Chuyện thời cuộc: Chiến lược biển

16:03 08/10/2018

Như tin đã đưa, vừa qua Hội nghị BCH Trung ương Đảng lần thứ 8 khóa XII diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Một trong những nội dung quan trọng được Trung ương thảo luận là đánh giá tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW của BCH Trung ương khóa X về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, đồng thời ban hành chính sách mới về chiến lược biển.

Âu tàu huyện đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng)

Nằm ở phía Đông vùng duyên hải Bắc Bộ, bờ biển Hải Phòng dài 126 km, diện tích mặt nước nội hải trên 4.000 km2, quỹ đất ngập nước ven biển của thành phố tới 24,58 nghìn hec-ta, chưa kể tới 24 nghìn hec-ta mặt nước của những cửa sông, luồng lạch, tùng, áng, vùng, vịnh quanh các đảo, mang lại lợi thế ưu đãi phát triển đa ngành. Hải Phòng cũng có khu vực biên giới biển gồm có 31 xã, phường, thị trấn thuộc 8 quận, huyện, có dân số 201.000 người, chiếm trên 10% dân số toàn thành phố. 10 năm qua, Hải Phòng đã không ngừng tận dụng mọi thời cơ, cùng cả nước hướng tới mục tiêu mạnh về biển, làm giàu từ biển trên cơ sở phát huy mọi tiềm năng từ biển, như tinh thần nghị quyết 09 đã đề ra.

Những kết quả đạt được đang chứng tỏ tính hiệu quả của Hải Phòng trong định hướng là trọng điểm phát triển kinh tế biển. Đây là hướng đi có tính bứt phá, không chỉ khai thác đúng tiềm năng, lợi thế, mà còn đảm bảo tính chiến lược lấy phát triển kinh tế biển làm nền tảng vững chắc để phục vụ công cuộc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo của Tổ Quốc. Tuy nhiên trải qua thời gian, tình hình thế giới có nhiều thay đổi, Hải Phòng thuộc nhóm những địa phương hội nhập quốc tế sâu rộng nhất, cũng chịu tác động lớn từ những diễn biến bên ngoài, vì vậy chiến lược biển cần được điều chỉnh phù hợp hơn, rõ hơn lý luận về quản lý tổng hợp biển, đảo.

Vấn đề này đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị TW8 vào ngày 2-10 vừa qua. Theo Tổng Bí thư, việc xây dựng chiến lược biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là vấn đề hết sức hệ trọng, liên quan đến phát triển kinh tế biển gắn với phát triển xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, hợp tác quốc tế về biển.

Nhìn ở tầm vĩ mô, đây là cơ hội rất lớn cho tương lai phát triển của Hải Phòng, trên cơ sở “đánh giá về những kết quả đã đạt được, những hạn chế, yếu kém còn tồn tại và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tế…” như yêu cầu của Tổng Bí thư. Hy vọng rằng từ cơ hội lớn này, Hải Phòng sẽ cùng cả nước xốc lại khí thế, tự tin trên lộ trình vươn ra biển lớn.

                                                                             Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông