điện lựcHải Phòng, trạm biến áp không người trực vận hành là giải pháp tối ưu cho điều khiển hệ thống điện trên địa bàn thành phố hiện nay. Các trạm biến áp 110kV không còn công nhân trực vận hành thao tác đối với thiết bị, việc thu thập thông số kỹ thuật đều được thực hiện tự động. Mọi hoạt động đóng cắt, vận hành lưới điện, giám sát quá trình hoạt động, thu thập dữ liệu của trạm đều được thực hiện từ xa.

Bằng sự chủ động đi tắt đón đầu, Điện lực Hải Phòng đã đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và triển khai đồng bộ các giải pháp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh như: Sử dụng hiệu quả các thiết bị camera ảnh nhiệt, máy ảnh siêu zoom, thiết bị đo kiểm tra độ phóng điện cục bộ; triển khai xây dựng lưới điện thông minh, sửa chữa điện hotline,… nhằm góp phần giảm sự cố lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Đại diện lãnh đạo Điện lực Hải Phòng cho biết, sự quyết tâm mạnh mẽ của toàn thể lãnh đạo, CBCNV với những mục tiêu chuyển đổi số, trong đó có lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Thực tế, những kết quả bước đầu của quá trình chuyển đổi số của Điện lực Hải Phòng và các đơn vị thành viên đã mang lại rất nhiều lợi ích trực tiếp cho khách hàng như tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo sự công khai, minh bạch. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, các dịch vụ trực tuyến của ngành Điện đã phát huy hiệu quả, được khách hàng ghi nhận và đánh giá cao. Đây là những tiền đề quan trọng để Điện lực Hải Phòng thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi số giai đoạn tới.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông